No data was found

ก้าวไกล ดันแก้ไขร่างพ.ร.บ.แก้ป.อาญาเพิ่มโทษเจ้าพนักงาน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 12 พ.ค.- พรรคก้าวไกล  เดินหน้าเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพิ่มความผิดกับเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม ฐานบิดเบือนกฎหมาย “โรม” อ้างการไม่ให้ประกันตัวม็อบราษฎร เป็นเหตุผลหนึ่งที่ต้องเสนอแก้กฎหมาย

ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงถึงกรณีเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ประมวลกฎหมายอาญา เพื่อเพิ่มความผิดกับเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม ฐานบิดเบือนกฎหมาย โดยนายวรภพ กล่าวว่า ในฐานะทีมยกร่างแก้ไขกฎหมายประมวลอาญา เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ป.อาญา ซึ่งจะเป็นการแก้ไขทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ คือพนักงานสอบสวน กลางน้ำคืออัยการ และปลายน้ำ คือตุลาการและผู้พิพากษา เพื่อทวงคืนความยุติธรรมกลับมาสู่สังคม ไม่ให้ประชาชนผิดหวังมากกว่านี้ ถ้ากฎหมายยังมีช่องโหว่และการตีความยังถูกบิดเบือน ทางฝ่ายนิติบัญญัติจึงควรเข้าไปแก้ไขกฎหมายนี้ เพื่อสร้างความยุติธรรม โดยจะยึดโมเดลของประมวลกฎหมายอาญาประเทศเยอรมนี หากพบว่าพนักงานสอบสวนบิดเบือนเพื่อให้คุณให้โทษแก่เจ้าทุกข์ให้ถือว่ามีความผิดด้วย ให้ดำเนินการตามหลักนิติรัฐคือใช้กฎหมาย เพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อคำสั่งนาย

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มแกนนำคณะราษฎรที่ได้รับการประกันตัว แต่ขอตั้งคำถามว่ากระบวนการยุติธรรมกำลังเกิดอะไรขึ้น การได้รับการประกันตัวเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่ภายใต้การประกันตัวดังกล่าวมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น และความไม่เป็นธรรมเหล่านั้นจะเป็นที่มาที่ไป และมีความจำเป็นในการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ด้วยการเพิ่มฐานความผิดในการบิดเบือนข้อกฎหมายของเจ้าพนักงาน ถือเป็นฐานความผิดใหม่ ไม่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายของไทย พนักงานสอบสวน ซึ่งตรงนี้จะครอบคลุมพนักงานสอบสวน อัยการ ผู้พิพากษา ตุลาการ และผู้ว่าคดี

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเมื่อเวลาผ่านไป มีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ไม่กระทำการให้เป็นไปตามกฎหมาย และมีการบิดเบือนหลายกรณี มีอคติบังตา ด้วยความเป็นมนุษย์จึงมีความรู้สึกส่วนตัว ซึ่งทำให้เกิด ความเสียหายต่อประชาชน และกระบวนการยุติธรรม คดีไม่กี่คดีอาจทำให้ประชาชนสิ้นศรัทธา ประกอบกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่พ้นความเป็นส.สและรัฐมนตรี แม้ศาลจะรับข้อเท็จจริงกลาย ๆ ว่าร.อ.ธรรมนัส เคยถูกพิพากษาโดยศาลออสเตรเลีย แต่ศาลอ้างอำนาจอธิปไตยของประเทศ ทั้งที่ในระบบกฎหมายไทยก็ยอมรับระบบศาลต่างประเทศอยู่โดยเฉพาะกฎหมายยาเสพติด

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ล่าสุดจะเห็นได้จากการชุมนุมทางการเมืองที่ได้เรียกร้อง เรื่องการปฏิรูปสถาบัน ซึ่งคนถูกดำเนินคดีให้ความร่วมมือ และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แต่พบว่าในทางปฏิบัติกรณีศาลไม่ให้ประกันตัวหรือต้องยื่นกว่า 10 ครั้ง จึงจะได้ประกันตัว และศาลยังสร้างเงื่อนไขว่าจะต้องไม่พูดวิพากษ์วิจารณ์สถาบันและไม่เข้าร่วมการชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน เท่ากับว่าศาลตัดสินว่าคนเหล่านี้ผิดไปแล้ว ทั้งที่ยังไม่ได้มีการตัดสินคดีความ ดังนั้นการที่ศาลมีดุลยพินิจใช้อำนาจเช่นนี้ถามว่าใช้ฐานอะไรในการดำเนินคดีกับประชาชน  จึงเป็นที่มาในการศึกษาเรื่องกฎหมายที่จะยื่นแก้ไข อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลจะเสนอร่างกฎหมายสู่สภาผู้แทนราษฎรเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีการประชุมพรรคเพื่อล่ารายชื่อ ส.ส. ในการเสนอกฎหมายฉบับนี้เป็นก้าวย่างสำคัญในกระบวนการยุติธรรม ขอให้สังคมให้การสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น