No data was found

จับตาพรุ่งนี้ ศปก.ศบค.เตรียม 2-3 แนวทางยกระดับมาตรการเข้ม

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 พ.ค.- "หมอทวีศิลป์" วอนประชาชนตามแนวชายแดน เป็นหูเป็นตา พบจนท.ทำผิดแจ้งฝ่ายมั่นคงทันที เผยเตรียม 2-3 แนวทางยกระดับมาตรการเข้มพรุ่งนี้ชี้ขาด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงข้อเรียกร้องว่าตามบริเวณชายแดนมีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย แม้รัฐบาลมีนโยบายผลักดันออกนอกประเทศ แต่ก็มีความพยายามที่จะเข้ามาจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ได้ให้นโยบายมาอย่างชัดเจนทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ฝ่ายความมั่นคง ศบค.มท. ตรวจเข้มและรายงานเข้ามาทุกวัน แต่อย่างที่บอกถึงแม้เราจะมีฝ่ายความมั่นคงคอยกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้คนที่เข้ามาเราก็ผลักดันออกไปทันที แต่ก็พบว่ายังมีการกระทำผิดซ้ำ และบางข่าวบอกว่าเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนที่ไม่ดี จึงมีการเน้นย้ำว่าขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากมีหลักฐานขอความกรุณาแจ้งมา ถ้ามีหลักฐานขอให้แจ้งมาที่ฝ่ายความมั่นคงโดยตรงที่เบอร์ 191 ,1159 , และ 1138 ได้ทันที

เมื่อถามถึงกรณีที่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ พบว่าผลตรวจโควิดเป็นบวก 22 คนหลังจากฉีดวัคซีนวันที่ 29 เม.ย.แต่ทำไมยังติดเชื้อได้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งเราก็เคยบอกกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ดีที่จะป้องกันโรค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วยไม่เจ็บ หรือถ้ามีการติดเชื้อก็เกิดขึ้นได้ แม้จะฉีดวัคซีน แต่จะทำให้การเสียชีวิตน้อยลงกว่าที่ไม่ฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นนักกีฬาวอลเลย์บอลก็จะเป็นบทเรียนให้เราว่าแม้ฉีดไปแล้วก็ยังติด เพราะฉะนั้นถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัย การไม่อยู่ในที่แออัด การเล่นกีฬาก็มีสารคัดหลั่งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิชาการแต่ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนคือติดแล้วไม่หนักหรือเสียชีวิต

เมื่อถามต่อถึงกรณีที่จะครบกำหนดมาตรการ 14 วันแล้วจะมีการเพิ่มมาตรการอีกหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) ของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการหารือในเรื่องการปรับระดับพื้นที่ของจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการพิจารณาขั้นตอนสุดท้าย โดยเบื้องต้นมีการวางไว้ 2-3 รูปแบบ แต่ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ในบางประเด็นทั้งในระดับของคณะกรรมการ และทีมที่ปรึกษา คาดว่าในวันที่ 14 พ.ค.นี้จะสามารถนำเสนอให้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) พิจารณาได้ คงต้องใช้เวลาอีกสักวัน อาจจะภายในวันที่ 14 พ.ค.จะได้นำเสนอเข้ามายัง ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณา และปรับระดับในเรื่องนี้ ถ้ามีความคืบหน้า จะรีบแจ้งให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่เกิดขึ้น ทุกอย่างสะท้อนภาพแนวโน้มยังติดเชื้อทรงตัวและเป็นแนวโน้มที่จะต้องร่วมมือกันควบคุมการให้เร็วที่สุด ลดการเดินทางไปในสถานที่แออัด จะเป็นหนทางที่นำไปสู่การควบคุมการติดเชื้อได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น