No data was found

ดอนเผยหลายประเทศในยุโรปต้องการบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 23 พ.ย.- "ดอน" เผยหลายประเทศโซนยุโรปแสดงเจตนารมณ์บริจาควัคซีนโควิดให้ไทย โยนศบค.พิจารณาเพิ่มยอดประเทศเที่ยวไทย ชี้ความสงบ-การเมือง เป็นพื้นฐานดึงคนเข้าประเทศ

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการบริจาควัคซีนของหลายประเทศโซนยุโรปให้กับไทยว่า มีหลายประเทศที่แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาควัคซีนให้แก่ไทย ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกรณีที่ประเทศไทยจะเปิดให้อีกหลายประเทศเข้ามาเที่ยวในเมืองไทยนั้นต้องรอทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา ประเทศใดที่มีความเสี่ยงต่ำก็ถือว่าอยู่ในข่ายที่จะสามารถเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ จะเข้ามาอีกกี่ประเทศ ศบค.จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนมาตรการต่าง ๆ ถือว่ามีมาตรฐานอยู่แล้วในการที่จะดูแล โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ไทยกำหนด โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนที่ต้องได้รับการฉีดตามเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อเข้ามาก็ต้องปฏิบัติตามกติกา

“วันนี้การเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ว่าเราสนใจจะให้ประเทศไหนเข้ามา ถ้าเราสนใจบ้านเราต้องนิ่ง ถ้านิ่งคนก็จะมามาก ความสงบถือเป็นพื้นฐานของคนที่จะเดินทางมาบ้านเรา ซึ่งบ้านเราเป็นเต็งหนึ่งของเสน่ห์ ประเทศต่าง ๆ มีความสนใจ อยู่ที่ประเด็นเดียวนี่เอง นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนอยู่ที่ประเด็นนี้ประเด็นเดียวเท่านี้เอง ในเรื่องความพร้อมความสงบร่มเย็น” นายดอนกล่าว

เมื่อถามย้ำว่าความสงบนั้นหมายถึงปัญหาทางการเมืองในประเทศไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เกี่ยวโยงกันไปหมด เราลองคิดดูหากอยากไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งก็ต้องกลัวเรื่องเหล่านี้ว่าประเทศนั้น ๆ มีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ ขัดข้องยุ่งยากในเรื่องต่าง ๆ หรือไม่ มันเป็นเรื่องปกติของผู้ที่จะเดินทางย่อมต้องมีข้อมูลของประเทศที่จะไป ซึ่งต้องช่วยกันก็แค่นั้น

เมื่อถามว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาขณะนี้ประมาณ 80,000 ราย ถือเป็นตัวเลขที่รับได้ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเข้าใจว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศต่าง ๆ ด้วย ความพร้อมของคนที่จะมาก็อยู่ที่บ้านของเขาด้วย คนที่จะเข้ามาต้องผ่านกระบวนการตรวจสุขภาพ ถ้ามาในสภาวะแบบนั้นก็ไม่มีเหตุที่เราจะขัดข้องใจ ขณะเดียวกันเขาเองก็ต้องตรวจสอบว่าบ้านเรามีผู้ติดเชื้อแต่ละวันตัวเลขอยู่ที่เท่าไหร่ อย่างยุโรปขณะนี้ผู้ติดเชื้ออยู่หลักหมื่น ปัญหาอยู่ที่ว่าคนเขาพร้อมที่จะเดินทางหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ไม่ใช่ว่าบ้านเขาติดเชื้อมากแล้วจะมาหาที่อุ่น ๆ อยู่สบาย ๆ อะไรก็ตามต้องอยู่ที่ความพร้อมของทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น