logo

“วันชัย”ชี้ ร่างประชาชนเนื้อหาเคียดแค้น-เขียนเพื่อสะใจ

“ส.ว.วันชัย”ไม่รับร่างแก้รธน.รีโซลูชั่น เปรียบเป็นฉบับปฏิวัติรัฐธรรมนูญ ปี 60 เนื้อหาเคียดแค้น-เขียนเพื่อสะใจ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่าส.ว. จะลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมรัฐสภาเตรียมพิจารณาในวันที่ 16 พ.ย.และลงมติวันที่ 17 พ.ย. เนื่องจากมองว่ามีเนื้อหาที่เป็นการปฏิวัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และปฏิวัติการกระทำของคสช. ทั้งตัวบุคคลและองค์กร เพราะกลุ่มที่ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโฆษณาไว้ว่าเป็นฉบับล้ม ล้าง โละ เลิก อีกทั้งยังกำหนดเนื้อหาที่ไม่เกิดการถ่วงดุลตามหลักการของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังกำหนดให้สภาฯ มีอำนาจสูงสุดขยายไปยังกลไกของกองทัพ ตุลาการ องค์กรอิสระ

“ผมเชื่อว่าผู้เสนอร่างแก้ไขมีเจตนาทำเนื้อหาให้ไม่ผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว และมีเนื้อหาเคียดแค้น ทำเพื่อความสะใจมากกว่าต้องการนำไปสู่การแก้ไขอย่างแท้จริง ผมมองว่าด้วยว่ารัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยไม่ควรเป็นแบบนี้ และเมื่อดูประเด็นรายละเอียดแล้ว เชื่อว่าจะะผ่านไม่ได้” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่าหากรัฐสภาไม่ผ่านจะเปิดโอกาสให้ถูกนำไปขยายประเด็นสร้างการชุมนุมวุ่นวายหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีประเด็นที่นนำไปสู่การปลุกระดมได้ อีกทั้งเนื้อหาที่เสนอนั้นรับรู้ได้โดยทั่วไปว่าผู้เสนอมีเจตนาไม่ให้ผ่าน อย่างไรก็ตามที่หลายฝ่ายมองว่าส.ว.ควรฟังเหตุฟังผลก่อนลงมติคว่ำนั้น ตนยืนยันว่าส.ว.รับฟังและอ่านอย่างละเอียดแล้ว

เมื่อถามว่า มีคนนำส.ว.ชุดปัจจุบันเปรียบเทียบว่า องค์กรวุฒิสภา อยู่ไปไม่มีประโยชน์ เพราะตรวจสอบรัฐบาลไม่ได้ นายวันชัย กล่าวว่า การตรวจสอบถ่วงดุลโดยระบบวุฒิสภา เป็นไปตามกลไก ทั้งกลั่นกรองกฎหมาย ตั้งกระทู้ถาม ที่ผ่านมาวุฒิสภาเคยมีไม่เห็นด้วยกับสภาฯ ในรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบก (ฉบับที่…) พ.ศ…. ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าเหตุที่ผู้เสนอร่างต้องการโละส.ว. เพราะมีที่มาจาก คสช. เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

5 โจ๋ชลบุรี พกอาวุธ ขี่รถล่าปล้นเสื้อช็อปเด็กปวช. เจอชาวบ้านยืนถ่ายคลิป รีบเผ่นหนีอย่างไว
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนเหนือ-ตะวันออก ฝนถล่มลมแรง กทม.ไม่รอด เจอฝน 40%
ทีมงานช่อง “SPD” โผล่เข้าพบตำรวจ จ่ายปรับคนละ 5,000 บาท “สไปร์ท” ยอมรับผิด ขับรถหรูลงหาดชุมพร
ไต้หวันปรับกว่า 2 แสนบาท ผู้โดยสารพกข้าวกล่องหมูย่าง
"3 รองผู้ว่ากทม." ยัน 2 ปีจากนี้จะเห็นกรุงเทพเปลี่ยนดีขึ้นอีก รุกพัฒนาระบบขนส่ง ยกระดับบริการสาธารณสุข เดินหน้าสร้างระบบศึกษา เรียนรู้ครบวงจร
ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น