No data was found

เพื่อไทย-ก้าวไกล แตกกันยับ สามกีบรุกอีสาน ทุบหม้อข้าวทักษิณ

กดติดตาม TOP NEWS

จับสัญญาณแตกหัก "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ขวางญัตติแปรงบประมาณช่วยชาวบ้าน แก้รัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ล่าสุดรุก 20 จังหวัดอีสานชิงฐานเสียงเพื่อไทย พิธาขนส.ส.ก้าวไกลประชุมใหญ่ขอนแก่น ประกาศตัวอาสาเป็นนายกฯ ขอทำประโยชน์ช่วยคนอีสานให้ลืมตาอ้าปาก ไม่เจอน้ำท่วม ไร้ภัยแล้ง ดูแลพืชผลเกษตร แก้ปัญหาหนี้สิน ยกประเทศต้องคำสาปห้ามพัฒนา เพ้อเป็นนิทานยกอีสานมีช้างอ้วนกับเสือนอนกินคอยถ่วงความเจริญ

แม้จะมีศัตรูทางการเมืองเหมือนกันคือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมและกลุ่มพี่น้อง 3 ป. แถมยืนหยัดเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลและขอไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคพลังประชารัฐเหมือนกัน ต่างกันที่พรรคเพื่อไทยหลังๆลดเพดานเรื่องล้มเจ้าลงไปมาก ไม่พยายามเตะเรื่องสถาบันให้เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท บ่อยครั้งการต่อสู้ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยของโทนี่จึงถูกพวกส้มหวานล้มเจ้าแดกหัวว่ากลายเป็นการสู้ไปกราบไป เสมือน “ลิงหลอกเจ้า” ไม่โจมตีเรื่องสถาบันไม่แซะเจ้าให้เป็นปัญหา ผิดกับพรรคก้าวไกลพรรคส้มหวาน เพราะสามนิ้วสามกีบยังเดินหน้าด่าสถาบันเปิดหน้าแลกกับเจ้าแบบไม่ลดราวาศอก เพราะก๊วนอนาคตใหม่พรรคก้าวไกลรู้ดีว่าตัวเองมีจุดยืนมีจุดขายเรื่องเดียวก็คือล้มเจ้า ถ้าไม่เอาเรื่องนี้มาชูไม่หยิบเรื่องนี้มาขายทั้งอนาคตใหม่และก้าวไกลก็จนปัญญาไม่รู้จะเอาอะไรมาหากิน

อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลก็ขบเหลี่ยมเฉือนคมขัดแย้งกันมาหลายยกแล้ว ไล่ตั้งแต่กรณีแปรรายจ่ายงบประมาณช่วยชาวบ้าน ที่พรรคเพื่อไทยยกมือเห็นด้วยกับการลงมติเห็นชอบในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ให้นำงบประมาณที่ปรับลดจำนวน 16,362 ล้านบาทไปไว้ที่งบกลาง เพื่อแก้ไขวิกฤตโควิด-19 แต่ก็โดนลิ้วล่อส.ส.กรรคก้าวไกลออกมาแขวะออกมาโจมตีว่าพรรคเพื่อไทยตีเช็คป่าวให้พล.อ.ประยุทธ์เอาเงินไปให้รัฐบาลซื้อกระสุนยางมายิงใส่ประชาชน ร้อนถึงพรรคเพื่อไทยต้องออกมาตอบโต้พรรคก้าวไกลอย่างเผ็ดร้อน อย่าเล่นการเมืองจนไม่ลืมหูลืมตาดูความเดือนร้อนของประชาชน โควิด-19 กำลังระบาดชาวบ้านกำลังต้องการความช่วยเหลือต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ก่อน อัดมือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำไม่แปรญัตตติช่วยเหลือชาวบ้านแล้วยังมาขวางทางคนอื่นอีก

