No data was found

คปภ.ออกแถลง บริษัทประกัน ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ ห้ามบังคับเปลี่ยนเงื่อนไข

กดติดตาม TOP NEWS

คปภ.ออกแถลง บริษัทประกัน ห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ ห้ามบังคับเปลี่ยนเงื่อนไข

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยแล้วนั้น ทางคปภ.จะยึดหลักที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยมากที่สุด โดยคปภ.ยืนยันว่าคำสั่งนายทะเบียนเลขที่ 38/2564ในการห้ามยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ รวมถึงการห้ามปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของกรมธรรม์โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้เอาประกันจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

“ประเด็นที่หารือแล้วยังมีบทสรุปไม่สอดคล้องกันคือการที่สมาคมขอให้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนเกี่ยวกับสิทธิ์การยกเลิกกรมธรรม์ เพราะสามคมมีข้อเสนอมาให้ยกเลิกแต่ไม่เสนอแนวทางแก้ไขมาให้ ซึ่งเรายังยึดประโยชน์ของผู้เอาประกัน และคำสั่งจะยังมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์จะต้องได้รับการยินยอมจากทั้ง2ฝ่ายเท่านั้น”

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทเดอะวันประกันภัยหลังจากที่เข้ามาหารือร่วมกันแล้วบริษัทก็รับทราบถึงแนวทางของคปภ.โดยจะไม่สารถบังคับให้ผู้เอาประกันยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์ได้หากไม่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกัน ฉนั้นกรณีการส่งข้อความและผู้เอาประกันภัยไม่ตอบรับภายใน7วันถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ขณะที่การจ่ายสินไหมของเอเชียประกันภัยกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินของกองทุนต่อไป

อย่างไรก็ตามหากบริษัทประกันภัยมีทางเลือกที่ดีกว่าและตอบสนองความความต้องการของลูกค้าสามารถกระทำการได้แต่ต้องได้ได้รับความยินยอมของผู้เอาประกัน

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ในส่วนการดูแลธุรกิจประกันภัย คปภ.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือไปแล้วและมี3บริษัทเข้าร่วม ซึ่งในอนาคต คปภ.จะหารือกับสมาคมเพื่อหาแนวทสงช่วยเหลือเพิ่ม โดยปัจจุบันจากการประเมินยังไม่เห็นผลกระทบเชิงระบบที่ส่งผลต่อธุรกิจประกันภัย พบเพียงผลกระทบรายบริษัทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามอยู่ ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้ง ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดในช่วง2ปีที่ผ่านมาประมาณ44ล้านกรมธรรม์ เป็นแบบเจอจ่ายจบประมาณ10ล้านกรมธรรม์ มีการจ่ายเคลมไปแล้ว2.5หมื่นล้าน ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียดด้วยว่ามีการยื่นเคลมเท่าไรและมีการจ่ายไปเท่าไร รวมถึงการประกันภัยต่อด้วยจึงสามารถประเมินผลกระทบได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น