No data was found

‘ที่ปรึกษานายกฯ’พูดแล้ว หลัง’มูลนิธิกระจกเงา’ขอรับบริจาคมือถือเครื่องเก่า

กดติดตาม TOP NEWS

'ที่ปรึกษานายกฯ'พูดแล้ว หลัง'มูลนิธิกระจกเงา'ขอรับบริจาคมือถือเครื่องเก่า

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ สลน. จัดซื้อจัดจ้าง ไอโฟน12 ให้ข้าราชการระดับผู้บริหารจำนวน 111 เครื่อง ว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ถือเป็นอุปกรณ์สำนักงาน ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้างและมีการมาใช้มานานแล้ว ก่อนหน้านี้เป็นโทรศัพท์แบบมีสาย ปัจจุบันเทคโนโลยีวิวัฒนาการไปไกลโทรศัพท์มือถือจึงเปรียบได้เป็นอุปกรณ์การทำงานให้กับข้าราชการเป็นคุรุภัณฑ์อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้าราชการในระดับปฏิบัติการเงินเดือนไม่มาก หากต้องมาซื้อและชำระค่าโทรศัพท์ในราคาสูงเพื่อใช้สำหรับงานราชการโดยเฉพาะก็ไม่มีกำลังที่สามารถซื้อได้ ขณะที่หลายหน่วยงานก็มีการจัดซื้อจัดจ้างคุรุภัณฑ์ให้กับข้าราชการด้วยเช่นกัน แล้วแต่รูปแบบการบริหารจัดการปางสำนักงานก็จะให้เป็นค่าโทรศัพท์ และบางที่ก็ให้โทรศัพท์ใช้งานและต้องคืนเมื่อครบวงรอบ

ส่วนที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องจัดซื้อไอโฟนนั้น นางสาวนัทรียา กล่าวว่า เข้าใจในความรู้สึกของสังคม และเชื่อว่าสังคมก็รับรู้มานานแล้ว ว่ามีการจัดซื้อครุภัณฑ์ต่างๆของข้าราชการ ซึ่งบางครุภัณฑ์สังคมอาจจะไม่เห็นด้วยก็มี พร้อมกันนี้เปรียบเทียบการทำงานของสื่อมวลชนก็ต้องใช้โทรศัพท์ในการทำงานหากจะให้ส่งแฟกซ์เหมือนสมัยก่อนก็คงไม่ทันการณ์ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมดิจิทัลแล้ว

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยืนยัน ว่าการจัดซื้อ ไอโฟน12 ไม่ถือเป็นอภิสิทธิ์ให้แก่ผู้บริหารเนื่องจากมีหลักเกณฑ์ระเบียบชัดเจนทั้งสำนักงบประมาณและสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งการใช้งานไม่ได้ไปใช้ส่วนตัวหรือใช่ผิดวัตถุประสงค์ แต่ใช้ในการทำงานราชการและทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้นโดยมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้มูลนิธิกระจกเงายังไม่ได้ทำหนังสือเข้ามาเพื่อขอรับบริจาคมือถือที่ครบวงรอบ แต่มีการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เมื่อได้เห็นจึงมองว่าเป็นเรื่องดีหากจะให้โทรศัพท์เครื่องเก่าที่ยังพอใช้งานได้จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆในมูลนิธิกระจกเงาและผู้ด้อยโอกาสเพื่อใช้งานที่เป็นประโยชน์ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะบริจาคให้
แต่คุรุภัณฑ์ทุกชิ้นมีหมายเลขคุรุพันธ์ที่ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบราชการหากจะให้ใครเลยทันทีไม่สามารถทำได้จะผิดระเบียบราชการ งบประมาณก็คงไม่ยอม จึงขอให้ทางมูลนิธิกระจกเงาทำหนังสือเพื่อขอมาอย่างเป็นทางการเข้ามา ซึ่งมีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องคุรุภัณฑ์อยู่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น