No data was found

รองผู้ว่าฯกาญจน์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประเมินความเสียหาย กรณี “ถมดินสูง”

กดติดตาม TOP NEWS

กาญจนบุรี รองผู้ว่าฯลงพื้นที่พร้อมโยธาธิการและผังเมืองประเมินความเสียหายหลังได้ข้อยุติกรณี "ถมดินสูง"

จากกรณีนางสาวมธุรส คุ้มประสิทธิ์ และชาวบ้านหมู่บ้านของครัวภักดี ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนจากการถมดินของพื้นที่ข้างเคียง จังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับอำเภอเมืองกาญจนบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โยธาธิการและผังเมืองรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหา

โดยวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาได้ขอยุติจากการประชุมหารือ 3 ประเด็น ประเด็นแรกการถมดิน : พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ประเด็นที่สองการก่อสร้างกำแพงกันดินและรั้ว : พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และประเด็นที่สามเรื่องความเสียหายที่เกิดจากกระบวนการการถมดินโดยมอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองร่วมกับเทศบาลตำบลลาดหญ้าส่งวิศวกรและช่างลงไปประเมินความเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบส่งให้ยุติธรรมเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของทั้งสองฝ่าย

ล่าสุดวันนี้ (10 พ.ย.2564) เวลา 09.30 น.ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายอนันต์  สิริพฤกษา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี นายจรินทร์ อิ้วสวัสดิ์ ท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน กรณีที่มีการร้องเรียนการถมดินและก่อสร้างกำแพงสูงของพื้นที่ข้างเคียงในพื้นที่ตำบลลาดหญ้า เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจำนวน 10 หลังคาเรือน พบว่าตัวบ้านมีรอยแตกร้าว ทั้งภายนอกและภายใน บางหลังได้รับความเสียหายจนไม่สามารถเข้าอยู่ได้ เนื่องจากตัวบ้านมีรอยแตกและแยกออก เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากกำแพงที่สูงทำให้ปิดทางลมและแสงแดด และเมื่อเวลามีฝนตกต่อเนื่อง เกิดน้ำซึมออกจากกำแพงทะลุเข้าบ้านเรือนของผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจและวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดขึ้น หากมาจากการถมดินและการก่อกำแพงสูงของพื้นที่ใกล้เคียง จะมีการสรุปผลข้อมูลและนำไปสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

ด้านร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อสำรวจความเสียหาย จะดำเนินการสำรวจความเสียหายของบ้านทั้ง 10 หลังและพิจารณาทางวิศวกรรมประเมินว่าเกิดจากความเสียหายจากกระบวนการถมดิน จะนำประมาณราคากลางของบ้านที่ได้รับความเสียหายส่งไปยังจังหวัดกาญจนบุรีให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรีดำเนินการไกล่เกลี่ยในความเสียหายกับเจ้าของที่ดิน ในส่วนของกำแพงสูงได้มีผลสรุปขอให้รื้อออกซึ่งก็ได้รับการยินยอมจากเจ้าของที่ดินใกล้เคียงและเตรียมจะรื้อออก ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้ซื้อบ้านหลังนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 มีการตกแต่งปรับปรุงบ้านเตรียมจะเข้าอยู่ จนมาถึงปี 2563 หลังจากที่พื้นที่ใกล้เคียงมีการก่อสร้าง ตัวบ้านเริ่มมีจุดร้าวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งภายใน ภายนอกและรอบบ้าน จนพบว่าบ้านหลังอื่นในบริเวณใกล้เคียงก็เกิดผลกระทบเช่นกัน จึงได้รวมตัวกันร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ จนได้รับความช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบดังกล่าว มีความรู้สึกอุ่นใจที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้

จิรวัฒน์-นิชาภา ศรีวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กาญจนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น