No data was found

ตู้แช่ไวน์ เป็นเหตุ ก้าวไกล จี้กกต.ตอบด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 พ.ย.-  “ส.ส.จิรัฏฐ์” จี้กกต.ตอบปมโป๊ะแตก มี “ตู้แช่ไวน์” ในห้องทำงาน ถาม “ดื่มตอนไหน-ดื่มกับใคร- มีกี่ตู้” เหตุศูนย์ราชการฯ เปิดทำการ 07.00-17.00 น. เหน็บแรงได้รับอภินันทนาการจากภาษีของประชาชนลิ้มเลิศรสมีความสุข

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณีที่ปรากฎภาพตู้แช่ไวน์ในห้องทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ท่านหนึ่งว่า ในฐานะที่ได้ติดตามงบประมาณตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาทำหน้าที่ส.ส.จนถึงปัจจุบัน ไม่พบว่าองค์กรอิสระ รวมถึงกกต.มีการขอจัดสรรงบฯ เพื่อซื้อตู้แช่ไวน์ ซึ่งจากการทำงานตลอด 3 ปีของตนที่ผ่านมา จะพบแค่ว่ามีการขอจัดสรรงบดังกล่าวของทางทูตทหาร และกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการจัดสรรงบฯ เพื่อไปซื้อตู้แช่ไวน์ก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็นส.ส. หรือไม่ก็อาจจะเป็นการโอนย้ายงบฯ ที่ได้รับจัดสรรจากสภาฯไปทำผิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นกกต.ต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้โครงการที่ตนจำได้ว่ากกต.ของบฯ เข้ามาคือโครงการที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม โครงการที่เกี่ยวกับการปลูกจิตสำนึกเรื่องความโปร่งใสต่อต้านการทุจริต ซึ่งโครงการเหล่านี้กกต.ได้ของบฯ จำนวนมาก โดยทุกปีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนอยากฝากข้อสงสัยไปยังกกต. 3 ข้อคือ 1.ตนไม่ได้สนใจว่าตู้แช่ไวน์มาจากไหน ตั้งตรงนั้นได้อย่างไร แค่อยากรู้ว่าดื่มตอนไหน เพราะเวลาเปิดทำการของศูนย์ราชการฯ เริ่มตั้งแต่ 07.00-17.00 น. สรุปแล้วดื่มก่อนหรือหลังเวลา 17.00 น. และดื่มอย่างไร ตรงไหน ซึ่งไม่ว่าจะดื่มเวลาใดก็ผิดอยู่ดี และจะบอกว่าแค่มาฝากแช่ไว้เฉย ๆ ก็ผิดอยู่ดี 2.ดื่มกับใคร เพราะคนอื่นไม่แปลกใจหรือเดินผ่านไปมามีคนทำงานหลายพันคน มีตู้แช่ไวน์อยู่ในห้องทำงานของหน่วยงานราชการได้อย่างไร น่าจะเป็นจุดสังเกตให้คนตั้งคำถามได้มากมาย แต่ทำไมถึงปรากฎอยู่ตรงนั้นโดยไม่มีใครรู้มาก่อน 3.ในศูนย์ราชการฯ มีแค่ตู้เดียวหรือไม่ เพราะในนั้นมีหน่วยงานราชการ 30-40 หน่วยงาน มีองค์กรอิสระหลายองค์กร จึงตั้งคำถามว่ามีตู้เดียวจริงหรือไม่ ในเมื่อกกต.มีได้ และหน่วยงานอื่นมีได้หรือไม่ กกต.ทั้งหมด 7 คน แล้วอีก 6 คนนั้นรู้เห็นหรือไม่ และอีก 6 ห้องของกกต.ที่เหลือมีแบบนี้หรือไม่

“สิ่งที่ประชาชนรู้เพียงอย่างเดียวคือสิ่งที่ทำให้ไวน์ของท่านเต็มตู้นั้นยังคงคุณภาพรสชาติให้ท่านได้ลิ้มเลิศรสของมันได้อย่างมีความสุข เพราะมันถูกเก็บอยู่ในตู้ที่ต้องเสียบปลั๊กตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรักษาอุณภูมิให้คงที่ นั่นคืออภินันทนาการจากภาษีของประชาชน ดังนั้นกกต.จะไม่ตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงมีตู้แช่ไวน์ตรงนั้น ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเรื่ององค์กรอิสระ ตำแหน่งหน้าที่ ความเป็นอิสระต่อฝ่ายบริหาร ความไม่ยึดโยงกับความรับผิดชอบต่อประชาชน ซึ่งในวันที่ 16 พ.ย. จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเสนอเข้ามา ซึ่งมีประเด็นนี้อยู่ด้วยว่าจะจัดการที่อยู่ขององค์กรอิสระอย่างไร วางตำแหน่งแห่งที่อย่างไรให้สอดคล้องกับการปกครองแบบประชาธิปไตยและรับใช้ความต้องการของประชาชนจริง ๆ เพราะกกต.ชุดนี้มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เสนอชื่อตั้งแต่ปี 2561 ผมหวังว่าองค์กรอิสระอื่น ๆ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบจะทำงานสุดความสามารถเพื่อให้ประชาชนพอใจ ไม่ใช่เอาออกจากตำแหน่งแค่คนเดียว โดยไม่พูดถึงปัญหาใหญ่ที่ปรากฎอยู่ ขอฝากคำถามดังกล่าวไปยังกกต. รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วยว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ให้คลายความสงสัย และเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกิดอะไรแบบนี้อีก เพราะกกต.ไม่นึกถึงเลยว่าตู้แช่ไวน์ผิดปกติ ถึงได้นั่งแอ็คท่าให้ถ่ายรูปเพื่อไปประชาสัมพันธ์ โดยไม่กลัวว่าจะมีประเด็น แต่มารู้จากคอมเม้นของประชาชนภายหลัง ทำให้รูปนั้นถูกดึงออกจากเฟซบุ๊กของกกต.” นายจิรัฏฐ์ กล่าวา

เมื่อถามว่า เมื่อพบว่าผิดปกติในการจัดสรรงบประมาณของรัฐ ส.ส.พรรคก้าวไกลจะดำเนินการตรวจสอบองค์กรอื่น ๆ เช่นกันหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนทำการตรวจสอบหลายปีตลอดมานี้และอภิปรายในสภาฯทักท้วงขอให้ตัดงบฯลักษณะนี้ และได้พูดถึงเรื่องทูตทหาร ซึ่งไม่ได้ซื้อตู้แช่ไวน์เพียงแค่ตู้เดียว แต่ซื้อหลายตู้และหลายขนาด รวมถึงทูตประเทศต่าง ๆ ก็ซื้อตู้แช่ไวน์ และเครื่องนวด เก้าอี้นวดไฟฟ้า ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำแข็งก้อน เครื่องล้างจานสารพัด เครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกาก และอีกสารพัด ไม่ใช่แค่ตู้แช่ไวน์ที่มีปัญหา ยังมีอีกมากที่มีปัญหาและควรได้รับการแก้ไข ควรเลิกคิดเสียทีว่าทูตจะต้องใช้ไวน์ในการเจรจา เพราะมันไม่จำเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น