No data was found

เสียงเตือนจากคนนอก ความมัวหมองในไทยพีบีเอส EP.2

กดติดตาม TOP NEWS

กระแสเสียงเรียกร้องจากสังคมเริ่มออกมาเขย่าจอไทยพีบีเอสมากขึ้น ถึงขนาดโพสต์ข้อความตั้งคำถาม " สมควรยุบทิ้งหรือไม่ "

สถานการณ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพลานี้ เต็มไปด้วยความอลหม่าน หลังจากนำเสนอข่าวสารผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)  มอบหมายผู้แทนกระทรวงไปแจ้งความดำเนินคดีความผิดพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ซ้ำร้าย การแต่งตั้งผู้อำนวยสถานีที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปสดๆร้อนๆ เกิดข้อครหาถึงกระบวนการสรรหาผิดปกติ  ทั้งการไม่เปิดโอกาสให้พนักงานหรือคนภายนอกได้รับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ทั้งการเแต่งตั้ง “คนเก่าหน้าเดิม” ซึ่งในสุดเป็นไปตามคาด  หวยล็อคออกมาเป็น รศ.ดร.วิลาสิณี พิพิธกุล  กลับมาเป็นผอ.สถานีอีกรอบ

กระแสเสียงเรียกร้องจากสังคมเริ่มออกมาเขย่าจอไทยพีบีเอสมากขึ้น ถึงขนาดโพสต์ข้อความตั้งคำถาม ” สมควรยุบทิ้งหรือไม่ ” เพราะสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งนี้  อยู่ได้ด้วยเม็ดเงินภาษีประชาชนกว่า 2,800 ล้านบาท แต่เมื่อใช้งบอย่างไม่คุ้มค่า ไร้คุณภาพ ก็ควรปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่านี้

หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งผอ.สถานีไทยพีบีเอส “นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที”  อดีตสื่อมวลชนอาวุโสผ่านร้อนผ่านหนาวในสมรภูมิข่าวมาหลายสนามได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนไปถึง นายชวรงค์   ลิมป์ปัทมปาณี  ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ  และ นายเจิมศักดิ์  ปิ่นทอง  ประธานคณะกรรมการนโยบายฯ ถึงกระบวนการที่ไม่โปร่งใส เป็นธรรม แต่ทว่า ไม่มีสัญญาณตอบรับจากคนเหล่านี้

ล่าสุด นายยุทธิยง  ได้ถ่ายทอดมุมมองต่อสถานีไทยพีเอส อีกครั้ง โดยระบุว่า

ผมสัญญาไว้กับสื่อว่าขออนุญาตที่จะไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ อยากให้เอาเนื้อหาและความคิดถ้อยคำที่ออกจากใจและปัญญาเล็กน้อยและความปรารถนาดีของผมที่พึงมีเผยแพร่จะเป็นประโยชน์แก่วงการสื่อมวลชนและปัญญาของสังคมน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการจะให้สัมภาษณ์

ผมเรียกความมุ่งหวังนี้ว่า  “ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนองค์กร TPBS ด้วยธงห้าผืน”  เพื่อยกระดับความรู้สติปัญญาสาธารณะให้ก่อเกิดปัญญาสาธารณะอย่างมีพลัง

 

ธงผืนแรก คือการทำให้ทีวีสาธารณะเป็นทีวีสาธารณะที่กว้างแก่คนทุกกลุ่มในสังคม เป็นทีวีของ NGO เป็นทีวีของนักวิชาการเป็นทีวีของนักธุรกิจ กรรมกร  ข้าราชการ ธนาคาร อุตสาหกรรม ชุมชน ชาวบ้านและสถาบันฯ เพื่อให้การรับรู้ข่าวสารเรื่องราวครอบคลุมก่อให้เกิดพลังเพื่อหล่อเลี้ยงอาหารสมองปัญญาสร้างสรรค์อยู่เสมอแก่คนในบ้านเมือง

ธงผืนที่สอง​กำหนดประเด็นสาธารณะ​ให้มีพลังสู่พลังสาธารณะ​เช่นความยากจน​ ความยุติธรรม​ต้นทุนแพง​ อาหารไร้คุณภาพ​ เพื่อหล่อหลอมทุกกองบรรณาธิการ​ทุกโต๊ะ​ข่าวให้ร่วมกันคิดประเด็นเหล่านั้น ​สร้าง Content เผยแพร่เพื่อยกระดับให้ระดับนโยบาย​ของชาติไปแก้ไขต่อไป​