ถัดจากนั้นมาสองพรรคแดงส้มก็เปิดศึกกันต่อในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับพรรคใหญ่ซีกรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการแก้ไขรูปแบบการเลือกตั้งครั้งหน้าใหม่ ไม่เอาการเลือกตั้งรูปแบบเดิมที่เคยใช้ตอน 24 มี.ค.2562 โดยเฉพาะการเลือกตั้งรูปแบบบัตรใบเดียว เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน ใช้วิธีคิดคำนวนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแบบจัดสรรปันส่วนผสม มีการจำกัดจำนวนส.ส.พึงมีของแต่ละพรรคไม่ให้พรรคการเมืองใหญ่เกินไป รวมถึงไม่มีการตั้งเกณฑ์ 5 % กีดกันพรรคเล็กเหมือนการเลือกตั้งปี 2540 สำคัญสุดคือทุกคะแนนมีความหมายไม่มีรายการเสียงตกน้ำ เลือกตั้งรอบที่แล้วจึงเป็นสวรรค์ของพรรคเล็กพรรคใหม่ และกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มีส.ส.ของพรรคการเมืองต่างๆเข้าสภามากถึง 27 พรรค แต่เป็นพรรคที่มีส.ส.คนเดียวมากถึง 13 พรรค และเป็นพรรคอนาคตใหม่ที่ได้อานิสงส์จากสูตรเลือกตั้งรอบที่แล้วไปเต็มๆ คือ ได้ส.ส.เขตไป 31 คน แต่กวาดส.ส.บัญชีรายชื่อไปถึง 50 คน เบ็ดเสร็จรวม 81 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.เขต 136 คนแต่ไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียวจากการใช้สูตรเลือกตั้งแบบรอบที่แล้ว งวดนี้เลยต้องถีบหัวส่งพรรคก้าวไกลออกไปก่อน จากนั้นก็ไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์เอารูปแบบการเลือกตั้งแบบปี 2540 กลับมาใช้ใหม่ เข้าคูหากาบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน ที่ทำให้พรรคใหญ่ได้ประโยชน์แบบเต็มๆ ด้านพรรคก้าวไกลก็เอาคืนแก้เกมส์กลับด้วยการมีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคเพื่อไทยที่เสนอให้แก้ไข ม.256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เนื่องจากเราไม่เห็นด้วยกับการไปจำกัดอำนาจของ สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน รวมถึงการห้ามแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ ซัดกันคนละดอก

ย้อนอดีตกลับไปดูการเลือกตั้งรอบที่แล้วตอนปี 62 พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.เขต 136 คน จาก 350 เขตทั่วประเทศ ได้คะแนนทั่วประเทศ 77 จังหวัด 7,933,171 คะแนน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่แม้จะได้คะแนนส.ส.เขตจากทั่วประเทศสูงถึง 6,284,282 คะแนนแต่กลับได้ส.ส.ระบบเขตแค่ 31 คนเท่านั้น เพราะผู้สมัครส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่หลายคนแม้จะไม่ชนะการเลือกตั้งในเขต แต่ก็ได้คะแนนตามมาในลำดับ 2 และ 3 และได้คะแนนเยอะมาก รวมทั้งมีการส่งผู้สมัครเกือบทุกเขต หากมองว่าฐานของคนที่รักใคร่ชอบพอพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลคือฐานเดียวกัน การเลือกตั้งรอบที่แล้วพรรคแดงกับพรรคส้มก็ถือว่าเบียดกันมากในเกือบทุกพื้นที่ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 30 เขต พรรคเพื่อไทยได้ 604,661 คะแนน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ได้ 804,217 คะแนน ทั้งสองพรรคได้ส.ส.เขตในเมืองหลวงเท่ากันคือ 9 คน ภาคกลาง 27 จังหวัด 98 เขต พรรคเพื่อไทยได้ 1,680,708 คะแนน ได้ส.ส.เขตมา 16 คน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ได้ 2,107,854 คะแนน ได้ส.ส.เขตมา 15 คนเรียกว่าสูสี ภาคเหนือ 15 จังหวัด 56 เขต พรรคเพื่อไทยได้ 1,608,144 คะแนน ได้ส.ส.เขตมา 27 คน พรรคอนาคตใหม่ได้ 1,225,610 คะแนน ได้ส.ส.เขตมา 6 คน ภาคอีสาน 20 จังหวัด 116 เขต ดูเหมือนจะเป็นจุดชี้ขาดเก้าอี้ส.ส.ของทั้งสองพรรค เพราะพรรคเพื่อไทยได้ 4,007,276 คะแนน ได้ส.ส.เขตมา 84 คน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ได้ 1,588,634 คะแนน ได้ส.ส.เขตมาแค่ 1 คนเท่านั้น ขณะที่ภาคใต้ 14 จังหวัด 50 เขต ทั้งแดงและส้มไม่ได้ส.ส.เขตเลยบอดสนิทด้วยกันทั้งคู่

