No data was found

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความสุขมวลรวมของคนไทย อยากเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสดงความจงรักภักดี กตัญญูต่อสถาบัน

กดติดตาม TOP NEWS

"ซูเปอร์โพล" เผยผลสำรวจ "ความสุขมวลรวมของคนไทย"

24 ตุลาคม 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ร่วมกับ นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท เสนอผลสำรวจเรื่อง “ความสุขมวลรวมของคนไทย” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 1,092 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมที่ผ่านมา

ผลสำรวจพบว่า ความสุขมวลรวมของคนไทยด้านความมั่นคง การเมือง และระบบราชการ อันดับแรกคือ ความสุขที่ได้เห็นคนไทยเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสดงความจงรักภักดี กตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และแผ่นดินไทย ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 8.48 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

แต่คะแนนความสุขมวลรวมที่ตกต่ำ คือ การทำงานของข้าราชการและระบบราชการ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.98 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งถือว่า “สอบตก” เพราะต่ำกว่าครึ่ง ตามด้วยวิกฤติโควิด-19 และ วิกฤติเศรษฐกิจ ได้คะแนนความสุข 3.63 คะแนน ความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติ ได้คะแนนความสุข 3.56 คะแนน และที่ตกต่ำที่สุด ได้แก่ ภาพลักษณ์นักการเมืองและบรรยากาศการเมือง ทำคนไทยมีความสุขด้วยคะแนนเฉลี่ยเพียง 3.51 คะแนนเท่านั้น

สำหรับความสุขมวลรวมของคนไทยในด้านสังคม สูงสุดได้แก่ ครอบครัวของตนเอง มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 9.12 คะแนน รองลงมาได้แก่ ศาสนา วัฒนธรรมประเพณีที่ถือปฏิบัติมา 9.09 คะแนน สุขภาพกาย 8.55 คะแนน สุขภาพใจ ได้ 8.25 คะแนน ความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ได้ 8.19 คะแนน และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ 6.76 คะแนน

ส่วนความสุขของคนไทยด้านเศรษฐกิจ คะแนนสูงสุดได้แก่ การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จริงจัง 8.57 คะแนน รองลงมาคือ อาชีพการงานของตนเอง 7.83 คะแนน ทรัพย์สิน ที่ดิน ที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย 7.39 คะแนน ในขณะที่การเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและแก้ปัญหาปากท้อง 6.43 คะแนน โดยมีปัญหาหนี้สินทั้งในและนอกระบบ ที่ทำคนไทยมีความสุขต่ำเพียง 4.42 คะแนน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น