No data was found

รู้จัก “ไอติม” หนุ่มนักเรียนนอก ผู้เสนอร่าง รธน.ฉบับ “ล้ม โละ เลิก ล้าง”

กดติดตาม TOP NEWS

รู้จัก "ไอติม" หนุ่มนักเรียนนอก ผู้เสนอร่าง รธน.ฉบับ "ล้ม โละ เลิก ล้าง"

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม เกิดวันที่ 10 ธันวาคม 2535 ปัจจุบันอายุ 28 ปี มี ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ บิดา และศ.พญ. อลิสา วัชรสินธุ (สกุลเดิม เวชชาชีวะ) และเป็นพี่สาวคนโตของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี พริษฐ์ มีศักดิ์เป็นหลานของ นายอภิสิทธิ์

พริษฐ์ จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษที่โรงเรียนเตรียมมัธยมศึกษาและวิทยาลัยอีตัน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมเหรียญทอง จากวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ ระหว่างที่ศึกษาที่ออกซ์ฟอร์ดเมื่อ พ.ศ. 2557 ได้รับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

พริษฐ์ เป็นที่รู้จักในสังคมไทยจากการมาฝึกงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ. 2552 สมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด พริษฐ์ต้องการทำงานการเมืองในประเทศไทย จึงได้สมัครร่วมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

พริษฐ์ ร่วมก่อตั้งกลุ่ม “นิวเด็ม” ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับนายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายของนาย ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ บุตรชายของนาย พนิช วิกิตเศรษฐ์ และคณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

เมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เขาได้รับมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 13 บางกะปิ วังทองหลาง (แขวงพลับพลาเท่านั้น) ใน การเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562[7] ซึ่งเจ้าของที่นั่งก่อนหน้านี้คือนาย ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน (บุตรชายของนาย บัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) แต่ที่สุดแล้ว ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้สูญเสียที่นั่งในกรุงเทพมหานคร โดยเขตเลือกตั้งที่ 13 พริษฐ์ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับที่ 4 หลังการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562 พริษฐ์และสมาชิกกลุ่มนิวเด็มจำนวนหนึ่งตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นับเป็นจุดสิ้นสุดของกลุ่มนิวเด็ม

ต่อมา พริษฐ์ ได้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab)และยังเป็นแกนนำกลุ่มRe-Solution นับเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ ที่ออกมาเคลื่อนไหวหวังขับเคลื่อนสังคม เลือกแนวทางการเมืองนอกสภา ด้วยการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ผ่านการเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (CONLAB) และกลุ่ม Re-solution กับแคมเปญ “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” โดยใหเหตุผลว่าเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นประชาธิปไตยสากล

สำหรับกิจกรรมล่ารายชื่อนี้ มีการทำที่เหมือนกับกลุ่มการเมืองอีก อย่างกลุ่ม ILaw ที่รวบรวมชื่อเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นกัน

การที่ กลุ่ม Re-solution เสนอ ล้มสมาชิกวุฒิสภา ,โละศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ , ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปที่กำหนดโดย คสช. และการล้างมรดกของรัฐประหาร เช่นยกเลิกม.279 ในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้การรัฐประหารเป็นความผิดที่ไม่มีอายุความ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย

เป็นที่น่าจับตาว่า หนุ่มนักเรียนนอก หัวก้าวหน้า หลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นักเรียกร้องประชาธิปไตย หลักการต้องมาก่อน วันนี้ได้มาจับมือ กับ ปิยบุตร แสงกนกกุล บุคคลที่ออกข้อเสนอ 10 ข้อปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ จนเป็นที่กังขาของสังคมว่า เป็นผลิตชุดความคิดนี้แล้วปลุกปั่นได้ลูกชาวบ้านไปเคลื่อนไหวทะลุฟ้า ทะลุเพดาน จนติดคุกตาราง คดียาวเป็นหางว่าวแบบนี้แล้ว ก็คงต้องดูกันยาวๆว่า ที่สุดแล้วนักการเมืองหนุ่มนักเรียนนอกคนนี้ จะมีแนวคิดไปไกลเหมือน ปิยบุตร และเครือข่ายหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น