No data was found

ตะลุมบอนอีสาน ชนะเลือกตั้ง 20 จว. เก้าอี้นายกฯก็อยู่แค่เอื้อม

กดติดตาม TOP NEWS

สมรภูมิชี้ขาดทุกการเลือกตั้ง ครองแชมป์อีสานโอกาสเป็นรัฐบาลสูงลิ่ว ประวิตรควงประยุทธ์ลงตุนคะแนน พิธาขอล้างคำสาปพื้นที่ห้ามพัฒนา สุดารัตน์ชูบำนาญประชาชน ขายฝันข้าวตันละ 1.5 หมื่นบาท โทนี่ชูเลือกเพื่อไทยเพื่อชีวิตใหม่ประชาชน แต่บริหารประเทศมา 10 ไม่เห็นทำอะไรดีๆให้คนอีสาน เผยสถิติคราวก่อนแบ่งเขต 116 คน เพื่อไทยกวาดไป 84 ภูมิใจไทย 16 พลังประชารัฐ 11 ประชาธิปัตย์ 2 อนาคตใหม่ 1

เพราะเหตุที่ภาคอีสานเป็นสมรภูมิสำคัญสูงสุดของการเลือกตั้งทุกครั้งในประเทศไทย สถิติข้อมูลประชากรล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุจำนวนประชากรในทะเบียนภาคอีสานพ.ศ. 2563 มีจำนวน 21,848,228 คน ขณะที่การเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อ 24 มี.ค.2562 ภาคอีสาน 20 จังหวัด แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 116 เขต มีคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเฉพาะระบบเขต 11,347,735 ล้านคน โดยพรรคการเมืองที่กวาดส.ส.ภาคอีสานไปมากที่สุด คือ 1. พรรคเพื่อไทยได้ 4,007,276 คะแนน ได้ส.ส.84 คน 2. พรรคภูมิใจไทยได้ 1,727,752 คะแนนได้ส.ส. 16 คน 3.พรรคพลังประชารัฐได้ 2,376,411 คะแนน ได้ส.ส. 11 คน 4.พรรคประชาธิปัตย์ได้ 296,308 คะแนน ได้ส.ส. 2 คน 5.พรรคอนาคตใหม่ได้ 1,588,634 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน 6.พรรคชาติไทยพัฒนาได้ 136,236 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน และ 7.พรรคชาติพัฒนาได้ 145,433 คะแนน ได้ส.ส.มา 1 คน

จากการได้เก้าอี้ส.ส.ในภาคอีสานสูงถึง 84 คนในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.ระบบเขตมากที่สุดถึง 136 คน จากจำนวนส.ส.ระบบเขต 77 จังหวัดทั่วประเทศ 350 เขต แต่หากมองจากคะแนนดิบจริงๆในพื้นที่ภาคอีสาน ต้องบอกว่าคะเนนเขตที่เป็นคะแนนเสียงตกน้ำคะแนนที่ประชาชนเลือกผู้แทนของแต่ละพรรคแต่ไม่ได้เป็นส.ส.มีสูงมากจริงๆ โดย 3 พรรคที่มีจำนวนคะแนนเขตตกน้ำมากสุดในภาคอีสานประกอบด้วย 1.พรรคพลังประชารัฐมีสูงที่สุดถึง 1,973,667 คะแนน 2.พรรคอนาคตใหม่มี 1,549,917 คะแนน 3.พรรคภูมิใจไทยมี 1,041,714 คะแนน จะเห็นได้ว่าคะแนนตกน้ำของทั้ง 3 พรรคมีสูงมากเตะหลักล้านคะแนนขึ้นทั้งหมด เพราะเหตุที่ผู้สมัครของทั้ง 3 พรรคส่วนใหญ่ที่แพ้พรรคเพื่อไทยล้วนตามมาในอันดับ 2 และ 3 ทั้งนั้น และแพ้ไม่กี่พันคะแนนเพราะฉะนั้นการเลือกตั้งรอบหน้าหากพรรคเพื่อไทยคัดผู้สมัครไม่เด่น วางนโยบายพรรคไม่เน้น ลงพื้นที่หาเสียงไม่ถึงรับรอง 84 เก้าอี้ที่เคยได้แชมป์ในภาคอีสานเชื่อแน่ว่าจะโดนรุมทึ้งแน่นอน เพราะรอบที่แพ้คราวก่อนบางเขตแค่ไม่กี่พันคะแนนเท่านั้น หากประมาทการ์ดตกรับรองเข็มขัดหลุดแน่

ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่ทุกพรรคการเมืองจะโฟกัส 20 จังหวัดอีสานเป็นพิเศษ เพราะเป็นพื้นที่พิเศษเป็นสมรภูมิชี้ขาด ได้อีสานไปครองเก้าอี้นายกฯก็อยู่แค่เอื้อม โอกาสเป็นรัฐบาลก็มีสูงมากถ้าไม่ดวงแตกดวงกุดแบบพรรคเพื่อไทยรอบที่แล้วที่ชนะอีสานแล้วแต่หาพวกไม่ได้ไม่มีใครครบ ด้วยเหตุนี้ทุกพรรคการเมืองจึงชิงตะลุมบอนภาคอีสานหวังเก็บคะแนนเสียงจากชาวบ้านตั้งแต่ไก่โห่ ยิ่ง วิษณุ เครืองาม กูรูกฎหมายรัฐบาลรถถัง ออกมาปูดไทม์ไลน์เลือกตั้งเร็วสุดก็แค่กลางปีหน้า ทุกพรรคเลยต้องรีบตาเหลือกลงพื้นที่ซื้อใจชาวบ้านตั้งแต่เนิ่นๆ ฝากฝั่งพรรคพลังประชารัฐแกนนำรัฐบาล อย่างพล.อ.ประวิตรเคยโวในที่ประชุมส.ส.เที่ยวหน้าขอกวาด 150 ที่นั่ง ขณะที่น้องตู่ก็ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านจากน้ำท่วมโกยคะแนนลงกระเป๋าแบบเต็มๆ ด้านผู้กองธรรมนัสก็ประกาศลั่นรอบหน้าอีสานต้องได้มากกว่าเก่า 11 ของเก่าต้องรักษาไว้แถมต้องได้ของใหม่เพิ่มมา

ด้านพิธาหัวหน้าพรรคก้าวไกลก็ประกาศตัวในพื้นที่อีสานระหว่างประชุมใหญ่พรรคที่ขอนแก่น 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ขออาสาเป็นนายกฯรับปากจะพัฒนาภาคอีสาน ต้องคำสาปห้ามพัฒนา ขอเป็นตาอยู่กลายร่างเป็นราชสีห์เสกความเจริญให้ภาคอีสานหลุดพ้นจาก 2 สัตว์เจ้าที่ ทั้งช้างตัวใหญ่อุ้ยอ้ายนั่งทับปัญหา กับ เสือนอนกินที่เป็นปรสิตกัดกินประเทศไทย ลั่นขอเหยียบ 116 เขตเคาะประตูบ้านคนไทยทาสีอีสานให้กลายเป็นสีส้ม เดิมเคยมีส.ส.เขตแค่คนเดียว คือ ฐิตินันท์ แสงนาค ขอนแก่น แต่ภายหลังย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยแล้ว

ฝากฝั่งหญิงหน่อยสุดารัตน์จากพรรคไทยสร้างไทยก็คุยโวขอทำอีสานให้หายจน ชูนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาทให้ผู้สูงอายุใช้ยังชีพ แถมขายฝันจะดันราคาข้าวให้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ต่อตัน ให้เกษตรกรคนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปาก ปิดท้ายที่พรรคแดงนายทุนตระกูลชินอย่างเพื่อไทย ล่าสุดโทนี่นกรู้วีดีโอคอลมาคุยกับสมุนบงการทุกอย่าง คิดไว้แล้วถ้าอยู่เฉยๆด่าอย่างเดียวเสร็จลุงตู่สู้ลุงป้อมไม่ได้แน่ ล่าสุดสั่งเปลี่ยนโลโก้พรรคเพื่อไทยเดิมตัวอักษรสีน้ำเงินมีธงชาติไทย ของใหม่เอาออกหมดใช้ตัวอักษรขาวพื้นสีแดงแจ๋ ตีความว่าอย่างไร แถมชูสโลแกนใหม่ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ประกาศตั้งรัฐบาลพรรคเดียวแลนด์ไสด์เหมือนคราวพรรคไทยรักไทย หวังเพื่อไทยชนะเลือกตั้งรัฐบาลจะได้กลับบ้ามาแบบเท่ห์ๆ แถมรอบนี้กฎกติกาก็เข้าทาง ขยายเขตเล็กลงจาก 350 เป็น 400 บัญชีรายชื่อยุบจาก 150 เหลือ 100 เดียว ไม่มีคำนวณคะแนนตกน้ำ ไม่มีจำกัดเพดานพรรคใหญ่ อนาคตพรรคเล็กสูญพันธุ์ พรรคใหญ่เท่านั้นที่ได้ไปต่อ

โทนี่ฝันหวานได้โอกาสกลับบ้านมากินน้ำพริกปลาทู บอกได้เลยว่าหวังเหวิดยากคนไทยหูตาสว่างหมดแล้ว แผนที่จะเอา “ลูกเขย-หวานใจน้องสาว-พี่เมีย-หลังบ้าน ” มาเป็นจุดขายหวังชนะถล่มทลายแบบเก่าบอกเลยฝันกลางวัน ชาติหน้าตอนบ่ายๆ เพราะได้โอกาสอยู่มา 4 ผู้นำประเทศ “ทักษิณ-สมัคร-สมชาย – ยิ่งลักษณ์” เกือบสิบปีไม่เห็นทำอะไรให้คนอีสาน ความคิดคนไทยไปไกลกว่าที่โทนี่คิดไว้มากแล้ว

////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น