No data was found

ชาวบ้านที่บุรีรัมย์ ช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้น เพิ่มระดับน้ำในฝาย เพื่อใช้ในหน้าแล้ง

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้าน 3 ตำบล อ.เมือง บุรีรัมย์ ออกมาช่วยกันเอากระสอบทรายกั้นฝายน้ำล้น เพื่อเพิ่มระดับน้ำใช้หน้าแล้ง หลังฝนสุดท้ายจะผ่านไป ชลประทาน - เกษตรหนุน ขณะ สส.ในพื้นที่ระบุ การเพิ่มประมาณน้ำเป็นการเพิ่มอาชีพชาวนาภาคอีสาน ในหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี

วันที่ 29 ต.ค. 2564 ชาวบ้าน ต.หนองตาด ,พระครู อ.เมือง และต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร่วมกันนำกระสอบทราย มาปิดกั้นฝายน้ำล้น”ลำโบย” เพื่อต้องการเพิ่มระดับน้ำให้สูงขึ้น หลังจากคาดว่าหลังจากนี้จะไม่มีฝนตกลงมาอีกแล้ว ซึ่งการกั้นน้ำดังกล่าว จะทำให้ปริมาณน้ำ”ลำโบย”ตั้งแต่ฝายน้ำย้อนไปถึงหัวน้ำ ความยาวประมาณ 2 กม. จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกกว่า 100,000 ลูกบาศก์เมตร จากที่กั้นขึ้นประมาณ 80 ซม.

นายสมบูรณ์ ซารัมย์ สส.พรรคภูมิใจไทย บุรีรัมย์ ระบุว่า การเพิ่มระดับน้ำด้วยการใช้กระสอบทราย เป็นการลงทุนต่ำ แต่ผลตอบแทนสูง โดยปกติชาวนาส่วนใหญ่ของภาคอีสาน จะทำนาได้ปีละ 1 ครั้ง พอเสร็จสิ้นจากฤดูทำนา จะว่างงาน ไม่มีรายได้ เพราะมีอาชีพเดียวคือ”การทำเกษตร”  ซึ่งที่ผ่านมาน้ำของฝายลำโดย จะใช้ได้ไม่นานก็แห้งเกษตรกรไม่กล้าปลูกผักหน้าแล้ง เพราะน้ำส่วนหนึ่งจะต้องเอาไว้ให้วัว-ควาย กินเช่นเดียวกัน ตอนนี้ยังมีน้ำเหลือจากนาข้าวของเกษตรกรที่กำลังปล่อยออกมาไหลลงลำห้วย จึงมีแนวคิดที่จะกั้นเอาไว้ใช้ การเพิ่มปริมาณน้ำขึ้นอีก 80 ซม.จาก 2 กม.จะได้น้ำเพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 100,000 ลบม.

 

เกษตรกรใน 3 ตำบล ที่มีที่ดินติดกับ”ลำโบย”จะสามารถปลูกพืชใช้น้ำน้อยเช่น ผัก ข้าวโพด ในหน้าแล้งนี้ได้ จะทำให้เกษตรกรส่วนหนึ่งมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีชลประทาน,และสำนักงานเกษตรจังหวัดมาส่งเสริมการปลูกพืชอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพโดยรวมของสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบุรีรัมย์ในปีนี้ ถือว่ามีน้ำท่วมขังเป็นบางพื้นที่ ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ แต่ไม่ท่วมหนักเหมือนจังหวัดอื่นๆ จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ มีนาข้าวของเกษตรกรได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมปีนี้ประมาณ 130,000 ไร่ จากพื้นที่ปลูก 1.3 ล้านไร่ หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ปลูกนาข้าว มีพืชไร่ (อ้อย,มันสำปะหลัง)ได้รับความเสียหายประมาณ 20,000 ไร่ จากพื้นที่ปลูกประมาณ 700,000 ไร่ หรือประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์.

 

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ยันไม่มีรมต.ถามปรับครม.ในที่ประชุม แย้มควบกลาโหมขึ้นอยู่กับโอกาสและเวลา
"สุดาวรรณ" เผยปรับครม.ขึ้นอยู่นายกฯพิจารณา ว่าใครเหมาะสมกระทรวงใด
ปากีสถาน เม.ย. ฝนกระหน่ำ ดับแล้ว 65 ราย
ยูเออี น้ำท่วมทำสนามบินดูไบป่วน
ปรับครม. "ชทพ." นิ่ง! "วราวุธ" การันตีโควตา1เก้าอี้ "พม." ไม่ต้องปรับ
อินโดนีเซีย ซีอีโอแอปเปิลพบผู้นำ ถกลงทุน
สหรัฐ ไบเดนเล็งขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจีน 3 เท่า
กรมกิจการผู้สูงอายุ จ่ายให้ เดือนละ 2,000-3,000 บาท "ครอบครัวอุปถัมภ์" ดูแล "ผู้สูงอายุ" เริ่มพ.ค.นี้
ธนาคารน้ำใต้ดิน ความมั่นคงทรัพยากรน้ำ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร
ศาลนัดพิพากษา "เบนจา-พิมพ์ชนก" นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น