No data was found

“เรืองไกร” ร้อง กกต. ยื่น ศาลรธน. ยุบพรรคเพื่อไทย ปมคลิปทักษิณวิดีโอคอลงานเลี้ยง

กดติดตาม TOP NEWS

เรืองไกร ร้อง กกต. ยื่น ศาลรธน. ยุบพรรคเพื่อไทย ปมคลิปทักษิณวิดีโอคอลงานเลี้ยง มองเข้าข่ายชี้นำ ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ยืนยันตรวจตามพยานหลักฐานไม่เกี่ยวขัดแย้งส่วนตัว

วันนี้(26ต.ค.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีคลิปภาพและเสียงของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วิดีโอคอลกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 28 หรือไม่ และมีเหตุจะร้องศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคด้วยหรือไม่

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า จากกรณีคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นการถามเกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งต่อมานายเกรียงยอมรับเป็นเรื่องจริง และยังอธิบายกับสื่อมวลชนว่ามีการพูดถึงแคนดิเดตนายกฯด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่างานเลี้ยงกรณีดังกล่าว อาจไม่ใช่งานวันเกิดของนายเกรียง เพราะจากการค้นข้อมูลพบว่านายเกรียงเกิด 27 พฤศจิกายน และยังพบเฟซบุ๊คบุคคลหนึ่งคาดว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้โพสต์ภาพงานเลี้ยง ซึ่งมีแกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมงาน และวันดังกล่าวยังตรงกับวันที่พรรคเพื่อไทยมีมติขับนายศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ และนางพรพิมล ธรรมสาร พ้นจากสมาชิกพรรคด้วย จึงอาจเป็นไปได้ที่งานเลี้ยงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

หาก กกต.รับเรื่องจะต้องเชิญพยานบุคคลที่อยู่ในงานมาสอบเพิ่ม ซึ่งตนจะรวบรวมหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่าคลิปวิดีโอจะเป็นหลักฐานเพียงพอให้กกต.สามารถพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเคยให้ความเห็นว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวไม่เข้าข่ายการครอบงำจนนำไปสู่การยุบพรรคได้นั้น ตนมองว่าเรื่องนี้มีหลายประเด็น แม้ไม่ใช่การครอบงำ แต่อาจเข้าข่ายการชี้นำพรรค และการที่นายวิษณุออกมาพูดเรื่องดังกล่าวนั้น มองว่าเป็นความเห็นส่วนตัวและอาจแสดงความเห็นเร็วเกินไป

นอกจากนี้ขอให้จับตาการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ว่ายังมีการนำลายมือนายทักษิณไปใช้ในที่ประชุมหรือไม่ เพราะตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ และจะติดตามต่อว่า หลังจากนี้นายเกรียงจะไปพบทักษิณหรือไม่ รวมทั้งขอยืนยันว่า การยื่นเรื่องตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้มาจากความขัดแย้งส่วนตัว

ทั้งนี้ระหว่างการยื่นหนังสือของนายเรืองไกร มีนายวรัญชัย โชคชนะ มายืนชูป้ายคัดค้านการยื่นยุบพรรคเพื่อไทยด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น