No data was found

“กับดักความยากจน”

กดติดตาม TOP NEWS

ความสามารถในการแข่งขันภาคเกษตร ถึงเวลา! มุ่งลดต้นทุนการผลิต เพิ่มศักยภาพการผลิต พัฒนาสายพันธุ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เปิดตลาดใหม่ น่าจะเป็นรูปธรรมมากกว่า

โดย ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

คนอ่านข่าววันนี้อ่านข่าวว่าอาเซียนจะคุยกับแคนาดาเรื่อง FTA หลังจากโปรยหัวข่าว เขาก็วิเคราะห์เจาะลึกว่าจะคุยเรื่องอะไรกันบ้าง เราจะได้ประโยชน์อะไร จะเสียประโยชน์อะไร …

เอ่อ … จริง ๆ ก็แค่ “คิดจะคุย” ยังไม่ได้คุยเลย … น่าจะบอกเสียหน่อยว่าเป็นความเห็นส่วนตัว คนจะได้ไม่สับสน ฟังเหมือนไปคุยมาแล้วยังไงยังงั้น

แต่ที่พูดเรื่องนึงนั้นน่าสนใจ เขาพูดว่าที่เราจะเสียเปรียบเพราะเราขาด “ความสามารถในการแข่งขัน” รัฐต้องสร้างความสามารถในการแข่งขันในด้านต่าง ๆ โดยผู้ต้องหาลำดับที่ 1 คือกฎหมายล้าสมัย เป็นแพะตลอดกาล

จะว่าไม่จริงก็คงไม่ได้ แต่กฎหมายก็ไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างความสามารถในการแข่งขันทุกเรื่องไป ยกตัวอย่างสินค้าเกษตร ข้าวก็ดี ยางก็ดี ปาล์มก็ดี ผลไม้ก็ดี ที่ขายแข่งกับใครไม่ได้ จนต้องประกันราคาบ้าง จำนำบ้าง สลับไปสลับมาอยู่อย่างนี้ ไม่ใช่กฎหมายสักหน่อยที่ไปด้อยความสามารถในการแข่งขัน … “ต้นทุนการผลิต” และ “คุณภาพ” ต่างหากที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้แข่งขันไม่ได้

ส่วนตัวก็เห็นพูดถึงสองเรื่องนี้มาตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 แล้วว่าจะลดต้นทุนการผลิต พัฒนาสายพันธุ์ เพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม value added

จนบัดนี้จะเข้าแผน 13 แล้ว ซึ่งก็คงไม่แคล้วจะพูดเรื่องเดียวกันนี้ซ้ำ ๆ อีกเหมือนแผ่นเสียงตกร่องเป็นแน่ และคงเพิ่มวลีทองเข้าไปด้วยว่า “ทำน้อยได้มาก” … แต่เมื่อไรจะลงมือทำจริงจังเสียทีก็ไม่รู้ พอไม่ทำ มันก็แข่งกับใครไม่ได้ จะทำน้อยได้มากได้ยังไง มีแต่ “ทำมากได้น้อย” … งบประมาณก็มีจำกัด เอามารับจำนำ เอามาประกันราคา กันทุกปี ทุ่มเทงบประมาณกับสองเรื่องนี้มาน่าจะหลายล้าน ๆ บาทแล้ว ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย แต่ป๋าก็ยังทุ่มกันทุกปีต่อไป

ถ้าทำ ex post evaluation of policy ส่วนตัวผมเห็นว่านโยบายเรื่องประกันราคากับจำนำราคานี่จึงน่าจะเลิก ๆ ไปได้แล้ว เสียเงินไปเปล่า ๆ ไปมุ่งลดต้นทุนการผลิต เพิ่มศักยภาพการผลิต พัฒนาสายพันธุ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เปิดตลาดใหม่ น่าจะเป็นรูปธรรมมากกว่า

แต่อย่างว่าแหละ พอไม่มีการจำนำ ไม่มีประกันราคา ขบวนคาราวานก็คงจะพากันออกเดินให้เอิกเกริก … พี่น้องงงง พวกเราไม่มีจะกินอยู่แล้ว ยังไม่ช่วย คราวหน้าอย่าไปเลือก … ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่าคนของเราเองก็ไม่อยากที่จะพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของตัวเองเหมือนกัน เพราะถ้าทำคงเหนื่อยเพิ่ม อยู่แบบเดิม ๆ นี่แหละ ราคาตกก็ยกขบวนกันจะก็ได้ตามที่ต่อรองแล้ว

วิธีคิดกันแบบนี้นี่เองที่ทำให้เราต้องอยู่กับจำนำและประกันราคาต่อไป ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของ “กับดักความยากจน”

///

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น