No data was found

พล.อ.ประวิตร ตรวจสถานการณ์น้ำกาญจนบุรี

กดติดตาม TOP NEWS

จ.กาญจนบุรี 20 ต.ค.- "พล.อ.ประวิตร" ช่วยชาวบ้าน เมืองกาญจน์ มอบถุงยังชีพ-สุขาลอยน้ำ-เรือ "อ.ท่าม่วง-อ.บ่อพลอย" ติดตามสถานการณ์ ลุ่มน้ำแม่กลอง เร่งแก้น้ำท่วม น้ำแล้ง ฝากย้ำจนท. คุมเข้มชายแดน ปก.ต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ค้ายาเสพติด ยับยั้งการระบาดโควิด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ เพื่อตรวจ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ รวมถึง การรักษาความมั่นคงพื้นที่ชายแดน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ นายอธิรัตน์ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  ร่วมคณะ โดยมี นาย จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ. ให้การต้อนรับ

เมื่อ 08.30 น. พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางถึง บริเวณเขื่อนแม่กลอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยได้รับฟังการบรรยายสรุป เกี่ยวกับ สถานการณ์ตามแนวชายแดน จาก ตร.ภูธร จ.กาญจนบุรี และ กองกำลังสุรสีห์ ในการป้องกัน และการจัดระเบียบชายแดน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งป้องกันปัญหาแรงงานหลบหนีเข้าเมือง และยาเสพติด จากนั้นได้รับทราบ สถานการณ์น้ำในภาพรวม จากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และ แนวทางการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมรับน้ำหลากปี 64 และเตรียมการสำหรับฤดูแล้งในปีถัดไปรวมถึง การบริหารจัดการน้ำ ของเขื่อนแม่กลอง และคลองจระเข้สามพัน จากกรมชลประทาน

ทั้งนี้ ลุ่มน้ำแม่กลองมีพื้นที่ราว 30,836 ตร.กม.(19.27 ล้านไร่) เขื่อนแม่กลองเป็นเขื่อน เพื่อการทดน้ำ มีความยาว 117.50 ม. ก่อสร้างเสร็จเมื่อปีพ.ศ.2513 สามารถส่งน้ำครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี ,จ.กาญจนบุรี ,จ.นครปฐม ,จ.ราชบุรี ,จ.สมุทรสาคร ,จ.สมุทรสงคราม และ จ.เพชรบุรี

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบาย โดยกำชับให้ทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก เตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อม รวมถึงแผนการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ให้อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด เร่งจัดทำแผน เพื่อบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งให้เสร็จโดยเร็ว กรมชลประทาน (ชป.) เตรียมจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง โดยเฉพาะด้านอุปโภคบริโภค ร่วมกับการประปานครหลวง และสำหรับพื้นที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี ในฐานะ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ขอให้หน่วยงาน ด้านความมั่นคง เข้มงวด การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและป้องกันยาเสพติด อย่างจริงจัง และรองรับ ยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ทำพิธีกดปุ่มเปิดน้ำชุมชน ต.ทุ่งกระบ่ำ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชน ได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ ที่สะอาด ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ถุง, สุขาลอยน้ำ 2 หลัง และเรือ 1 ลำ ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ ต่อจากนั้นได้พบปะผู้นำชุมชนที่มาให้การต้อนรับ อย่างเป็นกันเอง ก่อนเดินทางต่อไปยังเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี โดยได้รับทราบสถานการณ์น้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์จาก ผอ.เขื่อนทั้ง 2 แห่ง ตามลำดับ

ปัจจุบัน เขื่อนศรีนครินทร์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 17,775 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำใช้การ 4,731 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนวชิราลงกรณ์ มีความจุที่ระดับกักเก็บ 8,860 ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำใช้การ 4,335 ล้าน ลบ.ม. จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมแผนกักเก็บน้ำสำรองทั้งผิวดินและใต้ดิน ไว้รองรับในฤดูแล้งหน้า พร้อมกำชับ สทนช.ให้ร่วมกับ ชลประทาน และ กฟผ. กำหนดแผนการจัดสรรน้ำของอ่างเก็บน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้น้ำให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน และ ให้เร่งรัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัด ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ และมีส่วนร่วมสนับสนุนการแก้ปัญหาน้ำ ของประเทศ ไปด้วยกัน

ในช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางต่อไปยัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เพื่อมอบถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ถุง ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัย พร้อมให้กำลังใจ และกำชับ จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งฟื้นฟู ช่วยเหลือเยียวยา อย่างรีบด่วน ณ หอประชุม อบต.หลุมรัง (ผู้แทนรับมอบ) ก่อนเดินทางกลับ กทม.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น