No data was found

พรรคคอมมิวนิสต์จีนผ่านมติปวศ.ยกปธน.สีจิ้นผิงเทียบเท่าเหมา-เติ้ง

กดติดตาม TOP NEWS

พรรคคอมมิวนิสต์จีนผ่านมติครั้งประวัติศาสตร์ยกสถานะประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ให้เทียบเท่ากับอดีตผู้นำเหมาเจ๋อตุงและเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งเป็นสองผู้นำคนสำคัญของจีน คาดเป็นการปูทางให้ประธานาธิบดีสีนั่งเก้าอี้ผู้นำจีนต่อเป็นสมัยที่สาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางเต็มของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 6 เป็นเวลา 4 วันเมื่อวานนี้ ที่ประชุมได้ผ่านมติครั้งประวัติศาสตร์ยกย่องผลงานและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะเป็นการช่วยยกสถานะของประธานาธิบดีให้เทียบเท่ากับอดีตผู้นำเหมาเจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ และเติ้งเสี่ยวผิง ผู้สืบทอดอุดมการณ์

การผ่านมติดังกล่าวเป็นครั้งที่สามในรอบ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยสองครั้งก่อนหน้านี้คือการรับรองอดีตผุ้นำเหมาในปี 1945 และปธน.เติ้งเสี่ยวผิงในปี 1981 โดยแถลงการณ์ของที่ประชุมระบุว่าจีนประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหายากๆและสำคัญๆ ที่คั่งค้างมาหลายสมัย ภายใต้การนำของปธน.สีจิ้นผิง

เมื่อปี 2018 หรือ 3 ปีที่แล้ว รัฐสภาจีนได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ห้ามประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งเกินสองสมัย ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้ปธน.สีสามารถอยู่ในตำแหน่งได้ตลอดชีวิต และทำให้มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าประธานาธิบดีสีจะได้รับเลือกตั้งให้อยู่ในตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สาม หลังจากที่เขาสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สองในปีหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น