No data was found

เรืองไกร จ่อยื่น กกต.สอบคลิปหลุด “โทนี่” เข้าข่ายถูกยุบหรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

เรืองไกร จ่อยื่น กกต.สอบคลิปหลุด "โทนี่" เข้าข่ายถูกยุบหรือไม่

วันที่ 24 ตุลาคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ดูทั้งภาพและเสียงระหว่างนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตส.ส.อุบลราชธานี ที่วิดีโอคอลกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อถอดคำพูดออกมาพิจารณา ทำให้มีเหตุที่ต้องขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบว่า ข้อเท็จจริงตามคลิปดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป. พรรคการเมือง ม.28 หรือไม่ ประกอบกับการพิจารณาเพิ่มเติมจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ม.45 , คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2563 , ข้อบังคับพรรคเพื่อไทย , คำวินิจฉัยและหนังสือ กกต.ต่าง ๆ และมาตรฐานทางจริยธรรม รวมทั้งความหมายจากพจนานุกรม จึงต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า ข้อความในคลิปที่นายเกรียงถามนายทักษิณ เช่น เรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่นายเกรียงบอกว่าสิ้นเดือนจะไปพบเจ้านาย ที่นายทักษิณบอกว่า ผมมีหลายแนวทางอยู่ รับรองว่า แต่ละแนวทางเนี่ย ส.ส.ที่คิดจะออก เพราะรับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน และที่บอกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเราที่ยังอยู่ร้อยกว่าสามสิบหกคนเนี่ย ก็แข็งแรงทุกคน แล้วก็สามารถขยายเส้น ขยายเขต ในจังหวัดใกล้เคียงกันได้อีก เป็นต้น ล้วนแต่เป็นการสนทนาที่มีนัยทางการเมือง

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า พรป.พรรคการเมือง ม.28 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” แต่จากคลิปดังกล่าว ซึ่งนายเกรียงได้ยอมรับข้อเท็จจริงต่อสื่อไปแล้ว อาจจะมีลักษณะในทางที่เข้าข่ายเป็นการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง อีกทั้งต่อมา ยังมีการนำลายมือชื่อที่สื่อระบุว่าเป็นของนายทักษิณ ที่เขียนคำว่า “พรรคเพื่อไทย” หรือคำว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย” มาใช้ในเฟซบุ๊กของพรรคและเฟซบุ๊กของสมาชิกพรรค ซึ่งข้อความในเฟซบุ๊กส่วนใหญ่น่าจะเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรมของพรรคการเมือง รวมทั้งน่าจะยังมีการนำลายมือดังกล่าวไปใช้ในการประชุมพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ด้วย

“กรณีจากข้อเท็จจริงตามคลิปดังกล่าว และการนำลายมือดังกล่าวมาใช้กับกิจกรรมของพรรคนั้น ถ้าเทียบเคียงกับคำวินิจฉัย กกต. ที่ 20/2564 กรณีหัวหน้าสาขาและสมาชิกพรรคเพื่ออนาคตใหม่ฝ่าฝืนพรป.พรรคการเมือง ม.30 ซึ่งกกต.มีคำสั่งให้ดำเนินคดีไปแล้วนั้น กรณีคลิประหว่างนายเกรียงกับอดีตนายกฯทักษิณ จึงควรมีการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานในแนวทางที่ กกต. เคยปฏิบัติ” นายเรืองไกร กล่าว

นายเรืองไกร กล่าวว่า ด้วยข้อเท็จจริงตามคลิปและลายมือดังกล่าว จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ กกต.ตรวจสอบต่อไปว่าจะเป็นกรณีที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง ม.28 หรือไม่ และมีเหตุจะร้องศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ โดยตนจะไปยื่นหนังสือที่ กกต.ด้วยตนเองในอังคารวันที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น