No data was found

ประธานวิปรัฐบาลพอใจภาพรวมการประชุมสภา

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 พ.ย.- "นิโรธ สุนทรเลขา" มั่นใจการประชุมสภาฯ หลังจากนี้ จะไม่ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ห่วงการประชุมร่วมสัปดาห์หน้าพิจารณาร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ตรงกับการประชุมครม.สัญจร ที่จ.กระบี่ แต่เสนอรัฐบาลควรมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมวิป 3 ฝ่าย ถึงการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในสัปดาห์แรก ว่า ตนคิดว่าดีที่ ส.ส.ทุกคนก็ช่วยกัน อย่างเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ก็ผลักดันกฎหมายหลายฉบับ และวันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มาตอบกระทู้อย่างครบถ้วน

ต่อข้อถามว่า เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) องค์ประชุมเกือบล่มตั้งแต่แรกเริ่ม นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ได้มีอะไร เพราะมีการประชุมกมธ.ด้วย พอกดออดก็จะต้องรอเวลานิดหนึ่ง เพราะสภากว้างใหญ่จึงต้องใช้เวลา เมื่อถามว่าอนาคตจะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมแล้วใช่หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านยืนยันว่าต้องการให้รัฐบาลรักษาองค์ประชุมเสียงข้างมาก นายนิโรธ กล่าวว่า “เรื่องกฎหมายเข้าสภา ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะต้องเป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุมเพราะเป็นการประชุมร่วมกัน จะเห็นว่าเมื่อกฎหมายเข้ามาฝ่ายค้านก็อภิปรายกลั่นกรอง เพราะหากไม่อภิปราย ไม่กลั่นกรอง ไม่กดบัตรเป็นองค์ประชุมแล้วจะมาอภิปรายได้อย่างไร

“ผมคิดว่าท่านก็พูดเพื่อให้รัฐบาลแข็งแรงหน่อยนะ เข้มแข็งหน่อยนะ กฎหมายออกมาก็ต้องช่วยกันดู ช่วยกันฟัง แต่ความจริงแล้วกฎหมายออกมาไม่ใช่เพื่อรัฐบาลอย่างเดียว กฎหมายเป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่ออกมาบังคับใช้ประชาชน ดังนั้นหากฝ่ายค้านและส.ส.ทุกคนไม่ช่วยกันกลั่นกรองจะเป็นอย่างไร และหากส.ส.ไม่กดให้องค์ประชุมก็ถือว่าไม่อภิปรายใช่หรือไม่ ไม่ต้องการกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาใช่หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น ท่านก็เพียงแต่เตือนว่าฝ่ายรัฐบาลช่วยกันเข้มแข็งหน่อย นั่งฟังหน่อย ซึ่งก็เป็นการเตือนที่ดี” นายนิโรธ กล่าว

ต่อข้อถามว่า พอใจหรือไม่กับภาพรวมการทำงานในสัปดาห์แรก หรือยังต้องมีการปรับปรุงอย่างไร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมอะไร เพราะทุกคนก็พร้อม ส่วนพรรค พปชร.ก็กำลังปรับลุคใหม่ เมื่อเช้านี้ส.ส.พรรคพปชร.ก็ออกมาแสดงศักยภาพ ซึ่งเดี๋ยวก็มีอีกส.ส.ของพรรคก็จะแสดงศักยภาพในการอภิปรายในญัตติด่วนเรื่องการเปิดประเทศ โดยเมื่อวานนี้เราได้คุยกับฝ่ายค้านที่ตั้งญัตตินี้ขึ้นมา เราก็อยากจะให้มันราบรื่น อยากให้ ครม.มารับฟังด้วยเพราะเป็นปัญหาและฝ่ายค้านจะได้ชี้แนะ ชี้นำว่าเปิดประเทศเป็นอย่างไร รัฐบาลจะได้รับฟังและนำไปปฏิบัติ แต่พอดีว่าในสัปดาห์หน้าฝ่ายค้านก็มีญัตติด่วนอีก จึงเลื่อนไม่ได้ อย่างไรก็ตามวิปรัฐบาลก็ได้ประสานไปยังรัฐบาล โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ได้รับฟังปัญหา ซึ่งจะไปหารือกับนายกฯ ก่อนว่าจะให้ครม.มาตอบ แต่อาจจะไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่เรานึก ในวันพฤหัสบดีหน้า ก็ต้องขอความเห็นใจจากทุกคนด้วย

นายนิโรธ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา สัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเสนอ ว่า จะมีการตกลงกันในการประชุมวิป 3 ฝ่าย กฎหมายรัฐธรรมนูญที่ภาคประชาชนเสนอเข้าสภา พวกเราที่เป็นส.ส.ให้ความสำคัญ แต่ตอนแรกนายกฯ คิดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 9 พ.ย. ท่านจึงเลื่อนครม.สัญจรมาวันที่ 16 พ.ย. ซึ่งการพิจารณาร่างกฎหมายก็ตรงกับวันที่ 16 พฤศจิกายน ความจริงทางวิปรัฐบาลและส.ส.ทุกคนก็อยากให้ครม. โดยเฉพาะนายกฯ มารับฟังกฎหมายที่ประชาชนเสนอ ซึ่งต้องให้ความสำคัญ แต่เราก็ได้นำเสนอไปว่าอย่างน้อยต้องขอให้มีรัฐมนตรีหรือคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มารับฟังบ้าง ซึ่งติดปัญหาจริงๆ ทางนู้นก็เลื่อนไม่ได้ จะบอกว่าไม่สำคัญก็ไม่ได้เพราะถือเป็นการบริหารประเทศเหมือนกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น