No data was found

ศบค.เผย พบ “โอมิครอน”ลามแล้ว 39 ประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.แถลงพบ 39 ประเทศ พบเชื้อโอมิครอน แล้ว ขณะที่ประเทศไทย ยังไม่รับนักท่องเที่ยว 8 ประเทศเสี่ยง เร่งติดตาม 123 นักท่องเที่ยวในไทยเพื่อตรวจ RT-PCR อย่างต่อเนื่อง

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยช่วงหนึ่ง ว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้กระจายไป 39 ประเทศทั่วโลก ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวกันนี้ คือ กานา นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อินเดีย ทั้งหมดเป็นการพบเป็นเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ และทุกประเทศยังไม่พบเชื้อไม่ถึง 1% ของผู้ติดเชื้อในประเทศ จึงยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศเหล่านั้น

ในส่วนของประเทศไทยไม่รับนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย. มีคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวน 333 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1.คนที่ออกจากประเทศไปแล้ว 61 ราย 2.กลุ่มที่ทำการกักตัวครบ 14 วันแล้ว 105 ราย และกลุ่ม 3 ยังไม่ครบ 14 วัน 167 ราย ซึ่งต้องตามบุคคลเหล่านี้มาทำการตรวจ RT-PCR ซ้ำ อย่างเร็วที่สุด สามารถติดตามตัวและนำตรวจได้แล้ว 44 ราย ส่วนคนที่เหลืออีก 123 ราย จะมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งข้อความที่มีการลงทะเบียนในไทยแลนด์พลัส ข้อมูลที่มีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอชนะ และโทรศัพท์ไปที่โรงแรมที่พัก

ทั้งนี้ กำชับให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำชับไปยังโรงแรมต่างๆ ให้บุคคลเหล่านี้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เพราะเป็นช่องทางในการสื่อสาร และบุคคลเหล่านี้เมื่อเข้าตรวจ RT-PCR จะไม่เสียค่าใช้จ่าย ใน 2 กลุ่มนี้ จะมีความแตกต่างกัน กลุ่มที่ มา 8 ประเทศ จะต้องตรวจ RTPCR ซ้ำ และกลุ่มอื่นๆที่เป็นความเสี่ยงต่ำมีทั้งสิ้น 453 ราย บุคคลเหล่านี้ไม่ตรวจ RT-PCR ซ้ำ จึงขอให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองหลังจากออกจากสถานที่กักตัวไปเป็นเวลา 14 วัน ถ้ามีอาการค่อยไปตรวจซ้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ชม 'จิ่วจ้ายโกว' ฟื้นมนต์เสน่ห์หลังแผ่นดินไหวใหญ่
"อนุทิน" ร้องโอ้ย! ใส่สื่อถาม "พท." ขอคืนเก้าอี้ มท. 1 ใครพูดไปฟังกระแสอะไรก็ไม่รู้
“อาจารย์โต้ง” ชี้ปม “บิ๊กโจ๊ก” พลีชีพ ซีรีส์ยื้อต่อรอง หลังเจ้าตัวมีข้อมูลเด็ดพร้อม
"บิ๊กโจ๊ก" กลับลำ ยื่นป.ป.ช.ขอถอนคำร้องสอบนายกฯ ผิดม.157 แล้ว
ลือสะพัด! เปลี่ยนตัว "โฆษกรัฐบาล" คาด "นายกฯ" จ่อใช้บริการ "จิรายุ" อดีตโฆษกกลาโหม
ดราม่า "ใบรับรองแพทย์" ประณามหมอ ลาป่วยไม่ถึง 3 วันไม่มีได้?
สุดอาลัย "แม่กิมไล้" สิ้นตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี ถึงแก่กรรมในวัย 90 ปี
“นิกร” เผยครม.เคาะงบ 3.2 พันล้าน แก้รัฐธรรมนูญ ทำประชามติ 3 ครั้ง
"ปานปรีย์" นำรัฐมนตรี พร้อมผบ.ทสส.-เลขาฯสมช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดนแม่สอด
"JKN" แจ้งตลท. แล้ว ศาลล้มละลายฯ สั่งฟื้นฟูกิจการ เรียกประชุมเจ้าหนี้เร็วที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น