No data was found

ม็อบล้มเจ้า ตบเท้าร่วมแค่ 1,000 คน ตำรวจจับ 2 ผู้ชุมนุม ปาประทัดป่วน

กดติดตาม TOP NEWS

บรรยากาศ ณ แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ เครือข่ายได้นัดชุมนุมใหญ่ เพื่อเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 ที่อ้างว่าเป็นการเรียกร้องต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความเป็นคน ซึ่งกำลังถูกลดทอน

การชุมนุมครั้งนี้ มุ่งหมายให้หยุดใช้กฎหมายเล่นงานผู้เห็นต่างหยุดอำนาจเผด็จการ เพื่อทำลายประชาธิปไตย โดยมีมวลชน ทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ซึ่งภายในงานมีการตั้งบูทแสดงกิจกรรมของเครือข่ายต่างๆ รวมทั้งป้ายคัตเอาท์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ติดตั้งตามข้างถนนตลอดแนว และมีการตั้งโต๊ะลงชื่อเข้าชื่อเพื่อยกเลิกกฎหมาย ม.112 ที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี

ต่อมาเวลา 15.30 น.ได้มีการปิดถนนราชดำริ จากแยกประตูน้ำถึงราชประสงค์ โดยมวลชนที่จะเข้าพื้นที่สามารถเข้าได้ทางเดียวคือบริเวณแยกราชประสงค์ เท่านั้น มีการวัดอุณภูมิคัดกรองโควิด 19 ขณะที่ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เดินทางมาที่ยังสถานที่ชุมนุม พร้อมเปิดเผยก่อนกิจกรรมจะเริ่มว่า คาดว่าจะมีมวลชนเข้ามาร่วมเยอะ วันนี้ม็อบจุดติดอีกครั้ง คาดหวังว่าจะสะเทือนบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อให้ทราบว่าเจตจำนงเราต้องการอะไร และที่ผ่านมาแนวร่วมอาจมีอาการแผ่วบ้าง จากการสังเกตและพูดคุยกับคนที่มาร่วมชุมนุมมาจาก 2 ปัจจัยคือสถานการแพร่ระบาดไวรัสโควิดและสภาพเศรษฐกิจไม่ดีและไม่มีเงินเดินทางมาร่วมชุมนุม

 

 

ต่อมาเวลา 16.00 น. ตามเวลานัดหมายผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร และเครือข่ายแนวร่วม อาทิ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้า กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก กลุ่มสลิ่มกลับใจ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี สหภาพคนทำงาน เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และ We Volunteer ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” โดยได้ทำการปิดจราจรถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ไปจนถึงแยกประตูน้ำ พร้อมทั้งรณรงค์เชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อเสนอยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อรัฐสภา และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง

 

 

ต่อมาเวลา 18.30 น. น.ส.ปนัสยา พร้อมกับคณะแกนนำแนวร่วมกลุ่มราษฎร อ่านแถลงการณ์ที่หน้าเวทีปราศรัย ใจความว่า “ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการที่จะผนึกกำลังประชาชนทุกภาคส่วน ทุกสาขาอาชีพ ในการผลักดันยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อรัฐสภา และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง พวกเรากลุ่มราษฎรจะใช้แรงกายแรงใจอย่างเต็มกำลังเพื่อรวบรวมพลังประชาชนเดินหน้ายกเลิก ม.112

จากนั้น น.ส.ปนัสยาได้ใช้ใบมีดโกนกรีดแขนซ้ายบริเวณด้านหลังแขนใกล้กับข้อมือเป็นเลขอารบิก 112 และกรีดเส้นทับเลขดังกล่าวแนวเฉียง ต่อหน้าผู้ชุมนุมเพื่อแสดงในเชิงสัญลักษณ์

 

ต่อมา เวลาประมาณ 20.50 น. ผู้ชุมนุมได้ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาโบกธงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งชุมนุมบางส่วนรวมตัวที่แยกมักกะสัน ขว้างปาประทัดและพลุเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแนวอยู่ที่ซอยรางน้ำอย่างต่อเนื่องประมาณ 5-10 นาที จากนั้นทางมวลชนได้ล่าถอยออกจากพื้นที่ไปทางประตูน้ำ ท่ามกลางประชาชนที่ใช้รถสัญจรไปมา ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยางตอบโต้ และใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจชุดควบคุมฝูงชน หรือ คฝ.ติดตาม กระทั่ง เวลา 21.40 น. เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมมวลชนได้ 2 คน เหตุการณ์ในพื้นที่ทั้งแยกราชปรารภ และแยกมักกะสันกลับมาสงบอีกครั้ง ไม่พบมวลชนรวมตัวในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดวางกำลังหนาแน่นขึ้น

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านนมา สื่อหลายสำนักประโคมข่าวว่า มากันนับหมื่นนับแสน ซึ่งแม้แต่กลุ่มผู้จัดงานเองก็อ้างว่า มีผู้ร่วมลงชื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กว่าหมื่นราย ขณะที่หน่วยความมั่นคงของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุชุดว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมครั้งนี้เพียง 1,000 รายเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น