No data was found

“สิระ” จ่อฟ้อง “ธนาธร-ปิยบุตร” ผิดม.113 หนุนม็อบล้มล้างการปกครอง

กดติดตาม TOP NEWS

“สิระ” ลั่นจ่อฟ้อง “ธนาธร-ปิยบุตร” ผิดม.113 เหตุสนับสนุนม็อบล้มล้างการปกครอง ซัด “ก้าวไกล” ยุบแน่ หลังแถลงดิ้นมัดตัวเองชัดเจน แถมยุยงคนออกมาประท้วง มั่นใจฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ ไม่มีหนองเลือด

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิฉัยว่า 3 แกนนำกลุ่มราษฎรชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองนั้นจะทำให้กลุ่มบุคคลหรือพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนมีความไปด้วยหรือไม่ว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2563 ตนได้แจ้งความไว้ที่สน.ชนะสงคราม ให้ดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกลตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และมาตรา 116 กรณีไปร่วมชุมนุมในสถานที่ห้ามชุมนุม ภายหลังมีภาพทั้ง 3 คนไปชูสามนิ้วกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทั้งที่การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการโจมตีให้ร้ายต่อสถาบันอย่างต่อเนื่อง พฤติกรรมของ ส.ส.ทั้ง 3 นั้นเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการชุมนุม พร้อมทั้งได้ดำเนินการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรมกับบุคคลทั้ง 3 ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งในส่วนเรื่องคดีความและที่ป.ป.ช. เพราะถ้าไม่มีพวกชี้นำสนับสนุนก็คงไม่เกิดการชุมนุมได้ ทั้งนี้ตนเป็นห่วงเยาวชนว่าจะตกเป็นเหยื่อ เพราะมีคนยุยง และคนที่อยู่เบื้องหลังเหล่านี้กลับไม่เคยโดนอะไรเลย

นายสิระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบพฤติกรรมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าด้วยว่ามีการสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไรบ้าง เพื่อแจ้งความตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ต่อไป ส่วนพรรคก้าวไกลตนคิดว่าน่าจะโดนยุบพรรคด้วย เพราะค่อนข้างชัดเจนว่าสนับสนุนผู้ชุมนุมและการแก้ไขมาตรา 112 อีกทั้งเมื่อวาน (11 พ.ย.) ก็แถลงดิ้น เพื่อมัดตัวเองไปอีก โดยเฉพาะการยุยงให้คนออกไปประท้วงใช้ความรุนแรง

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกข่มขู่ว่าจะมีการหนองเลือด รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงควรเตรียมรับมืออย่างไร นายสิระ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ตนมีความมั่นใจว่าไม่มีอะไร และไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะมีไม่มีกลุ่ม และมีไม่กี่คน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางสื่อบางช่องตัดตอนคำวินิจฉัยของศาล อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ จนอาจเกิดเหตุความรุนแรงบานปลาย นายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น