No data was found

‘ปารีณา’ น้อมรับคำวินิจฉัยศาลเป็นกมธ.ไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

‘ปารีณา’ ยอมรับคำวินิจฉัยศาล เป็นกมธ.งบฯไม่ได้ ชี้เป็นบรรทัดฐานใหม่ให้ส.ส.ต่อไปใครถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่จะเป็นกมธ.วิสามัญไม่ได้

วันที่ 10 พ.ย. –จากกรณี ศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรก และตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ คมจ.1/2564 ที่ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจ.ราชบุรี เพื่อใช้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ และทำเกษตรกร พร้อมขอให้ศาลวินิจฉัยว่า น.ส.ปารีณา สามารถทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565

ต่อมา ศาลมีมติเสียงข้างมากเห็นว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นหน้าที่ของสภาฯ การทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่อย่างหนึ่งของ ส.ส. ทำให้ น.ส.ปารีณา ซึ่งอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการได้

ล่าสุด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อกรรมาธิการวิสามัญสามารถแต่งตั้งบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ ส.ส. เข้ามาเป็น กมธ.ได้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเคยถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่ยังไม่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ก็เคยมาเป็นกมธ. ชุดนี้ ในฐานะบุคคลอื่น เช่นเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นบุคคลอื่น ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็สามารถเป็น กมธ. ชุดนี้ ได้เช่นเดียวกัน การแต่งตั้ง กมธ.วิสามัญงบฯ ได้ผ่านกระบวนการรัฐสภาอย่างถูกต้อง มีการเสนอรายชื่อ มีผู้รับรอง และมีการขอมติจากสภาเห็นชอบให้ตั้งกมธ โดยมีประธานรัฐสภาควบคุมดำเนินการ เนื่องจากศาลยังไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้ และปารีณาถูกร้องโดย ป.ป.ช. ไม่ให้เป็น กมธ.ในชุดนี้ ศาลฏีกาวินิจฉัยแล้วว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็น กมธ.วิสามัญได้ เนื่องจาก กมธ.วิสามัญเป็นงานสภา เป็นงานของ ส.ส.

น.ส.ปารีณากล่าวว่า ตนเป็นคดีแรกที่ถูกร้อง และจากคำวินิจฉัยของศาลฏีกา ก็จะเป็นบรรทัดฐานตลอดไป และต่อไปใครที่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่จะไม่สามารถเป็นกมธ.วิสามัญได้อีกต่อไป ตอนนี้ตนเองไม่ได้ประชุมนานแล้ว กมธ.ชุดนี้ ได้พิจารณางานเสร็จสิ้นและยุติการประชุมไปประมาณ 2 เดือนที่แล้ว จึงอาจไม่เป็นโทษไม่เป็นคุณ แต่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับ ส.ส. ไว้ปฏิบัติตาม และเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับนิสิต นักศึกษา และสังคม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก
เมียนมา เผยคลิปนักแม่นปืนสาวร่วมต่อสู้ทหารเมียนมา
จีน ชม 'จิ่วจ้ายโกว' ฟื้นมนต์เสน่ห์หลังแผ่นดินไหวใหญ่
"อนุทิน" ร้องโอ้ย! ใส่สื่อถาม "พท." ขอคืนเก้าอี้ มท. 1 ใครพูดไปฟังกระแสอะไรก็ไม่รู้
“อาจารย์โต้ง” ชี้ปม “บิ๊กโจ๊ก” พลีชีพ ซีรีส์ยื้อต่อรอง หลังเจ้าตัวมีข้อมูลเด็ดพร้อม
"บิ๊กโจ๊ก" กลับลำ ยื่นป.ป.ช.ขอถอนคำร้องสอบนายกฯ ผิดม.157 แล้ว
ลือสะพัด! เปลี่ยนตัว "โฆษกรัฐบาล" คาด "นายกฯ" จ่อใช้บริการ "จิรายุ" อดีตโฆษกกลาโหม
ดราม่า "ใบรับรองแพทย์" ประณามหมอ ลาป่วยไม่ถึง 3 วันไม่มีได้?
สุดอาลัย "แม่กิมไล้" สิ้นตำนานขนมหม้อแกงเมืองเพชรบุรี ถึงแก่กรรมในวัย 90 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น