ธงผืนที่สาม ที่ไหนมีข่าวที่นั่นมีเรา​ ทุกเหตุการณ์​เราจะฝึกคนน้องๆในกอง​บรรณาธิการ​ให้มีทักษะการรายงานข่าว​อย่างมีดุลยภาพ​ทางปัญญา​ที่รัดกุม​ สิ่งไหนหมิ่นเหม่ต่อหลักกฏหมายก็ต้องบอกแก่สาธารณชน​ว่าสิ่งนี้ให้รัดกุม​ ดำรงตนเป็นที่เชื่อถือ​ สง่างามในดุลยภาพแห่งชีวิตสื่อมวลชน​ที่เข้าไปทำงานได้ทุกกลุ่มคน​ทุกสีทุกฝ่ายทุกกลุ่มคนในชาติ​

ธงผืนที่สี่ ปรับองค์กร​ให้มีวัฒนธรรม​ธรรม​ Agile​ Organization​  คล่องตัวยืดหยุ่น​สร้างบรรยากาศ​การสื่อสารที่ใกล้ชิด​หลอมทุกกองบรรณาธิการ​ให้มีจิตเป็นหนึ่งเดียว​ ข้ามเส้นแบ่งแบบระบราชการไปบ้างด้วยใจอันสุจริต​ ด้วยใจที่ทำงานให้สาธารณชน​

 

ธงผืนที่ห้า​ สร้างสรรค์​ออกแบบ​ย่อยเนื้อหา​ Content ซึ่งเป็นทุนที่มีอยู​่แล้ว​ ปรับตกแต่งย่อยเนื้อหาให้กระชับใส่เข้าสู่​ สังคม​Digital​ ย่อยเนื้อหายกระดับ​ให้เป็นสำนักข่าวชาติ​ เหมือนกับสำนักข่าวไทย​เพื่อสถาปนาข้อมูลข่าวสาร​เป็นฐานข้อมูล​ที่ถูกต้องแก่คนในสังคมไทย​

วิสัยทัศน์​เหล่านี้ของผู้สมัคร​ต้องผ่าน”กรรมการสรรหาก่อนไปสู่กรรมการนโยบาย”

คำถามมีมาโดยตลอดจากนักกฏหมายมาหลายปีว่า “อำนาจอันจำกัดที่มีตัวแทนสื่อคนหนึ่งนั่งเป็นประธา เมื่อมีการท้วงติงจากนักปราชญ์ผู้ปรารถนาดีมาเป็นเวลานาน ประจวบกับสื่อมวลชนลงข่าวหลายปีถึงกรรมการผู้ทำหน้าที่จะต้องงดงามไร้มลทินแห่งความมัวหมอง สิ่งเหล่านี้ถึงเกิดซ้ำจนนำไปสู่การขุดคุ้ย ด้วยมีความปรารถดีต่อการยกระดับความภาคภูมิใจในวิชาชีพที่ต้องที”สำนึกที่เคร่งครัด

ผมเองถือเป็นบุคลากร​ทำงานสื่อ​พอจะมีสติปัญญา​ไม่มากนัก​ ก็จึงนำธงห้าผืนนี้เผยแพร่​แก่สาธารณชน​ หากมีประโยชน์​ก็ไม่หวงแหนทางลิขสิทธิ์​ใด​ๆ และ​ภูมิใจที่การทำงานอันหนักแม้ไม่ถึง​กรรมการนโยบาย​ ได้เผยแพร่​เป็นปัญญาความรู้​ มุ่งถึงว่าก่อเกิดกุศล​ในสังคม​ไม่มากก็น้อย

​ขอบคุณ​อีกครั้งกับผู้ปรารถนา​ดีต่อแผ่นดินและสังคม​เพื่อกระยกระดับ​ คุณภาพ​การทำงานด้านสื่อและปัญญา​ให้สังคม​ไทย

 

*หมายเหตุ ภาพกราฟฟิกบางภาพที่เผยแพร่บางภาพมิได้วาดขึ้นเองเอามาจากโลกโซเชียล มุ่งหวังนำมาใส่เนื้อหาเพื่อให้ได้เข้าใจง่ายต่อการสื่อสาร*

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น