“นฤมล” เดินหน้าขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คัดเลือกสถานศึกษากว่า 500 แห่ง ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้

“รมว.นฤมล” ขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เคาะสถานศึกษาพอเพียง-ศูนย์การเรียนรู้กว่า 500 แห่งทั่วประเทศ วางกรอบแนวทางขับเคลื่อน เน้นพัฒนาคุณภาพผู้ประเมิน

“นฤมล” เดินหน้าขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คัดเลือกสถานศึกษากว่า 500 แห่ง ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ – Top News รายงาน

 

 

นฤมล

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.68 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาคการศึกษา ครั้งที่ 1/2568 ว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบมีสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินเป็น สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือ “สถานศึกษาพอเพียง” ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 333 แห่ง แบ่งเป็น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 248 แห่ง, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 4 แห่ง, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 47 แห่ง, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) 2 แห่ง, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) 16 แห่ง, สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (สนศ.) 14 แห่ง และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 2 แห่ง และการประเมิน “สถานศึกษาพอเพียง” ให้เป็น “ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา” จำนวน 250 แห่ง แบ่งเป็น สังกัด สพฐ. 186 แห่ง, สอศ. 5 แห่ง, กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) 54 แห่ง, สช. 2 แห่ง และ สถ. 3 แห่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศ.ดร.นฤมล กล่าวต่อว่า ยังมีสถานศึกษาที่ยื่นขอรับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา จำเป็นต้องขอเลื่อนการประเมินออกไป 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านจันทน์หอมตาเสก โรงเรียนบ้านโคก และโรงเรียนบ้านขนุน เนื่องจากเป็นสถานศึกษาที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่อำเภอกันทรลักษณ์ และอำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีษสะเกษ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบจากเหตุปะทะชายแดนไทย – กัมพูชา โดยมีกระสุนปืนใหญ่ตกจนเกิดความเสียหายในบริเวณสถานศึกษา ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นใจต่อเด็กนักเรียนและครูผู้สอนในพื้นที่ จึงเห็นชอบให้หน่วยงานดำเนินการ สามารถขอจัดสรรงบประมาณสำหรับการประเมินทั้ง 3 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ได้

 

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบกรอบแนวทางขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาคการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพและองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรผู้ประเมิน เพื่อพัฒนาทักษะในการประเมิน รวมทั้งการติดตาม นิเทศ และให้คำแนะนำแก่สถานศึกษาอย่างเป็นระบบ รวมทั้ง เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคสถานศึกษา เพื่อเป็นหน่วยขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์เดินหน้าช่วยผู้ประสบอุทกภัย อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท
"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจปชช. 91% หนุนใช้โดรนทางทหาร-อาวุธสังหารอัตโนมัติในภารกิจ มองเพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตี การป้องกันภัย ลดความเสี่ยงต่อชีวิต
“อันวาร์” ไม่เข็ด เดินหน้าประสาน "สันติภาพไทย-กัมพูชา" ครั้งใหม่ โต้ "พล.อ.รังษี" ยันไม่ได้เป็นไส้ศึกอเมริกา
“นฤมล” เดินหน้าขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คัดเลือกสถานศึกษากว่า 500 แห่ง ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้
"อ.จักษ์" เหลืออดเหตุทหารกล้าป้องอธิปไตยสูญเสียขา ย้อนขุดกำพืดส้มแขวะตลอด "ทหารมีไว้ทำไม" ตะเพิด "นักสิทธิฯ" ป้องกัมพูชาควรไปอยู่พนมเปญ
นครปฐม///สลด! แฝดผู้น้องวัย 1 ขวบ 4 เดือน จมน้ำดับคาบ้านน้ำท่วม ขณะที่พ่อแม่เผลอหลับ ​

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​