No data was found

กต.ร่อนหนังสือด่วนที่สุด แจ้ง มธ.ปมนำเข้าโมเดอร์นา 3 ล้านโดสจากโปแลนด์

กดติดตาม TOP NEWS

ระวังวัคซีนทิพย์! กต. แจ้งธรรมศาสตร์ติดต่อสธ.เอง ปมนำเข้าโมเดอร์นาโปแลนด์บริจาค เหตุไม่ได้เป็นจีทูจี เตือนระวังถูกฟ้องภายหลัง ชี้ผู้ผลิตต้องยินยอมด้วย ด้านผอ.รพ.รับติดต่อผ่านหมอบุญ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นของ

ความคืบหน้ากรณี นายแพทย์บุญ วนาสิน หรือ “หมอบุญ” ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยเรื่องการรับบริจาควัคซีน “โมเดอร์นา” 3 ล้านโดส จากประเทศโปแลนด์ ที่จะมามอบให้กับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยมีกำหนดส่งมอบ ภายในปลายเดือนตุลาคมนี้

ล่าสุด นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือตอบกลับถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา เรื่อง การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา (บริจาค) จากโปแลนด์ มายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังจากขอให้กระทวงการต่างประเทศช่วยอำนวยความสะดวก เพราะอ้างวว่าได้รับความร่วมมือจากองค์กรRARS ของโปแลนด์ และรัฐบาลโปแลนด์จะบริจาควัคซีนโมเดอร์นาให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยหนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศ มีรายละเอียดดังนี้
1. การบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ข้างต้น ไม่ใช่การบริจาคในลักษณะรัฐต่อรัฐ โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับแจ้งเรื่องการบริจาคดังกล่าวผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ หรือสถานเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย จึงเห็นว่า การติดต่อโดยตรงระหว่างหน่วยงานผู้บริจาควัคซีนของโปแลนด์และหน่วยงานผู้รับบริจาควัคซีนในไทย จะเหมาะสมกว่า
2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อาจพิจารณาหารือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการนำวัคซีนดังกล่าวเข้าประเทศไทย รวมทั้งประเด็นอื่น ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประเด็นการชดเชยความเสียหาย ฯลฯ

3. การบริจาควัคซีน Astra Zeneca และวัคซีน Pfizer จากมิตรประเทศให้รัฐบาลไทยที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องให้ความยินยอมด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงอาจพิจารณาแนวปฏิบัติในการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาในครั้งนี้โดยถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการร้องเรียนจากฝ่ายใดในภายหลัง

ด้าน รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า โรงพยาบาลได้ติดต่อเรื่องวัคซีนผ่านนายแพทย์บุญจริง แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้เห็นของ หรือวัคซีน จึงขออนุญาตไม่ให้ข่าวจนกว่าวัคซีนจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากมหาวทิยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้เปิดให้จองกับประชาชนแต่อย่างใด ส่วนวัคซีนจะมาเมื่อไหร่นั้น หรืออยู่ในล็อตเดียวกับวัคซีนที่มาในปลายปีนี้ หรือไตรมาส 4 นั้น ยังไม่สามารถระบุได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น