No data was found

“อ.อานนท์” ชี้ตม.ไทยทำถูกแล้ว! ไม่แปลกใจสกัด “Yan Marchal” เข้าประเทศ เหตุเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา!!!

กดติดตาม TOP NEWS

“อ.อานนท์” ชี้ตม.ไทยทำถูกแล้ว ไม่แปลกใจสกัด “ยาน มาร์แชล” เข้าประเทศ เหตุเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาเคลื่อนไหวการเมือง-ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นภัยความมั่นคงร้ายแรง พร้อมซัด มธ. จ้าง “เดวิด สเตร็คฟัสส์” ไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ “สำนักข่าว Top News” ถึงกรณีที่นาย Yan Marchal (ยาน มาร์แชล) ดาวติ๊กต็อกที่ชอบโพสต์คลิปจาบจ้วงสถาบันฯ และสนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศไทย หลังจากที่เดินทางกลับมาจากฝรั่งเศสว่า ท่าที่ของนายยาน มาร์แชลที่ตนเคยเห็นมานั้นเข้าชอบใส่เสื้อต่อต้านมาตรา 112 และมีท่าทีต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ที่แสดงออกชัดเจน ทั้งการแต่งกาย การพูดล้อเลียนหลายครั้ง เป็นไปในลักษณะที่เป็นขบวนการเดียวกันกับการเคลื่อนไหวของม็อบ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 และสามารถทำคดีต่อได้ในลักษณะของเครือข่ายที่กระทำความผิดเป็นกบฎ ยุยงปลุกปั่น และอั้งยี่ซ่องโจร เป็นความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 มาตรา 116 และมาตรา 215 ทั้งหมดนี้ที่ทางเจ้าหน้าที่ตม.ไม่ให้เข้าเมืองสามารถทำได้ โดยทุกประเทศก็มีระเบียบเรื่องเหล่านี้ที่เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาที่เข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นภัยความมั่นคงของชาติ และการเคลื่อนไหวต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นภัยความมั่นคงที่ร้ายแรงส่งผลกระทบกระเทือนต่อองค์รัฏฐาธิปัตย์ ดังนั้นจึงมีความชอบธรรมที่จะไม่ให้เข้าประเทศ ไม่ได้แปลกอะไร เพราะถ้าเขาอยู่ต่ออาจมีคดีที่โยงมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่า มีความเชื่อมโยงว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์นายยาน มาร์แชลหรือไม่ อีกทั้งเจ้าตัวก็ขออุทธรณ์ว่ายังไม่เคยถูกดำเนินคดีในประเทศไทย นายอานนท์ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะการจะถูกดำเนินคดีหรือไม่นั้นต้องดูที่พฤติกรรม หากมีพฤติกรรมที่ประจักษ์แจ้งชัดว่าเป็นภัยความมั่นคง และเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาก็สามารถดำเนินการได้เลย เพราะเขาไม่ใช่คนไทย ส่วนเรื่องสิทธิ์นั้นรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนในมาตรา 25 ว่า สิทธิและเสรีภาพไม่มีข้อจำกัด แต่สิทธิและเสรีภาพที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญคือต้องไม่ผิดกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ต้องไม่ทำผิดศีลธรรมอันดี และต้องไม่เป็นภัยความมั่นคง ซึ่งในสิ่งที่เขาทำไม่ถือว่าเป็นสืทธิเสรีภาพที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ไม่เข้าข่ายที่จะใช้สิทธิเสรีภาพทำลายความมั่นคง ล้มล้างการเมืองการปกครองภายในประเทศ หรือเข้ามายุ่งวุ่นวายกับสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย เพราะเป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และผิดวัฒนธรรมประเพณีไทย เขาใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญไทยโดยมิชอบ

“ไม่ใช่ว่าใครเข้ามาในประเทศไทยแล้วจะทำอะไรได้โดยอ้างสิทธิเสรีภาพตามอำเภอใจตัวเองทุกอย่าง มันไม่ใช่อย่างนั้น” นายอานนท์ กล่าว

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่านายยาน มาร์แชลจะนำเรื่องนี้ไปร้องแรกแหกกระเชอว่าถูกรังแก นายอานนท์ กล่าวว่า เขาร้องแรกแหกกระเชออยู่แล้ว เช่นนายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ และนายโจนาธาน เฮดก็เจอลักษณะแบบนี้แล้วก็ไปร้องแรกแหกกระเชออยู่ในต่างประเทศ เป็นเรื่องปกติที่เคยมีมาแล้ว เมื่ออยากจะร้องก็ร้องไป เพราะตัวเองไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่ออยู่ในบ้านเมืองไหนก็ต้องเคารพกฎหมายของบ้านเมืองนั้น จะมาอยู่บนแผ่นดินไทยแล้วไม่เคารพกฎหมายไทยมันไม่ได้

นายอานนท์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รับนายเดวิด สเตร็คฟัสส์ บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์เดอะ อีสาน เรคคอร์ด และนักวิชาการต่างประเทศที่คัดค้านมาตรา 112 เข้าทำงานตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตว่า นายเดวิด สเตร็คฟัสส์ถูกมหาวิทยาลัยขอนแก่นเลิกจ้าง และคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาจ้างต่อ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะเขามีประวัติเป็นภัยความมั่นคงของชาติ ซึ่งอาจารย์ในคณะดังกล่าวเป็นอาจารย์ที่มีความคิดร่วมกันในการล้มล้างสถาบัน และมีส่วนที่อยู่เบื้องหลังในการล้มล้างการปกครอง โดยมีหลักฐานประจักษ์พยานอยู่ว่าเป็นมาสเตอร์ มาย หรือต้นทางทางความคิด เขาก็ต้องพยายามช่วยเหลือพวกเดียวกัน หากถามตนว่าถูกหรือเหมาะสมหรือไม่ ตนคิดว่าไม่ถูกและไม่เหมาะ อย่างไรก็ตามโดยหลักการแล้วการอนุมัติการจ้างคนเป็นอำนาจของอธิการบดี หากอธิการบดีคิดว่าเรื่องนี้ไม่ถูกตามกฎหมายไทยก็ไม่อนุมัติจ้างได้ เป็นอำนาจหน้าที่ที่อธิการบดีทำได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แต่ดูแล้วทางอธิการบดีจะนิ่งเฉย นายอานนท์ กล่าวว่า นิ่งก็นิ่งไป เดี๋ยวรอดูว่ากฎหมายจะว่าอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร
"ปลัดก.คลัง" ชี้ความเห็น "ผู้ว่าฯธปท." ไม่มีอะไรใหม่ ไม่กระทบแผน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ มอบรถเข็นวีลแชร์ แก่สำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น