No data was found

สิระ จ่อร้องป.ป.ช.สอบส.ส.เพื่อไทยวิดีโอคอล ทักษิณ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 19 ต.ค.- “สิระ” จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ ส.ส.เพื่อไทยวิดีโอคอลกับ “ทักษิณ” ชี้ ผิดจริยธรรมคบหาสมาคมคนหนีคดี ย้อน “วิษณุ” ไปดูกฎหมายดี ๆ ชี้ กฎหมายไม่กำหนดคุยแทรกแซงในที่ลับที่แจ้ง ที่ไหนก็แทรกแซงได้

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค และส.ส.พรรคเพื่อไทยเพื่อวางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจเข้าข่ายพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำและแทรกแซงกิจกรรมพรรค ตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฎว่าเป็นไปตามนั้น ถือว่าเป็นเหตุให้สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่

นายสิระ กล่าวว่า การวิดีโอคอลของนายทักษิณดังกล่าว เป็นการแทรกแซง และเป็นการส่งสัญญาณให้รอนายทักษิณส่งหัวหน้าพรรคมา ส่วนตัวจึงตั้งคำถามว่า แล้วนี่ไม่ใช่การครอบงำหรือ ทั้งนี้ตนได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการการกฎหมายแล้วก็มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งครอบงำและไม่ครอบงำพรรคเพื่อไทย ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน แต่ส่วนตัวเห็นว่า คนในพรรคเพื่อไทยในวันนั้นรอชื่อหัวหน้าพรรคจากนายทักษิณ ดังนั้นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส.และอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส.ข้อ 19 ที่ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย จึงขอถามว่า นายทักษิณเป็นคนเสื่อมเสียหรือไม่ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหนีคดีหรือไม่ แต่ ส.ส. กลับไปคบหาสมาคม ดังนั้นจึงต้องยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหานายทักษิณ

“ยังเคารพนับถือ ยกย่องนักโทษหนีคดี หนีความผิดโกงบ้านโกงเมือง ถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ แล้วถ้าพิสูจน์ได้ว่า ในวันดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่ในเหตุการณ์ แปลว่า รอรับคำสั่งจากนายทักษิณเพื่อรอรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ครอบงำ ไม่แทรกแซงได้อย่างไร ก็มาพิสูจน์กันว่ากฎหมายฉบับเดียวกันแต่มองต่างกันโดยความใกล้ชิด ด้วยอคติ ด้วยบุญคุณต่อกันหรือไม่ แต่ผมไม่มีหนี้บุญคุณกับนายทักษิณ งานนี้จึงต้องมาพิสูจน์ว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่รอนายทักษิณส่งมาใช่หรือไม่ เพราะในคลิปนั้นมีความชัดเจน” นายสิระ กล่าว

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยเนื่องจากเป็นการพูดโดยเปิดเผยนั้น นายสิระ ระบุว่า เปิดเผย แต่ว่ารอนายทักษิณส่งคนมาเป็นหัวหน้าพรรคแบบนี้ใช่หรือไม่  ขอให้ไปดูว่านายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จากใคร ในคลิปขอจากนายทักษิณหรือไม่ และนายทักษิณก็ตอบชัดเจนว่า จะส่งคนมาใช่หรือไม่ ปล่อยให้นักโทษหนีคดีมาครอบงำได้อย่างไร ไม่เกี่ยวกับที่ลับหรือที่แจ้ง ที่ลับไปแทรกแซงก็ได้ ที่สว่างก็พูดคุยเรื่องส่งหัวหน้าพรรคมาได้ ไม่ว่าที่ไหนก็ไม่มีกำหนดในการแทรกแซง ไม่ได้กำหนดในรัฐธรรมนูญเรื่องที่ลับที่แจ้ง ขอให้ไปดูกฎหมายดี ๆ ไม่มีข้อยกเว้นว่า สั่งในที่ประชุมพรรค หรือที่โล่งที่แจ้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น