No data was found

เลือกตั้งเมืองคอนคึกคักจับตาพื้นที่หัวคะแนนโดนข้อหาซื้อเสียง ด้าน ผอ.หน่วยเลือกตั้งเบรกสื่อห้ามถ่ายภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 28 พ.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 16 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม บริเวณหอประชุมศาลา SML หมู่ที่ 9 มีประชาชนเดินทางมาเลือกตั้งในหน่วยดังกล่าวอย่างคึกต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 22 พ.ย.ต่อเนื่องวันที่ 23 พ.ย. 2564 นายพลัฏฐ์ นิลเนาวรัตน์ รอง ผอ.สนง.กกต.จว.นครศรีธรรมราช กกต. ลงพื้นที่จับผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม ซึ่งหัวคะแนนผู้หมายนายก อบต.ท้ายสำเภา หมายเลข 1 พร้อมพวกอีก 1 คนในขณะที่ออกไปซื้อเสียง พร้อมยึดหลักฐานธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท และกระดาษเขียนรายชื่อคน หมู่ 9 ต.ท้ายสำเภา จำนวน 7 แผ่น นำส่ง ร.ต.อ.ธรรมรัตน์ หนูกลิ่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระพรหม และ พ.ต.ท.จิรพงศ์ รุจิระยรรยง รอง ผกก.(สอบสวน) ดำเนินคดีตามกฎหมาย จนกลายเปผ็นกระแสวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยบรรยากาศการลงคะแนนในช่วงเช้าได้มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ในช่วงบ่ายบรรยากาศท้องฟ้าปลอดโปร่งทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างคึกคักต่อเนื่อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีการคุมเข้มในส่วนของมาตรการป้องกัน covid 19 อย่างเข้มงวด


ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งวที่ 11 หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม ภายในโรงเนียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ ประชาชนเดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการควบคุมป้องกันไวรัส covid-19 อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามในขณะที่สื่อมวลชนที่เดินทางไปติดตามทำข่าวบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้ง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็น ผอ.กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้เข้ามาแสดงท่าทีตกใจที่เห็นสื่อมวลชนถ่ายภาพบรรยากาศทั่ว ๆ ไป พร้อมสั่งให้สื่อมวลชนลบภาพและคลิปที่ถ่ายทั้งหมด โดยระบยุว่า “ห้ามถ่ายภาพเด็กขาด” สร้างความงนงงให้กับสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก ห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด แม้แต่ผมและเจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าถ่าย เพราะที่ประเขาสั่งห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด สื่อมวลชนจึงชี้แจงเหตุผลว่าทำข่าวเลือกตั้งทุกระดับมานานกว่า 30 ปี ไม่เคยพบว่ามีการห้ามสื่อมวลชนถ่ายภาพบรรยากาศการเลือกตั้ง การถ่ายภาพเขามีกฎหมาย กฎระเบียบระบุชัดเจนอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่มีข้อไหนที่ห้ามสื่อมวลชนถ่ายภาพทำข่าวบรรยากาศการเลือกตั้ง โดยเฉพาะสื่อมวลชนไม่ได้เข้าไปในเขตหวงห้าม แต่ถ่ายภาพบรรยากาศทั่ว ๆ ไปที่ประชาชนมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง การห้ามห้ามถ่ายภาพจะห้ามในกรณีที่ถ่ายในคูหาเลือกตั้งตอนผู้ที่มีสิทธิ์ใช้สิทธิกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งใช่หรือไม่ และที่สำคัญมีสื่อมวลชนถ่ายภาพรายงานข่าวกันต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และยังมีการไลฟ์สดบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนไม่ยอมลบภาพตามคำสั่งของ ผอ.กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยดังกล่าว และได้ถามซ้ำยืนยันอีกครั้งว่า ตกลงคุณห้ามถ่ายภาพบรรยากาศเลือกตั้งแน่นะ ผอ.กกต.ยังยืนกรานว่า “เขาห้ามถ่ายภาพ”


จากการตรวจสอบพบว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการถ่ายรูปว่า ห้ามผู้ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง หรือเซลฟี่กับบัตรเลือกตั้งที่ลงทะเบียนเลือกตั้ง และหากกระทำผิดจะถูกดำเนินคดี โดยโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดห้ามเรื่องการถ่ายภาพบรรยากาศบริเวณรอบ ๆ คูหาเลือกตั้ง โดยเฉพาะจากด้านนอกแนวกั้นของ กกต.แต่อย่างใด.


ไพฑูรย์ อินทศิลา  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น