logo

WHO ประกาศชื่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ระบุเป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง!!!

องค์การอนามัยโลก ประกาศชื่อสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่เพิ่งค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “โอไมครอน” จัดประเภทเป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง

องค์การอนามัยโลก (หรือ WHO) ออกมาประกาศว่า ได้ตั้งชื่อให้เชื้อกลายพันธุ์ของโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ว่า “โอไมครอน” โดยเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวที่ 5 ที่ องค์การอนามัยโลกจัดให้เป็นเชื้อที่น่าเป็นห่วง ก่อนหน้านี้ จะมีสายพันธุ์ อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา

ดร.มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับวิกฤตโควิด-19 กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ โอไมครอน นี้ มีลักษณะที่น่าเป็นห่วงบางประการ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาในแอฟริกาใต้และในประเทศอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบและระบุลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์นี้ให้ดีขึ้น ทั้งในแง่ของการแพร่กระจาย, ความรุนแรง, และผลกระทบ เพื่อหามาตรการต่างๆในการรับมือกับสายพันธุ์ใหม่นี้ เช่นการรักษา และวัคซีนป้องกัน ต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ ยังมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ระบบตรวจทดสอบหาเชื้อที่ใช้กันทั่วโลกขณะนี้ ยังคงสามารถตรวจจับสายพันธุ์ใหม่นี้ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ มาตรการด้านสาธารณสุขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดสัมผัส การสวมหน้ากากอนามัย และการรับวัคซีน ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการป้องกันการแพร่เชื้อได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"วราวุธ" สยบข่าว หลังลือหนัก พม. จ่อเลิกจ้างพนักงานราชการ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 1 มิถุนายน 2567
พะเยาอ่วม ฝนกระหน่ำ อ.เชียงคำ หลายชั่วโมง  น้ำท่วมบ้าน ปชช.กว่า 60 หลังคาเรือน
"รมว.ยุติธรรม" บินอินโดฯ รับตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทย 4 มิ.ย.
"ตร.ทางหลวง" เร่งล่าตัวคนร้าย แอบซุกยาบ้า 4,000 เม็ด ฉวยโอกาสวิ่งหนีเข้าป่า หลังเรียกตรวจรถไม่สวมทะเบียน
"หนุมาน กองปราบ" แชมป์สุดยอด ทีมปฏิบัติการพิเศษ "ผบช.ก." ร่วมเเสดงความยินดี
"มูลนิธิยังมีเรา" จับมือ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ - กลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป" สานฝันนักเรียน มอบทุนการศึกษา จ.นครปฐม-กาญจนบุรี
"ผอ.กกต.ยะลา" เผยพบผู้สมัคร สว. ขาดคุณสมบัติ 26 ราย
"บช.ก." ลุยล้างบาง "เครือข่ายนอมินีต่างชาติ" ทำธุรกิจเถื่อนภูเก็ต อายัดทรัพย์กว่าพันล้าน
ชาวบ้านเสม็ด ร้องสื่อฯ เดือดร้อน ฝนตกน้ำท่วมคลอง ล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ปลาคราฟตาย สุดทน ร้องขอให้ จนท.กองช่าง ช่วยลอกคลอง วอนนายกฯช่วยแก้ปัญหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น