No data was found

นายกฯ เผยเตรียมผ่อนปรนนั่งร้านอาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 14 พ.ค.- นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมให้ ศบค.ผ่อนปรนนั่งกินในร้านได้ 25% ชี้ โมเดลบุรีรัมย์ออกกฎเหล็กฉีดวัคซีน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ว่าฯ พร้อมคุมเข้มชายแดน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการทดลองระบบการฉีดวัคซีน ที่จุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ ประเดิมฉีดวัคซีนวันแรก ซึ่งเป็นการทดสอบระบบ โดยฉีดวัคซีนให้เฉพาะ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อาสาสมัคร และกลุ่มอาชีพเสี่ยง ที่ได้รับการลงทะเบียนกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

โดยระหว่างการตรวจเยี่ยม นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องจุดพักคอยของผู้ที่มารอฉีดวัคซีน เพราะเป็นห่วงว่าจะต้องนั่งรอนาน พร้อมพูดคุยกับคนที่มาฉีดวัคซีนว่า ให้กลับไปบอกคนอื่นด้วยว่า ไม่ต้องห่วง มาฉีดแล้วมีหมอดูแลอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังสอบถามว่า “ตื่นเต้นหรือไม่ มีลูกแล้วก็ไม่ต้องตื่นเต้นแล้ว ขอให้พื้นที่ฉีดวัคซีนเปิดเพลงคลอเพื่อผ่อนคลาย ขอให้ประชาชนหมั่นสวดมนต์ ให้ยึดหลักธรรมอิทธิบาท 4 และอริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ขออย่าซีเรียสนะ นายกฯก็เสียงดังแบบนี้แหละ รักทุกคน ปลอดภัยทุกคน จากใจนายกฯ และรัฐบาล” นายกฯ กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยม

นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ช่วงนี้เป็นการเดินสายดูแลพื้นที่ทั้ง กทม.-ปริมณฑล ทั้งนี้ ถ้าเราคิดคนละอย่างก็ไม่ได้ รัฐต้องการบริหารให้เกิดผลส่วนรวมให้ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การติดตามและตรวจสอบเฝ้าระวังทุกตารางนิ้วของประเทศไทย จากนั้น ก็เข้าสู่ระบบการรักษาและกักตัว วันนี้เป็นการร่วมมืออย่างดียิ่งกับภาคเอกชน การบริหารการแก้ปัญหาเรื่องโควิด ตนได้หารือกับทุกภาคส่วนมาตลอด ไม่ใช่เพราะกดดันแล้วถึงจะดำเนินการ วันนี้เราต้องไปด้วยกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เรื่องวัคซีน ไม่ได้ปิดกั้นและค่อย ๆ จัดหาเพิ่มเรื่อย ๆ วันนี้ก็ขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาแล้ว และตอนนี้รัฐบาลก็พยายามปรับให้กลุ่มคนที่ต้องพบกับบุคคลสาธารณะ พนักงานบริการ รวมถึงแรงงาน 16 ล้านคน ให้ได้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น พวกเราต้องช่วยกัน ตนเองไม่ได้โทษประชาชน แต่ก็จะโทษรัฐบาลไม่ได้ ผมไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร ดีเสียอีกจะได้ช่วยกัน แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบของกระทรวงสาธารณสุข ต้องบริหารจัดการทีละขั้นตอน

ส่วนกรณีที่จังหวัดบุรีรัมย์ ออกกฎเหล็กประชาชนกลุ่มเสี่ยงไม่ฉีดวัคซีนถึงขั้นติดคุกนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ละจังหวัด จะกำหนด ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจังหวัดพิจารณา ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายประชาชน เป็นการเตือน เหมือนค่าปรับเมื่อไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งอาจจะปรับหรือไม่ปรับก็ได้ ถ้าไม่เตือนแล้วจะทำกันหรือไม่ ทำไมต้องให้บังคับใช้กฎหมายกันด้วย ตัวเองต้องปลอดภัย ครอบครัวปลอดภัย ตนไม่โทษใคร เดี๋ยวสื่อจะหาว่าโทษประชาชนอีก ถ้าในสื่อ เขียนว่านายกฯ โทษประชาชนอีก มีเรื่องนะ

สำหรับกรณีจังหวัดชายแดนที่ยังมีการลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จะต้องเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้สั่งการไปหมดแล้ว ในพื้นที่ มีที่พักคอย ตลอดแนวชายแดน ซึ่งกระทรวงกลาโหมทำตามแนวทางนี้ เมื่อมีผู้เข้ามา ก็ดูแลตามสิทธิมนุษยชน พอเลิกรบก็ให้กลับไป เราไม่ต้องการให้เข้ามาข้างใน มาตั้งเป็นศูนย์อพยพ ไม่ต้องการให้ทำแบบนั้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางการผ่อนคลายเรื่องการรับประทานอาหารในร้านค้า ว่า ได้ให้แนวทาง ศบค.ไปพิจารณากับกระทรวงสาธารณสุข ได้มาตรการออกมาแล้ว ให้ผ่อนผันให้เปิดได้แต่ต้องมีแนวทางปฏิบัติที่ร้านให้ถูกต้อง เหมือนครั้งแรก ขั้นต้นเสนอมาให้ประชาชนเข้ามานั่งในร้านได้ 25 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1 ใน 4 ก่อน ซึ่งแผนมีการปรับอยู่ตลอดเวลา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น