No data was found

“รุ้ง”ออกแถลง ค้านคำวินิจฉัยศาลรธน.ปลุกคนร่วมม็อบพรุ่งนี้

กดติดตาม TOP NEWS

รุ้ง-แนวร่วม แถลงค้าน 'คำวินิจฉัยศาล รธน.' ปลุกประชาชนร่วมม็อบใหญ่พรุ่งนี้ ยืนยันปฏิรูป ธำรงประชาธิปไตย

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมด้วยแนวร่วมประชาธิปไตย ได้แก่ นายธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG), น.ส.กตัญญู หมื่นคำเรือง หรือ ป่าน กลุ่มทะลุฟ้า ตัวแทนจากคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่ม Supporter Thailand (SPT) ร่วมแถลงข่าวคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และทิศทางการเคลื่อนไหวในอนาคต

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มอ่านแถลงการณ์ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ 14 พฤศจิกายนว่า สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนัดรวมพล 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินขบวนไปสนามหลวง ซึ่งกิจกรรมพรุ่งนี้สาระสำคัญของมันคือการต่อต้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยการล้มล้างการปกครอง เราเห็นว่า ในข้อความบางส่วนของการวินิจฉัยนั้น มีลักษณะและตรรกะที่เสมือนว่าประเทศเรานี้ปกครองด้วยระบอบอื่น อยากให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับเดินขบวนด้วย เราอาจจะต้องเดินไกลนิดหน่อย

จากนั้น น.ส.ปนัสยา เป็นตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม อ่านแถลงการณ์ความว่า พวกเราขอยืนยันหนักแน่นว่า ข้อเรียกร้องของพวกเรา ไม่ได้มีวัตถุประสงค์หรือเจตนาเป็นไปเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ พวกเราไม่อาจยอมรับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญนี้ได้

พวกเราขอประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า พวกเราเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดแย้งอย่างร้ายแรงต่อรัฐธรรมนูญฯ มีวัตถุประสงค์ใช้อำนาจโดยไม่สุจริต ในการกำราบ ปราบปรามศัตรูทางการเมือง ดังนั้น การใช้อำนาจที่เกินขอบเขตหรือไม่ ดำเนินตามตัวบทของรัฐธรรมนูญ ย่อมถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การใช้อำนาจดังกล่าว จึงย่อมไม่อาจถือได้ว่าเป็นที่สุด และปราศจากผลผูกพันใดใด ต่อทุกองค์กร

ดังนั้น วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 นี้ เราขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ผู้บริบูรณ์พร้อมด้วยศักดิ์ศรี สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคทุกท่าน ทุกความคิดทางการเมือง ทั้งฝ่ายประชาธิปไตย และอนุรักษนิยม ทุกช่วงวัย ทุกชนชั้น ทุกสาขาอาชีพ โปรดมารวมตัวพร้อมกัน ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศเจตจำนงยืนยันว่า การปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ไม่ได้เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการล้มล้างการปกครอง ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เป็นการยืนยันว่า การปฏิรูปดังกล่าว เป็นไปเพื่อการธำรงระบอบการปกครอง อันมีอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนชาวไทย และพระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งประมุข

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น