No data was found

หมอจิตแพทย์สาว ยกย่อง ผู้ว่าฯหมูป่า พาคนฉีดวัคซีนสำเร็จ! เปิด 5 ข้อที่ได้เรียนรู้จากผู้ว่าฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"พญ.เบญจพร" ยกย่อง ผู้ว่าฯหมูป่า พาคนฉีดวัคซีนสำเร็จได้อย่างไร พร้อมสิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้ว่าลำปาง

พญ.เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และเป็นแอดมินเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า “สิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้ว่าลำปาง“หมอไปดูคลิป ผู้ว่าฯ ลำปาง คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ให้สัมภาษณ์ เรื่องความสำเร็จของจังหวัดลำปาง ที่ทำให้ประชาชนไปลงทะเบียนหมอพร้อมกันเป็นสัดส่วนประชากรที่มากที่สุดในประเทศ ฟังแล้วก็รู้สึกชื่นชมผู้ว่าฯ ซึ่งเคยรู้สึกเช่นเดียวกันนี้ ช่วงที่ท่านทำงานช่วยเด็กที่ติดในถ้าหลวง

ผู้ว่าฯ บอกว่า การรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนนั้น คงไม่ใช่แค่ประชาสัมพันธ์ดีอย่างเดียว ต้องมีการเข้าถึงที่ดีด้วย เพราะกลุ่มหลักคือ กลุ่มคนสูงอายุ คนกลุ่มนี้ เขาเข้าไม่ถึงการลงทะเบียน มักทำไม่เป็น ผู้ว่าฯ มีการประชุมกับ สสจ. ส่ง อสม. ไปหาคนสูงอายุตามบ้านเลย เข้าถึงที่ ใช้การพูดภาษาถิ่น อธิบายแล้วเมื่อเข้าใจ ก็ช่วยลงให้ นอกจากนั้น ผู้ว่าฯ พูดให้เครดิตทีมงานสาธารณสุข และ อสม. อย่างชัดเจนจริงจังด้วย

หมอคิดย้อนไปในการทำงานของท่านตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ เชียงราย จนมาถึงครั้งนี้ที่ลำปาง รู้สึกว่าหลาย ๆ ครั้ง ท่านแสดงออกว่าเป็นตัวอย่างของคนที่เป็นหัวหน้าที่ดี ซึ่งผู้ที่เป็นหัวหน้า หรือพ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถเรียนรู้วิธีการพูดและปฏิบัติต่อผู้น้อย คนรอบข้าง รวมถึงลูกหลานได้

1. ให้เกียรติคนรอบข้าง
สมัยที่ท่านเป็นผู้ว่าฯเชียงราย ในการปฏิบัติงานที่ถ้ำหลวง วิธีการพูดของท่านจะสุภาพ เวลาท่านจะขอความร่วมมือในการทำอะไร ท่านจะไม่ได้สั่งด้วยคำพูดรุนแรง แต่จะค่อย ๆ อธิบายถึงที่มาที่ไป เปิดโอกาสให้ซักถามด้วยความเข้าใจ และในครั้งนี้ ท่านก็พูดให้เครดิต ทีมงาน อสม. และสาธารณสุข ด้วย

2. ออกคำสั่งด้วยความเข้าใจ
เวลาบอกให้คนอื่นไปทำอะไร จะไม่ได้บอกด้วยคำสั่งอย่างเดียว แต่มีรายละเอียดในการทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ เกิดความเข้าใจกันและกันระหว่างหัวหน้าและคนทำงานมากขึ้น ท่านเข้าใจว่า กลุ่มเป้าหมายในการลงทะเบียน คือ ผู้สูงอายุ ซึ่งไม่ได้ถนัดในการใช้งานสมาร์ทโฟน ชาวบ้านบางคนไม่มี มีการประชุมทีมไปช่วยอธิบายให้ลงทะเบียนให้ถึงชุมชนและที่บ้าน

3. มีความเห็นอกเห็นใจ
เคยดูคลิปให้สัมภาษณ์ช่วงเหตุการณ์ถ้ำหลวง มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ท่านพูดอยู่แล้วฝนตกลงมา ท่านบอกคนที่ฟังอยู่ว่า “จะหลบฝนก่อนมั้ย” แสดงว่าท่านมีความละเอียดอ่อน ไม่ได้คิดแต่ว่าจะพูดให้เสร็จ ๆ ไป

4. มีความใจดี แต่ก็ไม่ได้ตามใจ ตรงไปตรงมาเด็ดขาดและชัดเจน
จำได้ว่า ท่านบอกนักข่าวที่มาทำข่าวถ้ำหลวงถึงข้อกำหนดในการทำข่าวที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ และอาจส่งผลกับการทำงานโดยรวม ท่านพูดว่า “ขอความร่วมมือ ถ้าต่อไปยังมีบกพร่องจะตักเตือนก่อน แต่ถ้ายังไม่ทำตามจะต้องออกไปนอกพื้นที่ คือขอเชิญออก” ก็ดูชัดเจนเด็ดขาดดี

5. รับผิดชอบในหน้าที่
แม้ว่า จะอยู่ในตำแหน่ง ผู้ว่าฯ ของจังหวัดไหน แต่ท่านก็ทำหน้าที่เต็มที่ ณ จุดที่ท่านอยู่ ไม่เกี่ยวว่าเป็นจังหวัดเล็กหรือใหญ่ จะเป็นงานช่วยเด็ก ๆ ที่ถ้ำหลวง หรืองานรณรงค์การฉีดวัคซีน ท่านก็ทำเต็มที่ และก็เชื่อว่างานหลาย ๆ อย่างที่ท่านทำ แต่เราไม่ทราบข่าว ท่านก็จะทำด้วยความรับผิดชอบเช่นกัน

ก็ขอชื่นชมท่านด้วยใจจริง สัมผัสได้ถึงความตั้งใจทำงานของท่านค่ะ เป็นกำลังใจให้ท่านและทีมงาน โดยเฉพาะทีมสาธารณสุข และ อสม. ทุกคนนะคะ พวกคุณเยี่ยมจริงๆ
#หมอมินบานเย็น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
อากาศร้อนจัด "พิพัฒน์" ห่วงใย "ผู้ใช้แรงงาน" แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น