ด้วยความที่เป็นพรรคการเมืองที่มีฐานเดียวกัน  คนรักใคร่ชอบพอกลุ่มเดียวกัน  ไม่มีทางที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจะซูเอี๋ยยอมเปิดทางกันได้   ยิ่งภาคอีสานที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์นั้น หากไปเจาะรายจังหวัดดูลึกลงเป็นรายเขตจะพบว่าพรรคอนาคตใหม่ในภาคอีสานแพ้พรรคเพื่อไทยหลายเขตแค่หลักพันเท่านั้น เที่ยวหน้าหากแกนนำพรรค 3 เกลอล้มเจ้าอย่าง “ธนาธร -ปิยะบุตร -พิธา” ลงพื้นที่หนักๆหาเสียงดีๆคัดตัวผู้สมัครเด่นๆ เชื่อแน่ว่าอนาคตพรรคก้าวไกลจะเบียดแย่งเก้าอี้กับพรรคโทนี่ได้มากกว่ารอบที่แล้วอย่างแน่นอน อย่าได้แปลกใจหากเห็นพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พาส.ส.ลงพื้นที่อีสานอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทั้งไปประชุมใหญ่พรรคที่ จ.ขอนแก่น ไปลงพบปะชาวบ้านหลายพื้นที่ แถมประกาศวางแผนระยะยาวช่วยคนอีสาน ให้ลืมตาอ้าปาก ปลดสารพัดทุกข์ ทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง พืชผลเกษตร หนี้สิน ฯลฯ ถือเป็นการส่งสัญญานประกาศสงครามชิงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทยท้ารบกันเห็นๆ หลังตกเป็นลุกไล่มานาน งานนี้เจ้าตัวยาหอมจะไปเหยียบ 116 เขตให้ครบหมด ” ตลอด 2 สัปดาห์ได้เดินทางกว่า 2 พันกิโล ก็เพื่อให้ประชาชนทราบว่า ยังมีนักการเมืองที่เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน และเพื่อนำมาทำเป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไป ” พร้อมย้ำกับคนอีสานพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล

” ประเทศไทยต้องคำสาปห้ามพัฒนา เราต้องมียูนิคอร์นเหมือนประเทศอื่นมี นำเทคโนโลยีมาใส่ พรรคเรารู้ว่าจะสร้างยูนิคอร์นอย่างไร ทั้งนี้มีสัตว์อีก 2 ตัว คือ ช้างและเสือที่ห้ามไม่ให้ประเทศพัฒนา เราต้องชนกับช้างที่เป็นรัฐราชการรวมศูนย์อ้วนอุ้ยอ้ายเขียนนโยบายอยู่ในห้องแอร์ และสู้กับเสือนอนกิน ระบอบปรสิตนายทุนผูกขาด และนักการเมืองท้องถิ่นที่กัดกินประเทศ” พิธาคุยโวกับสมาชิกพรรค ออกตัวแรงแขวะพลังประชารัฐแซะเพื่อไทยแบบเต็มๆ ระหว่างประชุมใหญ่ของพรรคก้าวไกล ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น จากนี้ไปพรรคเพื่อไทยอย่าวางใจโทนี่อย่าฝันหวานว่าคนอีสานอยู่ในกำมือ เพราะเลือกตั้งรอบหน้าสามกีบเดิมเกมส์รุกอีสานเต็มสูบ ทุบหม้อข้าวทักษิณแย่งเก้าอี้ส.ส.ชิงคะแนนจากชาวบ้านแน่นอน มัวแต่แขวะห่วงแต่แซะพล.อ.ประยุทธ์ระวังที่หวังแลนด์สไลด์ สุดท้ายปลายทางจะกลายเป็นพื้นบ้านทรุดถล่มทับตัวเองตาย
//////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุกอาจ "คนร้าย" บุกยิง "ทหารพรานหญิง" กลางตลาดนัดดับสลด ชาวบ้านผวาหนีวุ่น สุดเศร้าน้องชายเพิ่งถูกลอบยิงปีก่อน
เพจ "อานนท์" ยังไม่หยุดดราม่า เชื่อติดคุกครั้งสุดท้าย วันได้อิสรภาพปท.จะเปลี่ยนไป
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น