No data was found

อดีตครูถูกไล่ออกครวญ “เหมือนตายทั้งเป็น” เซ่นปมโกงสนามฟุตซอล

กดติดตาม TOP NEWS

อดีตครูถูกไล่ออกครวญ "เหมือนตายทั้งเป็น" เซ่นปมโกงสนามฟุตซอล

สำหรับคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลทั่วประเทศ จำนวน 385 แห่ง ปปช.ได้พิจารณาในจังหวัดนครราชสีมา เสร็จสิ้นเป็นจังหวัดแรก ซึ่งจากคำสั่งของ ปปช. ทำให้อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอย่างน้อย 3 คน ถูกลงโทษทางวินัยให้ไล่ออก

ล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ได้เดินทางไปยังอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ไปเปิดใจอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกกล่าวหา ถูกไล่ออก โดยอดีตผู้อำนวยการระบุว่าเป็นเหมือนการถูกประหารชีวิตในทางราชการ และเสมือนตายทั้งเป็น ทั้งที่ดำเนินการตามคำสั่งของต้นสังกัด

โดยทีมข่าวท็อปนิวส์ได้เปิดใจ นายไพทูรย์ อักษรครบุรี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนาราก อรพิมพ์ ซึ่งถูกไล่ออกจากปมคดีจัดสร้างสนามฟุตซอลที่โรงเรียนบ้านสระว่านพระยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ด้วยข้อจำกัดที่ครูถูกไล่ออกจากโรงเรียนที่ตัวเองเป็นผู้อำนวยการไปแล้วนั้น จึงไม่อาจพาทีมข่าวไปดูลานสนามฟุตซอล หรือแม้แต่ใช้พื้นที่โรงเรียนดังกล่าว ในการให้ข้อมูลกับทีมข่าวได้ แต่อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งคำสั่งไล่ออกจากกรณีถูกชี้มูลว่าทุจริตในหน้าที่

กรณีสนามฟุตซอล ได้ยืนยันว่าขณะนั้นไม่อยู่ในฐานะที่ปฎิเสธใดๆได้ ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้สงสาร แต่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเห็นข้อเท็จจริงของมหากาพย์สนามฟุตซอลที่ซับซ้อน ชนิดที่ผู้อำนวยการโรงเรียนถูกไล่ออกแล้ว เป็นเรื่องเป็นไปได้ยากที่จะร่วมวางแผนกับการเมือง เพื่อแปรญัตติ แต่โรงเรียนเป็นปลายทางของงบประมาณ

ที่จริงแล้วไม่ใช่เฉพาะเฉพาะนครราชสีมา ที่ปชช.พบพิรุธในโครงการนี้แต่ยังมีอีกหลายจังหวัดภาคอีสานเช่น อำนาจเจริญ มุกดาหาร รวมถึงในภาคเหนือ ที่กำลังถูกตรวจสอบ และปปช.ระบุว่าพบหลักฐานการทำเป็นขบวนการ อย่างไรก็ตามกลุ่มครูในนครราชสีมากลับตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใด นครราสีมา และ สพฐ.เขต 2 เป็นเป้าหมายแรกที่คืบหน้ามากที่สุดในตอนนี้

ด้าน นายอนันต์ สุวรรณะ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตูมราษฎร์บูรณะ หนึ่งในผู้ที่ถูกไล่ออก ระบุว่าหนึ่งในข้อกล่าวหาที่ถูกแจ้งคือพฤติกรรมของครู รวมกลุ่ม รวมตัวเพื่อวางแผนกับผู้ประสานงานนักการเมืองในการเคาะราคาจัดซื้อจัดจ้าง โดยอดีต ผอ.รายนี้ ระบุว่า ครั้งนั้นเป็นการจัดซ้อจัดจ้างแบบ อี บิดดิ้ง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับครู และยอมรับว่าเป็นจุดอ่อนในวิชาชีพที่อาจเป็นเครื่องมือ จึงต้องการให้รับฟังคำชี้แจงจากครูด้วยความเข้าใจ แต่ที่เจ็บปวดที่สุดหลังจากมีการทุจริตคดีดังกล่าวเกิดขึ้น เคยมีคนกล่าวด่าว่า “ครูโง่เอง”

 

 

ในขณะที่ นายอุดม หวังหุ้นกลาง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทรัพย์เจริญ เปิดใจกับทีมข่าวท็อปนิวส์ด้วยน้ำเสียงสั่นเคลือ ว่าที่ผ่านมาเหมือนตายทั้งเป็น ไม่กล้าออกไปสู้หน้าใคร กลายเป็นคนขาดความมั่นใจ ทุกวันนี้ไม่รู้เลยว่าความสุขคืออะไร เพราะกังวลและเครียดกับคดีที่เกิดขึ้น ไม่เคยคิดว่าจะมาเจอวิบากกรรมในอาชีพราชการเช่นนี้

อย่างก็ตาม ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุว่าหากผู้ถูกลงโทษประสงค์จะอุทธรณ์คำสั่งนี้ ให้ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง ตามกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ. 2550 หรือผู้ถูกลงโทษมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาแล้ว บทบาทหน้าที่ของ สพฐ.ก็จะต้องดำเนินการยืนยันตามมติของ ป.ป.ช.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบป้ามหาภัย ตระเวนกรีดกระเป๋านทท. แถววพัทยาใต้ เพื่อนร่วมแก๊งไหวตัวเผ่นหนีทัน
รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น