No data was found

เปิดเส้นทาง “วัคซีน J&J” จากกัมพูชา จ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท!

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเส้นทางขนวัคซีน J&J จากเขมร ขวดละ 1.5 หมื่น จ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท มาฉีดให้คนกัมพูชาตั้งแต่เดือน ก.ย. หลังรัฐบาลไทยไม่ยอมให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยหนังสือคำสั่งปิดคลินิกอรัญการแพทย์ ตั้งอยู่เลขที่ 3/27-28 ถนนสายสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังตกเป็นข่าวว่า มีการฉีดวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับคนไทยหลายราย ภายหลังการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า คลินิกดังกล่าวมีการฉีดวัคซีนจริงและพบว่า คลินิกดังกล่าวไม่จัดให้มีหลักฐานเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลและผู้ป่วย และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงใช้อำนาจตาม พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 49 ออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการสถานพยาบาลคลินิกอรัญการแพทย์ ระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 7 วัน หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 48 พรบ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ประกอบการรายหนึ่งในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า มีการสั่งซื้อวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จากประเทศกัมพูชามาจริง ภายหลังจากรัฐบาลไทยไม่ยอมอนุญาตให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดซีนให้แรงงานและผู้ประกอบการภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยซื้อมาราคาขวดละ 15,000 บาท ฉีดได้ 5-6 คน รวมค่าฉีดตกหัวละ 3,500-3,600 บาท หมอคิดค่าฉีดประมาณ 200 – 500 บาท ส่วนที่มีคนไทยได้ฉีดและต้องการฉีดวัคซีนดี ๆ ยี่ห้อนี้ ทางคลินิกก็จะเอาวัคซีนที่เหลือ ๆ เช่น เขาซื้อมา 1 ขวด ฉีดแค่ 3 – 4 คน ก็จะมีวัคซีนเหลืออยู่ เมื่อคนไทยต้องการฉีดก็เข้าไปฉีดได้ เขาก็เก็บค่าใช้จ่ายประมาณ 2,800 บาท ซึ่งไม่ใช่ทางคลินิกไปซื้อมาหรือนำเข้ามาเพื่อให้มีการฉีด ส่วนใหญ่คนที่เป็นผู้ประกอบการชาวกัมพูชาสั่งเข้ามา แล้วไปให้หมอคลินิกต่างๆ ฉีดให้ ซึ่งไม่ใช่คลินิกนี้คลินิกเดียวที่ฉีดให้ชาวกัมพูชา

“เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะมีคนเอาไปโพสต์และแคปภาพส่งให้หมอแล็บแพนด้า จนเป็นเรื่องเป็นราวอย่างนี้ สำหรับวิธีการนำวัคซีนเข้ามา จะใช้วิธีฝากคนที่ทำงานหน้าด่านที่เข้า-ออกทุกวันนำเข้ามาให้ เมื่อของมาถึงก็ไปรับมา จ่ายค่านำเข้ามาขวดละ 500 บาท ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้ทั้งหมด วัคซีนที่กัมพูชามีเหลือเฟือเพราะเขามีวัคซีนที่บริจาคมาเยอะมาก ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้กันทั้งหมด แล้วก็ฉีดกันเกือบหมดแล้วคนที่มีเงิน ไม่ฉีดเฉพาะหมอคลินิกนี้ฉีดเท่านั้น หมออื่น ๆ ก็ฉีดให้ในช่วงที่ผ่านมา ยกเว้นคนที่ไม่มีเงินซื้อฉีด คือ พวกแรงงานรับจ้าง ส่วนคนที่เป็นเจ้าของร้าน ผู้ประกอบการ ฉีดกันหมดแล้ว” ผู้ประอบการฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับสิ่งที่ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาต้องการคือ อยากให้มีการเปิดพรหมแดนอย่างเดียว จะได้เข้ามาซื้อขายและกลับบ้านกันได้ บ้านเขาอยู่เขมร ปกติเคยมาเช้าเย็นกลับ ตอนด่านปิดเขาก็เข้ามาแบบเถื่อน และอยู่ภายในตลาดจนปัจจุบัน ขณะนี้ชาวกัมพูชาที่มีเงิน น่าจะได้ฉีดกันเกือบหมดแล้ว เหลือเฉพาะแรงงานรับจ้างที่ไม่มีเงินฉีดเองเท่านั้น คาดว่า การนำเข้ามาหลังจากนี้น่าจะน้อยลง เพราะสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ชาวกัมพูชาฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจังหวัดสระแก้วได้ฟรีแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น