No data was found

‘อธิบดีกรมควบคุมโรค’แถลง มติผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ รองรับการเปิดประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติรองรับแผนการเปิดประเทศ และแนวทางการปฏิบัติของผู้ที่เดินทางเข้ามา กำหนดบางประเทศที่ไม่ต้องมีการกักตัว คือ 45 ประเทศ +1 เขตปกครองพิเศษที่ มีการตรวจแล้วผลเป็นลบ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้

วันนี้ (28 ต.ค. 64) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การณ์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ถึงมติเห็นชอบในที่ประชุมสำหรับแผนการเปิดประเทศ และแนวทางการปฏิบัติของผู้ที่เดินทางเข้ามา กำหนดบางประเทศที่ไม่ต้องมีการกักตัว คือ 45 ประเทศ +1 เขตปกครองพิเศษที่ มีการตรวจแล้วผลเป็นลบ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้

ส่วน เรื่องการออกหนังสือรับรองการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19 ซึ่งมีการกำหนดให้รูปแบบเอกสารที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมขึ้นได้ รวมทั้งการปรับกระบวนการออกหนังสือรับรองให้ง่ายยิ่งขึ้น โดยให้กรมควบคุมโรคได้เข้าถึงข้อมูลกับผู้ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อม เมื่อผ่านมติเห็นชอบและมีการออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้และช่วยทำให้พี่น้องประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนทางที่เป็นรูปแบบเอกสารและรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับกรอบการดำเนินงานสำหรับการรองรับการเปิดประเทศตาม 4 เป้าหมาย ด้านสาธารณสุข การสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนและการสร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุข การฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ การสร้างสังคม New normal โดยมี 4 กลยุทธ์ที่สำคัญ 1.กลยุทธ์ด้านการเปิดประเทศให้ปลอดภัย 2.การควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ 3.แผนรองรับเรื่องของการดูแลรักษา 4.ระบบสื่อสารข้อมูลทางด้านไอที 5.กลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการ โดยมีตัวชี้วัด 6 ด้าน คือ เรื่องกิจกรรมโควิดต่างๆ วัคซีน การควบคุมโรคระหว่างจังหวัด ความสามารถในการรองรับทางการแพทย์ ก็จะให้กรมควบคุมโรคทางจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จัดทำแผนและให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามและกำกับต่อไป

ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการด้านวิชาการและเสนอมา ในเรื่องของการลดวันกักตัว สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กรณีที่เดินทางและโดยสารทางเครื่องบิน โดยจะลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน และจะไม่มีการระงับลำดับแถวในการนั่งนเครื่องบิน เนื่องจากมีการประเมินว่าที่ผ่านมาการติดเชื้อบนเครื่องบินมีอัตราน้อยมาก

ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์การระบาดของโควิด ว่าขณะนี้มีแนวโน้มที่ลดลง ยังมีบางจังหวัดที่มีการระบาดอยู่เช่น 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้และก็มีแนวโน้มที่การระบาดคงตัว ยังมีบางจังหวัดที่มีการระบาดมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอยู่ก็จะให้ความสำคัญในจังหวัดนั้น

ความก้าวหน้าของการฉีดวัคซีน ขนาดนี้สามารถฉีดวัคซีนไปได้ 72 ล้านโดส ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งเบื้องต้นสำรวจนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12 ปีขึ้นไป จำนวน 5 ล้านคนมีจำนวนเด็กนักเรียนที่สมัครใจและประสงค์จะฉีดวัคซีนจำนวน 38 ล้านโดสหลังจากที่ได้มีการฉีดวัคซีนไปเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาจำนวน 2 ล้านกว่าโดสยังไม่พบปัญหาที่เกิดจากวัคซีนที่รุนแรงพบเพียงผลข้างเคียงเล็กน้อยและพบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบบ้าง และไม่มีอาการรุนแรง จึงทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีความประสงค์มั่นใจเพิ่มเติมอย่างต่ำจำนวน 5 แสนโดส ที่ประชุมจึงให้กระทรวงสาธารณสุขประสานกับกระทรวงศึกษาธิการนำวัคซีนไปจัดฉีดให้กับเด็กต่อไป รวมถึงในเรื่องของการออกหนังสือรับรองการสร้างภูมิคุ้มกันโรค หรือที่เรียกว่าวัคซีนพาสปอร์ต สามารถออกใบรับรองไปแล้วจำนวนกว่า 4 หมื่นราย และมีการปรับระบบให้จองหนังสือรับรองเป็นแบบออนไลน์ ใช้เวลาไม่นาน แต่พบปัญหาในเรื่องการจองไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า แต่พอมาถึงหน้างานก็เกิดปัญหาในเรื่องของเอกสารไม่ครบ

ส่วนสายพันธุ์เดียวต้าพลัสยังคงพบในประเทศไทยจะแตกต่างกับที่ประเทศอังกฤษการกลายพันธุ์เป็นเรื่องปกติและไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์การระบาดเพิ่มขึ้นหรือแรงแต่อย่างใด

การจัดการยาโมลนูพิราเวียร์ ที่จะมีมติครมเห็นชอบให้นำเข้าได้กรมการแพทย์ก็รายงานแผนการจัดยาเข้าไปในที่ประชุมก็จะเป็นแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนในอัตราที่เหมาะสมจึงทำให้การระบาดเป็นการติดเชื้อลดน้อยลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น