No data was found

ครูหยุย จี้แอมเนสตี้ฯ ต้องจัดการองค์กรลูกในไทย

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 25 พ.ย.- “ครูหยุย” จี้แอมเนสตี้ฯใหญ่ ต้องจัดการองค์กรลูกในไทย หลังพิทักษ์สิ่งที่ผิด ย่ำยีสิ่งที่ถูก ทำผิดหลักการจุดประสงค์ บอกองค์กรไม่มีปัญหา แต่คนมีปัญหา ระบุถ้าองค์กรแม่เงียบ แนะใช้กฎหมายไทยจัดการ

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดตั้งองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทบความมั่นคงของประเทศว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือองค์การนิรโทษกรรมสากล ถือเป็นองค์กรแม่ มีหลักในการดูแลกรณีการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทย เป็นองค์กรลูกที่ไม่ตรงไปตรงมา เพราะยืนอยู่ฝั่งต่อต้านรัฐบาล และไปพิทักษ์สิ่งที่ผิด ย่ำยีสิ่งที่ถูกต้อง ทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง ผิดหลักการ ใช้เป็นเครื่องมือย่ำยีทำลายประเทศตนเอง เชื่อว่าในอนาคตองค์กรก็จะล่มสลายไปเอง ซึ่งหลักการขององค์กรแม่นั้นถือว่ามีความตั้งใจดี แต่คนนำไปยืนผิดจุด เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย องค์กรมีหลักการดี แต่ผิดที่คน

เมื่อถามว่า ควรมีแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศไทยหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า อะไรที่วางตัวไม่เป็นกลางถือว่าผิด และไม่ควรมี บทบาทแบบนี้องค์กรแม่ต้องตระหนัก เมื่อองค์กรลูกทำไม่ถูกต้องก็ต้องรีบแก้ไขปัญหาโดยด่วน

เมื่อถามว่า กรณีที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลายหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวว่า ตอนนี้คนไทยก็ขับไล่องค์กรลูกที่ทำผิดหลักการสำคัญ ดังนั้นต้องรีบจัดการ เช่นเปลี่ยนคนในองค์กรลูก ถ้าไม่เปลี่ยนคนก็ต้องไม่มีองค์กรลูกในประเทศไทย อย่างไรก็ตามองค์กรระดับนานาชาติเหล่านี้ หากจะเข้ามาจัดตั้งในประเทศไทยได้ จะต้องทำเรื่องขออนุญาตทางรัฐบาลไทย เพื่อขอมาตั้งองค์กรในประเทศเรา โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล แต่เมื่อเป็นองค์กรต่างชาติด้วยแล้วทางกระทรวงมหาดไทยจะต้องทำเรื่องประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้การรับรอง เมื่อมีการทำผิดเกิดขึ้นทางกระทรวงมหาดไทยต้องประสานกระทรวงการต่างประเทศ ทำเรื่องไปถึงองค์กรแม่เพื่อให้เขาแก้ไขปัญหา ถ้าเขาเงียบ เราก็ต้องจัดการโดยกฎหมายไทยไป เพราะเรื่องนี้องค์กรไม่มีปัญหา แต่คนมีปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" แจงบิ๊กเซอร์ไพรส์ 1 พ.ค.นี้ "ขึ้นค่าแรง 400 บาท" รายอาชีพทั่วปท. ปรับจริงเริ่ม 1 ต.ค. 67
ป.ป.ช.เคาะมติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี "ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อ 240 ล้าน ทำโรดโชว์ประเทศ
"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง
สุดทึ่ง พ่อเผลอทำลายแบงก์หมื่นเยนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลูกชายต่อจนแลกเงินคืนได้
ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น