No data was found

‘เลขาฯสมช.’ ยัน จนท.เข้มสกัดต่างด้าวลักลอบเข้าไทย เผย ศปม.ปรับการทำงานแก้ปัญหาแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

‘เลขาฯสมช.’ ยัน จนท.เข้มสกัดต่างด้าวลักลอบเข้าไทย เผย ศปม.ปรับการทำงานแก้ปัญหาแล้ว

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงกรณีที่ยังมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ว่า ที่จริง การควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอยู่ในแผนการเปิดประเทศอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเราจำเป็นต้องให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ที่มีทั้งทหาร ตำรวจ และจังหวัดที่ติดกับพื้นที่ชายแดนช่วยกันดูแลและสกัดไว้ เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์การเปิดประเทศก่อน เพราะถ้าทำสิ่งเหล่านี้พร้อมตั้งแต่แรก คงจะยุ่งแน่ จึงต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม การควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอยู่ในแผนของเรา และกระทรวงแรงงานที่เป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศปก.ศบค.มาแล้ว 2 ครั้ง โดยได้มีการทบทวนมาตรการควบคุม

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องมั่นใจ คือเมื่อแรงงานเหล่านี้เข้ามาในประเทศไทยแล้ว ต้องปลอดเชื้อ และเข้าไปทำงาน รวมถึงสามารถควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการจัดระบบแรงงานที่ดี ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวรอบสุดท้ายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แล้วจะนำผลการประชุมมาเข้าสู่ที่ประชุมศปก.ศบค.ช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ย.) ด้วย

ทั้งนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้มงวดอยู่ตลอด เหตุใดจึงยังมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาตลอด พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตัวเลขที่ทุกคนเห็นคือกรณีของผู้ที่พยายามเล็ดลอดเข้ามา ที่จริง เราพยายามแก้ปัญหานี้มาเป็นปี ทั้งกรณีคนที่หลบหนีเข้ามาและกรณีของขบวนการนำพาเข้ามา ซึ่งถูกจับกุมแล้วหลายราย มีผู้ต้องหาจำนวนมาก ถือเป็นภาระมากสำหรับหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนที่มีภารกิจของตัวเองอยู่แล้ว และยังมีเรื่องสำคัญที่ต้องทำเพิ่ม ศปม.จึงได้ปรับกำลังและปรับการทำงาน ที่จริง ตนคิดว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้พื้นที่ชายแดนมีขนาดกว้างและยาวมาก ต้องใช้วิธีการหลายชั้น อย่างอาจมีหลุดรอดในชั้นแรกบ้าง แต่ถูกสกัดในพื้นที่ชั้นใน ตัวเลขผู้ลักลอบเข้าเมืองจึงมีจำนวนออกมาอย่างที่เราทุกคนได้เห็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น