No data was found

เกษตรกรเมืองสงขลา เลี้ยงชันโรง  ผึ้งโพรง สร้างรายได้เสริม

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 19  ต.ค.  2564 นายธีรวัฒน์ อรุณ หรือลุงหลอง เกษตรกรบ้านสวนใต้ เลขที่ 97 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีอาชีพทำการเกษตร ได้เลี้ยงชันโรง หรือชาวบ้าน เรียกว่า “อุง” และผึ้งโพรง มาประมาณ ๒ ปีแล้ว ซึ่งเป็นแมลงเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เลี้ยงง่าย ลงทุนเพียงครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้ตลอดไป เพียงแค่สร้างรังให้พักอยู่ ชันโรงและผึ้งโพรงจะออกหาอาหารกินเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องให้อาหาร ซึ่งในพื้นที่เมืองสงขลาก็ยังมีป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ และเกษตรกรก็ทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก ชันโรง และผึ้งก็จะได้น้ำหวานจากเกสรพืช และช่วยผสมเกสรทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรเพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างสมดุลป่าไม้ธรรมชาติไม่ให้สูญพันธ์ เป็นการพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกันโดยธรรมชาติ

ซึ่งขณะนี้ลุงหลองได้เลี้ยงชันโรงจำนวน 80 รัง และเลี้ยงผึ้งโพรงจำนวน 60 รัง โดยได้นำไม้และวัสดุที่เหลือใช้มาทำรังเอง และวางไว้ทั้งบริเวณข้างบ้าน ที่สวน และบริเวณป่าเสม็ด ใกล้ๆบ้าน และล่อให้ชันโรงและผึ้งโพรงที่มีอยู่ตามธรรมชาติเข้ามาอยู่ในรังที่วางไว้ สำหรับชันโรงสามารถเก็บน้ำผึ้งได้ปีละ ๒ ครั้ง แต่ละรังจะได้น้ำผึ้งประมาณ ครึ่งกิโลต่อครั้งหรือปีละ 1 กิโลกรัมต่อรัง หลังจากเก็บน้ำผึ้งก็วางรังชันโรงไว้เหมือนเดิมรอเก็บน้ำผึ้งต่อไป ส่วนผึ้งโพรงจะเก็บน้ำผึ้งปีละครั้ง สำหรับผึ้งโพรงเก็บน้ำผึ้งได้รังละประมาณ 1-5 กิโลกรัม ผลผลิตที่ได้ก็จะนำน้ำผึ้งมาบรรจุขวด เพื่อใช้บริโภคและจำหน่าย น้ำผึ้งชันโรงจะจำหน่ายกิโลกรัมละ 1,000 บาท ส่วนน้ำผึ้งโพรง 500 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

นายธีรวัฒน์ อรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลี้ยงชันโรงและผึ้งโพรง นอกจากช่วยให้พืชติดผลเพิ่มขึ้นจากการช่วยผสมเกสร ยังช่วยขยายพันธุ์พืชป่าให้มากขึ้น ได้น้ำผึ้งที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากสรรพคุณทางยา มีความปลอดภัยไร้สารเคมี เนื่องจากชันโรงจะอยู่ที่ไม่มีสารเคมี ผลผลิตที่ได้ทั้งน้ำผึ้งและไขผึ้ง สามารถสร้างรายได้งามให้กับผู้ที่เลี้ยง ลงทุนครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้ตลอดสร้างรายได้ตลอดปี โดยตน จำหน่ายน้ำผึ้งชันโรงบรรจุขวด กิโลกรัมละ1,000 บาท ส่วนน้ำผึ้งโพรง 500 บาท จำหน่ายเองที่บ้านและจำหน่ายออนไลด์ ยังไม่ได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใดเนื่องจากผลผลิตน้ำผึ้งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ยังผลิตรังชันโรงจำหน่ายรังละ 300 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวปีละเกือบแสนบาท ชันโรงหรือ อุง นับเป็นแมลงเศรษฐกิจที่น่าสนใจ อีกทั้งน้ำผึ้งชันโรงตลาดยังมีความต้องการสูง เกษตรกรหรือผู้สนใจน้ำผึ้ง หรือสนใจเลี้ยงและเยี่ยมชมชันโรงและผึ้งโพรง และ ติดต่อนายธีรวัฒน์ อรุณ หรือลุงหลอง หมายเลขโทรศัพท์ 08 6957 4244

นภาลัย ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
อากาศร้อนจัด "พิพัฒน์" ห่วงใย "ผู้ใช้แรงงาน" แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น