No data was found

“สุชาติ”เผย ตัวเลขจ้างงานปี64 พุ่ง ชี้ ภาคส่งออกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

กดติดตาม TOP NEWS

"สุชาติ"เผย ตัวเลขจ้างงานปี64 พุ่ง ชี้ ภาคส่งออกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเวลา 15.40 น.วันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึง การเสนอเรื่องของกระทรวงแรงงานในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) วันที่ 3 ธ.ค.นี้ ว่า ตนจะเสนอรายงานตัวเลขการจ้างงานและการว่างงาน จากตัวเลขในระบบประกันสังคมตามเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ที่ขณะนี้มีประมาณ 11 ล้านคน เพราะเป็นตัวเลขที่จะทำให้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแนะนำให้ใช้เป็นตัวเลขอ้างอิง แทนการใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง เพราะตัวเลขจะไม่นิ่ง หากสอบถามก็จะระบุกลับมาว่าว่างงานทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ สวนทางกับกลุ่มธุรกิจการส่งออก ที่จะบอกว่ายังต้องการแรงงาน ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ การใช้เลขประจำตัว 13 หลัก ยังทำให้รู้ว่าผู้ประกันตน ที่ออกจากบริษัทหนึ่ง แล้วไปอยู่อีกบริษัทหนึ่งเมื่อไหร่ เนื่องจากผู้ประกอบการ ต้องแจ้งเข้าระบบประกันสังคม นอกจากนี้ จะรายงานให้ที่ประชุมทราบว่ามีธุรกิจประเภทใด และจังหวัดใดที่การจ้างงานเริ่มฟื้นตัวบ้าง

นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานในปี 2564 พบเป็นบวก มีจำนวนกว่า 6.8 แสนคน โดยเฉพาะการส่งออก จากโครงการแฟคเตอร์รี่ แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งถือเป็นภาคธุรกิจที่แข็งแรง ขณะที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว กำลังฟื้นตัว ซึ่งกระทรวงแรงได้เก็บข้อมูลจ้างงานธุรกิจประเภทนี้ ดังนั้น การสื่อสารตัวเลขที่แท้จริงนี้จะทำให้นักลงทุนเข้าใจมากขึ้น

“ธุรกิจประเภทต่างๆ ไม่ได้ล้มหายไปพร้อมกันหมด เพราะมีตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นว่ามีธุรกิจที่ฟื้นกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ เช่นส่วนค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าก็ฟื้นกว่า 80 – 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ภาคท่องเที่ยวและบริการ ฟื้นประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น