No data was found

มุกดาหาร ผู้นำชุมชนชี้แจง หลังผลตรวจโควิดของครูและนักเรียนกว่า 1 พันคนเป็นลบ

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร - ผู้นำชุมชน ชี้แจงชาวบ้านหลังผลตรวจโควิด -19 ของครูและนักเรียนกว่า 1 พันคน ทั้งหมดเป็นลบ เพื่อชาวบ้านคลายความกังวล พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงเรียนใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐาน

วันที่ 6 พ.ย. 2564 จากกรณีโรงเรียน ใน ตำบลนากอก อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อเชิงรุก พบนักเรียนติดเชื้อโควิดพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 80 คน ครู 11 คน และภารโรง 2 คน ล่าสุดผลตรวจยืนยันโควิด- 19 เป็นลบทุกคนและทางโรงเรียนประกาศปิดโรงเรียนเป็นเวลา 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 – 15 พ.ย.64 แต่มีการเรียนการสอนออนไลน์ และให้ อสม.ติดตามดูอาการของเด็กทุกครอบครัวนั้น

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเกษตรสมบูรณ์ ตำบลนากอก เรียกประชุมชาวบ้านเพื่อชี้แจงผลการตรวจโควิดของครูและนักเรียนกว่า 1,100 คน ซึ่งปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด เพื่อให้ชาวบ้านและผู้ปกครองคลายความกังวล

โดยนายบุญพันธ์ จิตช่วย ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเกษตรสมบูรณ์ ยอมรับว่า ช่วงแรกชาวบ้านวิตกกังวลมาก เพราะเกรงว่าบุตรหลานจะติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงผู้ปกครองที่ไปรับไปส่งด้วย แต่เมื่อผลตรวจรอบสองเป็นลบทั้งหมด ก็ทำให้คลายความกังวลลงได้บ้าง แต่ก็ยังให้เด็กนักเรียนเฝ้าสังเกตอาการ 7 วัน หากไม่มีผู้ติดเชื้อ ก็คาดว่าทางโรงเรียนจะกลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ โดยขณะนี้มีเด็กนักเรียนได้รับวัคซีนไปแล้วร้อยละ 70 หลังจากเกิดคลัสเตอร์ในโรงเรียนในวันที่ 4 ทางชาวบ้านก็ตื่นตระหนก เป็นห่วงลูกหลานที่อยู่ในโรงเรียน ในวันนี้ก็ได้ประชุมแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบว่า เรื่องโควิดก็ผ่านไปแล้ว ผลลบทุกคน ไม่มีคนติดโดวิด เป็นการคลาดเคลื่อน ไม่ให้กังวลเรื่องโควิด ส่วนโรงเรียนใกล้เคียงก็ได้สั่งปิดโรงเรียนเหมือนกันในวันศุกร์ มีประมาณ 3-4 โรงเรียนที่สั่งปิด

ด้านนางสาว ปรียะปภัสร์ ทาสีเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยกอก 1 กล่าวว่า ได้สั่งปิดโรงเรียน 1 วัน หลังจากทราบข่าววันพฤหัส ทางโรงเรียนก็ได้ประเมินสถานการณ์ เนื่องจากโรงเรียนมีพื้นที่ใกล้เคียงกับกับโรงเรียนที่เกิดเหตุ น้องนักเรียนประถมบางคนก็เป็นครอบครัวกันกับที่เกิดเหตุ ก็กลัวว่าจะเกิดเหตุรุนแรงกว่านี้ เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิด ก็เลยสั่งปิดการเรียนการสอน 1 วัน หลังจากนั้นก็จะมาประเมินสถานการณ์วันต่อวัน แล้วทราบว่าขณะนี้ก็คลี่คลายแล้ว วันจันทร์น่าจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ก็จะคุยกับชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษา ทางโรงเรียนจะดูวันต่อวัน อีกอย่างพึ่งเปิดเรียน นักเรียนไม่อยากปิดเรียนด้วยซ้ำ คุณครูก็ไม่อยากปิดเรียน เพิ่งเปิดเรียนได้ไม่กี่วัน จึงไม่อยากกระทบกับการเรียนการสอน ส่วนการคัดกรองจะมีคักกรองที่ประตูหน้าโรงเรียนทุกวัน โดยจุดที่ก่อนเข้าโรงเรียน โดยตามแผนแล้ววันอังคารที่จะถึงนี้ จะนำนักเรียนชั้น ป.6 อายุ 12 ปี ขึ้นไปไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลนิคมคำสร้อย

ส่วนชุดตรวจโควิด-19 ที่ทางโรงเรียน ใช้ตรวจให้กับบุคลากรและนักเรียน จนทำให้ผลตรวจรอบแรกเป็นบวก ซึ่งในสลากพบว่าผลิตในประเทศจีน ยี่ห้อหนึ่ง ต่อมาทางโรงพยาบาลมุกดาหารได้ตรวจ RT-PCR ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลจากบุคลากรทางด้านสาธารณสุขในจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งระบุว่า ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อนี้ ไม่ได้รับการรับรองจาก อย. โดยชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานที่ อย.ให้การรับรองมีเพียง 24 ยี่ห้อเท่านั้น ดังนั้นการใช้ชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้ได้ผลที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันชาวบ้านก็เรียกร้องให้ทางโรงเรียนหรือภาครัฐจัดสรรชุดตรวจ ATK ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน เพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ.

 

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น