No data was found

“มหาสมปอง” ยัน “มหาไพรวัลย์” พร้อมสึก ปมแต่งตั้งเจ้าอาวาส

กดติดตาม TOP NEWS

“มหาสมปอง” ยัน “มหาไพรวัลย์” พร้อมสึก ปมแต่งตั้งเจ้าอาวาส

จากกรณีที่ช่วงค่ำวันที่ 29 ต.ค. พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ได้ไลฟ์สด โดยมีช่วงหนึ่งพระมหาไพรวัลย์ ระบุว่า พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ฌาโณทโย) รักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง เปรียบเสมือนพ่อและครูอาจารย์ การที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส หากมาจากอาตมาที่นำปัญหามาให้ ก็จะขอสละสมณเพศ และหากสละสมณเพศแล้ว จะขอกลับไปดูแลแม่ที่ป่วย และจะทำประโยชน์ในฐานะฆราวาส ยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปอยู่วัดอื่น เพราะไม่ใช่วิธีรักษาความเป็นธรรมให้พระราชปัญญาสุธี

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง ก็เคยพูดผ่านการไลฟ์สดเช่นเดียวกันว่า ถ้าท่านเจ้าคุณอุทัย (พระราชปัญญาสุธี) ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส จะขออนุญาตเจ้าอาวาสท่านใหม่ ว่า จะขออยู่ต่อสัก 2 ปี แล้วกัน เนื่องจากยังมีภารกิจอีกมาก และวันที่ 3 พ.ย.2566 ก็จะตาม พระมหาไพรวัลย์ ออกไป

ล่าสุด ทีมข่าว Top News ได้เดินทางไปที่วัดสร้อยทอง เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว โดยก่อนการให้สัมภาษณ์พระมหาสมปองได้โทรศัพท์นิมนต์พระมหาไพรวัลย์ให้มาสัมภาษณ์ร่วมกัน แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยพระมหาไพรวัลย์ให้เห็นผลว่าไม่คุยกับช่อง Top News

ขณะที่พระมหาสมปองยินดีให้สัมภาษณ์ แต่แจ้งว่าจะทำการไลฟ์สดในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่อง Top News จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างจากการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวช่องอื่นก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ตามปกติ ไม่ได้มีการขอไลฟ์สดแต่อย่างใด

ทีมข่าวจึงได้เริ่มทำการสอบถามถึงประเด็นการแต่งตั้งเจ้าอาวาส โดยพระมหาสมปอง กล่าวว่า ตามมุมมองของตน พระสงฆ์ที่อยู่ในตำแหน่งรักษาการก็ควรที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องของความยุติธรรม คุณวุฒิ วัยวุฒิ และบารมี พระราชปัญญาสุธี ท่านก็มีคุณงามความดีที่มีความเหมาะสมจะได้รับการแต่งตั้ง และหากทุกอย่างมีความเป็นธรรม ก็ย่อมจะงดงาม หากไม่ได้มีความเป็นธรรมก็อาจเกิดสังขเภท (หมายถึง การที่ภิกษุทําให้สงฆ์แตกหมู่แตกคณะออกไปได้) พระสงฆ์ก็อาจกินแหนงแคลงใจ และไม่สนิทใจกัน ซึ่งตนเองและพระมหาไพวัลย์ต่างก็รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม ส่วนประเด็นที่พระมหาไพรวัลย์ จะลาสิกขา ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง หากพระราชปัญญาสุธี ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ส่วนตนเองนั้นก็คงตามพระมหาไพรวัลย์ไป

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.รักษาราชการผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ไม่ทราบว่าท่านทั้งสองไปนำประเด็นเรื่องเจ้าอาวาสมาจากไหน หรืออาจจะเห็นจากนโยบายของพระธรรมวชิรมุนี (บุญชิต ณาณสังวโร) เจ้าคณะกรุงเทพฯ ที่มีนโยบายในการจะดูความประพฤติของพระสงฆ์ที่มีการออกทางสื่อออนไลน์ด้วย แล้วจึงอาจจะทำให้โยงไปถึงเรื่องเจ้าอาวาส ซึ่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดที่เป็นพระอารามหลวงนั้น ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2561 และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 (พ.ศ.2563) ระบุว่า การแต่งตั้งเจ้าคณะใหญ่ เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด และเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ให้เป็นไปตามพระราชดำริ ซึ่ง มส.ได้มีมติเสนอรายชื่อผู้จะเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองไปแล้ว ทั้งนี้ตนมองว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ท่านพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ก็เป็นพระลูกวัดเช่นเดิม หากไม่ได้ทำผิดอะไรก็ไม่มีใครไปสึกท่านได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุม มส.เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติรับรองการประชุม การเสนอแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง จำนวน 5 รูป โดยมีการเสนอรายชื่อ พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ฌาโณทโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง รองเจ้าคณะภาค 11 และผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดสร้อยทองรวมอยู่ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศปปส." บุกสภาฯ ยื่นสอบจริยธรรม "โรม" ค้านสุดตัวนิรโทษฯ 112
เตรียมรับ "Golden Boy" ประติมากรรมสำริด กลับคืนสู่ไทย 21 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
"พิชิต" แนะสรุปบทเรียนปลุกปั่นเด็กสุดโต่ง เกินควบคุม ต้องมีคนรับผิดชอบ
"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน
“สมศักดิ์” เคาะแล้ว ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ผิดกฎหมาย
“พิพัฒน์” มอบโอวาทแรงงานไทย ก่อนทำงานไต้หวัน เน้นย้ำรับผิดชอบงาน ห่างไกลการพนัน-ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นนายจ้าง
"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น