No data was found

“พรรคประชาธรรมไทย” ยุบพรรคตามรอย ”ไพบูลย์โมเดล” เรียบร้อย

กดติดตาม TOP NEWS

“พรรคประชาธรรมไทย” ยุบพรรคตามรอย ”ไพบูลย์โมเดล” เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเล็กจะพิจารณาควบรวมพรรคใหญ่ตามรอยพรรคประชาชนปฏิรูป ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปของตัวเอง เพื่อไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ขัดกฎหมายว่า ขณะนี้พรรคประชาธรรมไทย มีมติยุบพรรคไปเรียบร้อยแล้ว และกกต.อนุมัติการยุบพรรคเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9ส.ค.2564 อยู่ระหว่างการรอประกาศเรื่องการยุบพรรคอย่างเป็นทางการในราชกิจจานุเบกษาก็จะมีผลสมบูรณ์ จากนั้นจะมีเวลา 60วัน ไปอยู่พรรคใหม่ โดยจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะได้พูดคุยตกลงกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว ทั้งสองคนบอกว่า ยินดีต้อนรับตนเข้าพรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคเล็กที่เคยร่วมรัฐบาลกันมา จะไม่ทิ้งกัน ถ้าจะยุบพรรคและมาควบรวมอยู่ด้วยกันก็ยินดี

 

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ยุบพรรคประชาธรรมไทยมี 3 เหตุผลคือ 1.แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงกติกาเลือกตั้งที่ไปใช้บัตร 2ใบ ทำให้พรรคเล็กไปต่อไม่ได้ 2.นโยบายพรรคประชาธรรมไทยไม่สามารถขับเคลื่อนได้ในหลายเรื่อง จึงต้องอาศัยพรรคใหญ่ขับเคลื่อน 3.กรรมการบริหารพรรคหลายคนลาออก เพราะต้องการไปประกอบธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ที่มีข้อห้ามการเป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกกต.ได้เรียกกรรมการบริหารพรรคทุกคนไปชี้แจงเรียบร้อยแล้วถึงเหตุผลการลาออกว่า ไม่ได้มีการบีบบังคับ เป็นการลาออกด้วยความสมัครใจ ยอมรับกติกาบัตรเลือกตั้ง 2ใบ ทำให้พรรคเล็กอยู่ลำบาก หลายพรรคต้องปรับตัว ถ้าไม่ยุบรวมกับพรรคใหญ่ ก็ต้องหนีไปลงสมัครส.ส.เขตแทน เพราะโอกาสยากมากที่พรรคเล็กได้จะคะแนนบัญชีรายชื่อ 3แสนกว่าคะแนนถึงจะมีโอกาสได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน เท่าที่ทราบขณะนี้มีพรรคเล็ก 3พรรค ที่ยุบพรรคไปแล้วได้แก่ 1.พรรคประชาชนปฏิรูป 2.พรรคประชานิยมของพล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยุบพรรคไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้ และ3.พรรคประชาธรรมไทย ส่วนจะมีพรรคอื่นๆยุบไปรวมกับพรรคใหญ่อีกหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกัน 

 

ด้านนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม กล่าวว่า พรรคไทรักธรรมยังไม่ยุบพรรคไปรวมพรรคใหญ่ แต่จะเปลี่ยนกลยุทธ์ต่อสู้คือ ตนจะไปลงสมัครส.ส.เขต ที่จ.สระบุรีแทน เพราะมีโอกาสได้เป็นส.ส.มากกว่าส.ส.บัญชีรายชื่อที่ต้องได้คะแนนขั้นต่ำ 3.5แสนคะแนน ขณะนี้ตนลงพื้นที่หาเสียงส.ส.เขตที่จ.สระบุรี มาปีกว่าแล้ว คำนวณดูแล้วรอบที่แล้ว พื้นที่นี้คนชนะเลือกตั้งได้คะแนน 2หมื่นกว่าคะแนน  ดังนั้นการลงส.ส.เขตมีโอกาสได้เป็นส.ส.มากกว่า เพราะไม่ต้องหาเสียงทั้งประเทศ พื้นที่หาเสียงแคบลง การเลือกตั้งสมัยหน้าพรรคไทรักธรรมจะส่งส.ส.จำนวนจำกัด คงส่งส.ส.เขตแค่ 10 เขต และส.ส,บัญชีรายชื่อแค่ 2-3คนเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น