No data was found

“เศรษฐพงค์” หวั่นแฮกเกอร์เจาะข้อมูล “รัฐสภา” หลังแฮกข้อมูลผู้ป่วยในรพ.-เว็ปไซต์ศาล รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

“เศรษฐพงค์” หวั่นแฮกเกอร์เจาะข้อมูล “รัฐสภา” หลังแฮกข้อมูลผู้ป่วยในรพ.-เว็ปไซต์ศาล รธน.

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของรัฐสภาว่า ช่วงที่ผ่านเราจะเห็นข่าวการแฮกเข้าเว็ปไซต์หรือฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการมากขึ้น เช่น กรณีเจาะฐานข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาล การแฮกเว็ปไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งข้อมูลต่างๆในเว็ปไซต์มีความสำคัญบางส่วนเป็นความลับมีผลต่อความมั่นคงที่หน่วยงานราชการจะต้องรักษาความปลอดภัยให้ดีที่สุด ซึ่งหน่วยงานรัฐสภาก็เช่นกัน เป็นหน่วยงานสำคัญของประเทศมีข้อมูลที่สำคัญและเป็นความลับมากมายที่ต้องรักษาอย่างดีที่สุด ตนเห็นว่าถึงเวลารัฐสภาควรมีการยกระดับให้ความสำคัญของเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงระบบการเก็บข้อมูล การกู้คืนข้อมูลที่จะช่วยในเรื่องการป้องกันและกู้ข้อมูลคืนมา รัฐสภาถือเป็นสถาบันหลักของประเทศในด้านนิติบัญญัติที่จะต้องมีความมั่นคงปลอดภัยสูงสุดแห่งหนึ่ง จึงน่าจะเป็นองค์กรรัฐตัวอย่างที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์และการกู้คืนข้อมูล และควรมีการทำการทดสอบการเจาะทะลวงระบบเป็นประจำอย่างน้อยทุกปี ทั้งนี้เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อให้รู้ว่าความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหน่วยงานตอนนี้มีอะไรที่มีความเสี่ยงบ้าง ควรจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ตนเองในฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา รวมถึงเป็นรองประธานกรรมาธิการดีอีเอส ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในด้านเทคโนโลยี ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการดีอีเอส ที่มีน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการฯ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลด้านต่างๆ มาร่วมกันพิจารณาให้รอบด้าน ก่อนที่จะนำเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต่อไป เพื่อให้เร่งในการเตรียมพร้อมทั้งระบบป้องกัน และระบบในการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุ ถึงเวลาแล้วที่รัฐสภาจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ และการกู้คืนข้อมูลอย่างจริงจัง เพื่อให้เราสามารถวางแผนบริหารจัดการรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับความเสียหายหรือเสียหายน้อยที่สุด

“วันนี้ระบบการทำงานต่างๆ ของรัฐสภาโดยเฉพาะระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ต้องมีการอัพเกรด และอัพเดตให้เท่าทันโลกอนาคต เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือภัยคุกคามใหม่ๆ หากเราลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้จะช่วยให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปด้วยความมั่นคงปลอดภัย” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น