No data was found

สภาฯตั้งกระทู้ถามสด รมต.มาพร้อมหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 พ.ย.- สภาฯตั้งกระทู้ถามสด รมต.มาพร้อมหน้า ด้าน “ปดิพัทธ์” ถามราคาข้าวตกต่ำ “จุรินทร์” แจง ราคาข้าวขึ้นอยู่กับความชื้น เผย โอนเงินชดเชยเข้ากระเป๋าชาวนาแล้ว 2 งวด ยันไม่มีปัญหา“สันติ” ชี้ ประกันรายได้คือนโยบายของรัฐบาล

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว เข้าสู่การพิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายชวน แจ้งว่า วันนี้มีกระทู้ถามสดด้วยวาจา จำนวน 3 กระทู้ และมีรัฐมนตรีมาตอบครบทั้ง 3 กระทู้ โดยกระทู้ที่ 1 เป็นของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ถามเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบชี้แจง กระทู้ที่ 2 ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ถามปัญหาราคาข้าว ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกระทู้ที่ 3 ของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ถามเรื่องราคาน้ำมันต่อรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 10.50 น. นายปดิพัทธ์ ตั้งกระทู้ถามสด ถามว่าขณะนี้ราคาข้าวตกต่ำจึงอยากทราบว่าเงินประกันรายได้ของชาวบ้านจะจ่ายได้เมื่อไหร่ จะได้วงเงินเท่าใด จะมีมาตรการระยะกลางและระยะยาวอย่างไร การที่รัฐบาลอ้างเรื่องข้าวชื้นทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ถ้ารัฐบาลยังบริหารจัดการน้ำเช่นนี้แล้วโยนความผิดให้ชาวนาถือว่าไม่ยุติธรรม

นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า ต้องอธิบายเกี่ยวกับราคาข้าวที่มีความชื้นกับราคาข้าวแห้งที่ไม่มีความชื้นก่อน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าชาวนาจะผลิตข้าวที่มีความชื้นเท่าไหร่มาขายในราคาเท่าข้าวแห้งก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้ไม่มีมาตรฐาน จะเอาราคาข้าวที่มีความชื้นมาเทียบกับราคาข้าวแห้งไม่ได้ ส่วนเรื่องเงินประกันรายได้ของชาวนาจะจ่ายให้ทั้งหมด 33 งวด โดยโอนเงินตรงเข้าบัญชีธนาคารของชาวนา ขณะนี้เงินงวดที่ 1 และ2 จ่ายไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย. ที่ผ่านมา วงเงิน 13,000 ล้านบาท เกษตรกรส่วนใหญ่ได้เงินชดเชยเรียบร้อย และได้เงินส่วนต่างจำนวนมาก ส่วนการจ่ายเงินชดเชยงวดต่อๆไป จะจ่ายสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง แต่จะจ่ายเท่าใดขึ้นอยู่กับราคาข้าวที่เป็นจริงในขณะนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป้าหมายในระยะกลางและยาว เราวางยุทธศาสตร์ว่าจะลดต้นทุนการทำนาของเกษตรกรจาก 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000 บาทต่อไร่ ภายใน 5 ปี พร้อมพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้มาตรฐาน เตี้ย สั้น ดก ดี เพื่อให้ชาวนาได้มีรายได้สูงขึ้น จะใช้ยุทธศาสตร์การตลาดนำ อย่างช้าในปี 2567 จะต้องมีข้าวพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น 12 พันธุ์ และวางเป้าหมายเพิ่มผลผลิตต่อไร่ จาก 465 กิโลกรัม เป็น 500 กิโลกรัม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่าโครงการประกันรายได้ทำให้เป็นภาระของรัฐบาลจนกระเป๋าฉีกนั้น ยืนยันว่าตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับนายสันติ เพราะอย่างไรเสียก็ต้องทำงานอยู่ร่วมกันในรัฐบาล นโยบายประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์เป็นนโยบายที่มีการตกลงจะดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรัฐบาล และเมื่อเข้าร่วมรัฐบาลก็เห็นพ้องกันให้ดำเนินการ โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่ดำเนินการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น