No data was found

จังหวัดเลย เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว ในกิจกรรมแห่ “ฮาโลวีน” ที่เชียงคาน

กดติดตาม TOP NEWS

อ.เชียงคาน จ.เลย จัดกิจกรรมขบวนแห่ผีในวัน”ฮาโลวีน” เพื่อเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในการเปิดเมืองเลยและเชียงคานแซนด์บ็อกซ์ 1 พ.ยง2564

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 31 ตุลาคม 2564 ณ ถนนชายโขง อ.เชียงคาน จ.เลย นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม สร้างสีสันและความสนุกสนานด้วยเหล่าขบวน “ฮาโลวีน”ผี”รับการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว มีผู้ร่วมขบวนทั้ง พร้อมข้าราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ เข้าร่วมขบวนแห่จำนวนมาก มี พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.เชียงคาน จัดชุด จนท.ตำรวจ ตำรวจโบราณ รถไฟโบราณนำเที่ยว บริการการจราจร การรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดกิจกรรม
นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า “จังหวัดเลย ได้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ในโอกาสที่จังหวัดเลย (อำเภอเชียงคาน) เป็น 1 ใน 17 จังหวัดของทางรัฐบาลมีมติเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

โดยทาง ททท.สำนักงานเลย เล็งเห็นว่าจังหวัดเลย มีประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องผีและจิตวิญญาณที่แฝงในคติแนวทางในการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน คือ “ฮีต 12 คอง 14” อาทิเช่น งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี, ผีขนน้ำ บ้านนาซ่าว อำเภอเชียงคาน เป็นการละเล่นที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวนาซ่าว เป็นพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษที่ชาวบ้านรวมตัวกันจัดขึ้น หรือเรียกว่า “เลี้ยงบ้าน” เพื่อแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณ “ผีเจ้าปู่” ที่ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีพืชผลอุดมสมบูรณ์ และจากแนวคิดที่จะนำเอาผีที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเลยเหล่านี้ มาร่วมกิจกรรมขบวนแห่ผีที่เชียงคาน จึงได้เปิดโอกาสให้น้องๆใน “ชมรมคอสเพลย์จังหวัดเลย” ได้มีพื้นที่ในการแสดงตัวตนผ่านเครื่องแต่งกายด้วยชุดเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูนที่มีใบหน้าเป็นผี นอกจากนี้ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการ สมาคม ชมรม พ่อค้าและแม่ค้าในอำเภอเชียงคาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังอำเภอเชียงคาน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย อันจะเป็นการสร้างสีสันและความสนุกสนาน รวมทั้งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

นายจริยาทรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้ความสำคัญกับส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal ที่เน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยการเน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางท่องเที่ยว พกพาอุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อ หมั่นล้างมือให้สะอาด กินร้อนช้อนตัวเอง และปฏิบัติตามกฎระเบียบของแต่ละจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตามมาตรฐานสาธารณสุข รวมทั้งขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการของผู้ประกอบที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ตามมาตรฐานโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ที่สร้างความมั่นใจว่าทุกท่านจะปลอดภัยจากโควิด อีกทั้งยังช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างๆ และกระจายรายได้สู่ชุมชนระดับฐานรากในระบบการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง”

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น