No data was found

“สุชาติ” เจรจาม็อบแรงงานไทรอัมพ์ ยันนำงบกลางมาจ่ายเยียวยาไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

“สุชาติ” เจรจาม็อบแรงงานไทรอัมพ์ ยันนำงบกลางมาจ่ายเยียวยาไม่ได้ ชี้ต้องตั้งคณะทำงานมาพิจารณา ก่อนปะทะเดือด “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” กลางห้อง “แรมโบ้” ต้องรีบหย่าศึก

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเจรจากับสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย จากบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ผลิตชุดชั้นในยี่ห้อดัง ซึ่งถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่บอกล่วงหน้า หลังจากมารวมตัวชุมนุมกันที่ถนนพิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ช่วงเช้าที่ผ่ามา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล และกระทรวงแรงงาน นำงบกลางมาจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายกับแรงงานกว่า 1,300 คน จำนวน 242 ล้านบาท ที่นายจ้างค้างจ่ายไว้ หลังผู้ชุมนุมดังกล่าวเคยชุมนุมเรียกร้องในประเด็นดังกล่าว แต่ยังไม่เป็นผล

โดยนายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจปัญหาที่แกนนำสหภาพขอมาที่จะให้นำงบกลางมาจ่าย แต่งบกลางมีระเบียบการใช้ ซึ่งเงินที่นายจ้างค้างจ้าง 200 กว่าล้านบาท ตำรวจเขาออกหมายจับ และตามอยู่ระหว่างตามจับนายจ้างมาดำเนินคดี รวมถึงการพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัท ซึ่งศาลได้นัดวันที่ 23 พฤศจิกายน ทั้งนี้แกนนำสหภาพทราบดีว่ากฎหมายแรงงานสากลเขาใช้บรรทัดฐานเดียวกันทั้งหมด แต่ละประเทศจะเอางบกลางมาจ่ายแทนนักลงทุนที่ทิ้งปัญหามันทำไม่ได้ เป็นบรรทัดฐานที่ผิด สิ่งที่ถูกต้องและรัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้วคือ มีกองทุนว่างงานช่วยเหลือ และกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เราก็จ่ายตรงนี้ไปแล้ว เราเคยพูดกับทางผู้นำแรงงานไปแล้วว่า สิ่งที่ตนทำได้ ตนไม่เคยปฏิเสธ ตนรู้จักผู้นำแรงงานหมดทุกคน แต่อยากจะบอกว่า สิ่งใดที่พี่บอกว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ มันไม่ได้ทั้งหมด เพราะมันมีกฎหมาย

จากนั้นบรรยากาศเริ่มคุกกรุ่นขึ้น เมื่อนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ได้มาร่วมเคลื่อนไหวในวันนี้ด้วย ยืนกรานให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงิน 240 ล้าน เพราะเป็นสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน และในฐานะรัฐมนตรีต้องดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่นายสุชาติ ได้ตอบโต้ว่าไม่สามารถทำได้ พร้อมย้อนถามนายสมยศว่า หากพี่เป็นรัฐมนตรี พี่จะทำอย่างไร ซึ่งนายสมยศก็ตอบว่า จะอนุมัติเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีอยู่ 170 ล้าน และแจ้งนายกรัฐมนตรีให้นำเงินมาเติม ซึ่งนายสุชาติก็ถามนายสมยศกลับว่า หากบริษัทนี้ได้ แล้วบริษัทอื่นอีกเป็นร้อยเป็นพันบริษัทจะทำอย่างไร แล้วประเทศไทย คนที่เสียภาษีทั้งประเทศจะยอมพี่หรือ ทำให้นายเสกสกล ต้องรีบหย่าศึก เพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยขอพูดคุยกันภายใน จึงขอเชิญสื่อออกจากห้องประชุมก่อน อย่างไรก็ตามแกนนำสหภาพไม่ยินยอม ส่วนนายสุชาติเองก็บอกว่าไม่มีปัญหา เพราะสื่อประจานได้อยู่แล้วว่าใครพูดจริง พูดไม่จริง ให้สื่ออยู่ในห้องได้ เพราะก่อนหน้านี้วันที่มีปัญหา ก่อนจะชี้ไปยังหนึ่งในแกนนำสหภาพซึ่งนั่งอยู่ในห้องเช่นกันว่า น้องคนนี้ยังถือดอกไม้มาขอบคุณตนที่กระทรวงอยู่เลย แต่วันนี้ตนก็ไม่เข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมดจะเอาอะไรที่นอกเหนือกฎหมายกฎระเบียบ ก็ต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมา มีหลายฝ่ายมาหารือร่วมกัน

อย่างไรก็ดีภายหลังการหารือทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุป และจะหารือกันอีกครั้งที่กระทรวงแรงงานประมาณวันที่ 26 หรือ 27 ตุลาคม 2564 โดยนายสุชาติยังได้ออกไปพบผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอยู่บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมกล่าวชี้แจงถึงแนวทางการช่วยเหลืออีกด้วย โดยย้ำว่าการจะนำงบกลางมาใช้ต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น