No data was found

รมช. ประภัตร ลุยติดตามสถานการณ์น้ำสุพรรณบุรี

กดติดตาม TOP NEWS

รมช.ประภัตร นำทีมชลประทาน ปภ.นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นติดตามสถานการณ์น้ำ จังหวัดสุพรรณบุรี เร่งวางแผนบริการจัดการน้ำแม่น้ำท่าจีน เร่งช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

นายประภัตรโพธสุธน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ชลประทาน ปภ. นายอำเภอในพื้นที่ทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ที่คลองกระเสียว คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ช่วงวัดไทร พื้นที่ระหว่างรอยต่อ อ.สามชุก อ.เดิมบางนางบวช ที่รับน้ำมาจากเขื่อนกะเสียว อ.ด่านช้าง ที่ไหลเข้าสู่น้ำท่าจีน และคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอ ง ทำให้แม่น้ำท่าจีนมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำ และริมแม่น้ำท่าจีน ระหว่างอำเภอเดิมบางนางบวช อำเภอสามชุก อำเภอศรีประจันต์ อำเภอเมือง อำเภอบางปลาม้า และอำเภอสองพี่น้อง ได้รับความเดือดร้อนหนัก  โดยมีนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นายมาโนช ตุ้มทอง ผู้อำนวยการโครงการอ่างเก็บน้ำกระเสียว ร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันด้วย

นายประภัตรโพธสุธน   เปิดเผยว่าเพื่อเร่งหาแนวทางป้องกันน้ำแม่น้ำท่าจีน เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวอำเภอต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี มีสถานที่ราชการที่สำคัญหลายแห่ง นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีน มีผู้ป่วยนับพันรายอยู่ภายในโรงพยาบาล จึงต้องมีความจำเป็นหาแนวทางป้องกันอย่างเต็มที่

ล่าสุดทางเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จะลดปริมาณระบายน้ำน้ำลงจากเดิม 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  จะปรับลดลงให้เหลือ 167.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนประตูน้ำท่าโบสถ์ ประตูน้ำพลเทพ จ.ชัยนาท จะปรับลดปริมาณน้ำเข้าสู่แม่น้ำท่าจีนลดลงอีก จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีน จะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตามต้องไม่มีฝนตกลงมาอีก    สำหรับปริมาณน้ำ เขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีปริมาณน้ำ จำนวน 307 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในเขื่อนเกิน 100%  จึงได้เร่งระบายออก

จากนั้นนายประภัตรโพธสุธน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นรถโฟวิลไปเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน พื้นที่ ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง พร้อมกับนำน้ำดื่มไปมอบให้ประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมกับเตรียมหาแนวทางให้ความช่วยเหลือเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ปริมาณน้ำเข้าเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง เข้าวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ผันน้ำออกวันละ  12-14  ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้แม่น้ำท่าจีน รับน้ำอยู่ 3 ทาง ประกอบด้วย ประตูน้ำพลเทพ 100 คิว/วินาที จากเขื่อนกระเสียว ประมาณ 180-200   คิว/วินาที และมีไซต์โฟว์ อีกประมาณ 100 ส่งผลให้แม่น้ำท่าจีนมีระดับสูงมากกว่าปกติต้องรับน้ำทั้งหมดเกือบ 300 คิว/วินาที  หากฝนไม่ตกปริมาณน้ำแม่น้าท่าจีน จะลดลงตามลำดับ  ซึ่งได้ให้เขื่อนกระเสียว ปรับระดับน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีนลดลง 25 คิว/วินาที  ส่วนโครงการประตูน้ำท่าโบสถ์ จ.ชัยนาท จะปรับลดน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีนอีก 15 คิว/วินาที และประตูน้ำคลองต้นสน ท่าระกำ อ.สามชุก ปรับลดอีก 10 คิว/วินาที จะมีน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีน เหลือเพียง 250 คิว/วินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนจะลดลง ประมาณ 10 ซม.ซึ่งอย่างไรก็ตามต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง การปรับลดการระบายน้ำจะไม่ให้ส่งผลกระทบให้พื้นที่อื่นได้รับความเดือดร้อน  ซึ่งสามารถรักษาพื้นที่เศรษฐกิจ เมืองสุพรรณบุรี ได้ แต่อย่างจะไปกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง ไปบ้าง เพื่อรักษาพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองสุพรรณบุรี

ขณะนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประกาศให้ทุกอำเภอเป็นพื้นที่เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จำนวน 10  อำเภอ 2 เทศบาล 106 ตำบล 28 ชุมชน 934 หมู่บ้าน 38,004 ครัวเรือน ประชาชนกร 70,620 คน

 

ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. สุพรรณบุรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น