logo

“บิ๊กป้อม” ทอดกฐินวัดโฆสมังคลาราม นครพนม สบทบทุนสร้างพระมหาเจดีย์ฯกว่า 3 ล้านบาท

‘บิ๊กป้อม’ ทอดกฐินวัดโฆสมังคลาราม จ.นครพนม สบทบทุนสร้างพระมหาเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม ยอด กว่า 3 ล้านบาท

วันที่ 13 พ.ย. 2564 ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสารณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา นายศุภชัย โพธิ์ศุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 2 นางสาวศุภพานี โพธิ์ศุ นายก อบจ.นครพนม พร้อมด้วย นายทหาร นายตำรวจ ชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ตลอดจนผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ร่วมทำบุญทอดถวายกฐินสามัคคี ประจำปี เพื่อสบทบทุน สร้างพระมหาเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม เพื่อสร้างถวายเป็นพุทธบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึง ถวายแด่ พระสุนทรธรรมากร หรือ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง สายวิปัสนากรรมฐาน ซึ่งเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่มีศิษยานุศิษย์เคารพศรัทธา และได้ฉายาว่าเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง โดยในปีนี้ ยอดกฐิน 3,756,001 บาท พร้อมมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับโรเรียนกีฬาจังหวัดนครพนม

สำหรับในปีนี้นับเป็นปีที่ 7 ที่ได้ทำบุญทอดถวายกฐินมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2558 ทั้งนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความศรัทธาต่อ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ ในสมัยที่เดินทางมาทำงานในพื้นที่ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทำให้มีการเชิญชวน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้าง มาตั้งแต่ปี 2557 และเป็นที่ฮือฮา เนื่องจากได้ยอดกฐินสูง กว่า 82 ล้านบาท ในปีแรก และมีการร่วมทำบุญสมทบทุนมาต่อเนื่อง คาดว่าจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ ประมาณปี 2564-2565 ในงบประมาณไม่ต่ำกว่า 400 – 500 ล้านบาท

ปัจจุบัน วัดโฆสมังคลาราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาประวัติความเป็นมาของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงปู่ คำพันธ์ โฆษปัญโญ (พระสุนทรธรรมากร) โดยความร่วมมือของผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันสมทบทุนสร้าง โครงสร้างเจดีย์ เป็นแบบคล้ายระฆังคว่ำ มีทั้งหมด 5 ชั้น และมีบันไดวนขึ้นไปรอบถึงยอดเจดีย์ มีขนาดฐาน กว้าง 59 เมตร ยาว 59 เมตร สูง 59 เมตร รวมงบประมาณประดับตกแต่งสมบูรณ์แบบ ไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท ตั้งบนเนื้อที่วัดทั้งหมดประมาณ 80 ไร่ หากแล้วเสร็จจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมะ ที่สำคัญของ จ.นครพนม แห่งใหม่ ส่งผลต่อต่อภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวตามมา.

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์ ผู้นำชี้ ควรมีสหรัฐอยู่ในเอเชีย
"ในหลวง-พระราชินี" โปรดเกล้าฯ "พล.อ.ประยุทธ์" มอบถุงพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย จ.อุบลฯ
ไฟไหม้ "โรงงานหลอดไฟ" เขตบางขุนเทียน อาสากู้ภัยบาดเจ็บ 3 ราย
ตร.บ้านค่าย อายัดตัว "โอภาส" เจ้าของวินโพรเสส เตรียมฝากขัง 2 มิ.ย.นี้
รวบตัว "ป้ามหาภัย" ตระเวนฉกทรัพย์นทท.ในวัด พบประวัติไม่ธรรมดา เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น
เยอรมนี คนร้ายบุกแทงกลุ่มต่อต้านอิสลาม
สหรัฐ ผู้นำยื่นข้อเสนอหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส
จับแล้ว "หนุ่มฮู้ดดำ" ฆ่าหมกคอนโดฯ อ้างมีปัญหาเงิน 5 ล้าน พ่อผู้ก่อเหตุยกมือไหว้ขอโทษญาติ
กรมอุตุฯ เตือน 40 จว. รับมือฝนถล่ม-ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอดโดนด้วย
แห่ขอโชคต้นโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 100 ปี ตั้งตระหง่านกลางถนน หลังให้โชคชาวบ้าน 2งวดติด งวดนี้ให้เลขชัดแจ๋ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น