No data was found

นพ.เฉลิมชัย จับตาอังกฤษรายงานผลตรวจสอบโควิดสายพันธุ์เดลต้าพลัส

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 26 ตุลาคม -“นพ.เฉลิมชัย” จับตาอังกฤษรายงานผลตรวจสอบโควิดสายพันธุ์ “เดลต้าพลัส” หนักหรือไม่ คาดผลออก 1-2 สัปดาห์นี้ เตือนคนไทยต้องไม่ประมาทใส่หน้ากากตลอด แนะรัฐบาลต้องซีลประเทศ เข้มชายแดน-สนามบินกวดขันคนเข้าประเทศ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และรองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โพสต์ข้อความลงบล็อกส่วนตัวว่าประเทศอังกฤษได้พบไวรัสโควิด-19ตัวใหม่ คือเดลต้าพลัสในช่วงที่มีโควิดระบาดระลอกใหม่ แม้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเป็นจำนวนมากแล้วก็ตามว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสายพันธุ์เดลต้าพลัสนั้นมีจุดกำเนิดที่ไหน แต่พบว่ามีการแพร่ระบาดมากในประเทศอังกฤษ จากผู้ติดเชื้อ100% จะพบว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้าพลัสถึง 6% ส่วนประเทศไทยตอนนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าพลัส 1 ราย ที่จ.พระนครศรีอยุธยา จากประวัติพบว่าไม่ได้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แต่อาจใกล้ชิดสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการและเดินทางกลับมาจากต่างประเทศในร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพราะนั่งห่างกันไม่ถึง 2 เมตร รวมถึงเป็นห้องแอร์ ทำให้การถ่ายเทอากาศเป็นแบบปิด จึงอาจติดเชื้อมาจากตรงนั้นได้

นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทั้งนี้เราจะต้องรอดูรายงานผลการศึกษาไวรัสโควิด-19สายพันธุ์เดลต้าพลัสของประเทศอังกฤษ ที่คาดว่าผลจะออกมาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ว่าผลการตรวจสอบไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นอย่างไร เข้าข่าย 3 ปัจจัยหรือไม่ เพราะเบื้องต้นตอนนี้เข้าข่าย1ปัจจัยแล้วว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้าธรรมดาถึง 15% คาดว่าจะแพร่ระบาดมากขึ้นในอนาคต ส่วนอีก 2 ปัจจัยที่ต้องรอลุ้นคือก่อโรครุนแรงทำให้คนเสียชีวิตและดื้อวัคซีนหรือไม่ ถ้าครบ 3 ปัจจัยนี้ยุ่งแน่นอน แต่ถ้าโชคดีผลการรายงานไม่พบว่าดื้อวัคซีนและก่อโรครุนแรงก็ถือว่าจบไป

นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่ประเทศอังกฤษ ภายหลังประชาชนของเขาฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็มีการประกาศไม่ต้องสวมหน้ากาก สามารถไปดูฟุตบอล ชมคอนเสิร์ต เข้าร้านอาหารต่าง ๆ ได้อย่างเสรี จึงเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ขึ้น ส่วนประเทศไทยถือว่าตั้งรับได้ดี โดยกรมวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการตามมาตรฐานโลก และจัดกลุ่มไวรัสได้เป็นอย่างดี มีการเก็บรวบรวมข้อมูลส่งให้ทั่วโลกจนได้รับคำชื่นชม ตอนนี้สายพันธุ์เดลต้าในไทยพบ 4 สายพันธุ์ย่อย แต่ไม่ได้มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดลต้าตัวหลัก แต่ทั่วโลกเจอสายพันธุ์ย่อยกว่า 20 สายพันธุ์ ดังนั้นประชาชนคนไทยไม่ควรประมาท และการสวมหน้ากากถือเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะต้องคุมเข้มพื้นที่ชายแดนและสนามบินด้วยการเพิ่มความกวดขันมากขึ้นเพื่อซีลประเทศของเรา

“มาตรการสาธารณสุขเราป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง และงดเว้นการสัมผัสใกล้ชิด เราไม่ต้องสนใจว่าจะมีการกลายสายพันธุ์หรือไม่ ขอให้ทำตามนี้ก็พอ วัฒนธรรมไทยที่คนเข้าใจว่าโบราณ หากมองด้วยใจเป็นธรรมป้องกันโควิดได้ดี ทั้งการยกมือไหว้ดีกว่าการเช็คแอนด์ การเคี้ยวอาหารแบบปิดปากก็ดีว่ารับประทานไปพูดคุยไปด้วยแบบเฮฮาหัวเราะสังสรรค์” นพ.เฉลิมชัย กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น